McDonalds, Wendy và nhiều ông lớn lao vào cuộc chiến “bữa ăn sáng” hậu Covid-19

0
503

Trước khi Covid-19 bùng nổ và lan rộng ra toàn cầu, tỷ trọng doanh thu từ bữa ăn sáng chiếm đến 25% doanh số và mang về hơn 40% lợi nhuận cho McDonald’s tại Mỹ. Còn đối với chuỗi thức ăn nhanh Wendy’s, doanh số đã tăng 16% khi chuyển hướng sang tập trung cho những bữa sáng có chứa bột hương thịt thơm ngon.

Bài viết liên quan:

Cuộc chiến “bữa ăn sáng” sẽ trở nên khốc liệt hơn khi có sự tham gia của các nguyên liệt bột hương thịt đa dạng

Cuộc chiến “bữa ăn sáng” sẽ trở nên khốc liệt hơn khi có sự tham gia của các nguyên liệt bột hương thịt đa dạng

1. Vì sao cuộc chiến được khơi mào?

Hình thức phục vụ bữa ăn sáng mang đi là một mô hình được ưa chuộng không chỉ ở thị trường Âu Mỹ mà cũng đang trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh kẹt xe, tắc đường và ai cũng vội vã lúc sáng sớm, một bữa ăn nhanh chóng, tiện lợi, thơm ngon vị bột hương thịt tự nhiên nhưng vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng là một lựa chọn hoàn hảo.

Ở một khía cạnh khác, kinh doanh đồ ăn sáng luôn được đánh giá là có tỷ suất sinh lợi cao khi so sánh với các dịch vụ ăn uống khác trong ngày. Bởi nó giúp doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu hàng ngày hoặc tái sử dụng các nguyên liệu của hôm trước.

Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển đa dạng của nguồn hương liệu bổ sung để giúp thực phẩm trở nên thơm ngon hơn như bột hương thịt heo, hương gà, hương bò,… người tiêu dùng ngày càng có thêm nhiều lựa chọn cho bữa ăn sáng của họ và doanh nghiệp có thể dễ dàng đa dạng hoá thực đơn.

Chính sự sẵn có và đa dạng của thị trường nguyên liệu bột hương thịt đã và đang gián tiếp tạo đà khiến cuộc chiến của những bữa ăn sáng giữa các đại gia ngành F&B. Và thực chất, “mảnh đất vàng” mang tên bữa sáng này đã được khai thác từ năm 2019, bởi các ông lớn như McDonald’s hay Dunkin’ Donuts.

Cuộc chiến bữa sáng đã bùng nổ từ 2019 giữa nhiều ông lớn trong lĩnh vực thức ăn nhanh

Cuộc chiến bữa sáng đã bùng nổ từ 2019 giữa nhiều ông lớn trong lĩnh vực thức ăn nhanh

2. Các thương hiệu đồng loạt vào cuộc

Để chứng tỏ tham vọng muốn chiếm lĩnh thị phần phục vụ bữa ăn sáng, McDonald’s đã liên tục cập nhật thực đơn cho bữa sáng để liên tục đẩy doanh số. Không chịu thua, Dunkin’ Donuts và IHOP cũng tung ra thực đơn bữa sáng được bổ sung bột hương thịt đầy hấp dẫn cho những khách hàng mua tự động mà không cần rời xe.

Nhưng chi mạnh tay nhất phải kể đến Wendy’s, vào tháng 9 năm 2019, thương hiệu này tuyên bố sẽ đầu tư 20 triệu USD cho loạt marketing, truyền thông và thuê thêm 20.000 nhân viên cho hệ thống cửa hàng trên toàn nước Mỹ để dốc lực cho mảng kinh doanh bữa ăn sáng.

Khoản đầu từ của Wendy’s đã mang lại mức tăng trưởng lên đến 16% ngay trong tuần đầu tiên của tháng 3/2020 – thời điểm họ vừa ra mắt một bữa ăn sáng đặc biệt.

Món burger thịt bọc giấy bạc của Wendy’s được đánh giá là một bữa ăn sáng thơm ngon và hấp dẫn

Món burger thịt bọc giấy bạc của Wendy’s được đánh giá là một bữa ăn sáng thơm ngon và hấp dẫn

Để khẳng định vị thế của mình trong cuộc đua này, Wendy’s và các ông lớn mảng thức ăn nhanh đều đã bắt tay vào quá trình nghiên cứu và phát triển kỹ lưỡng, liên tục cập nhật thực đơn và nắm bắt tốt các xu hướng sử dụng hương liệu trong thực phẩm – trong đó nổi bật nhất là bột hương bò trong các món hamburger đậm chất Mỹ.

Tuy nhiên, khi Covid-19 bắt đầu lan rộng khắp nước Mỹ, doanh thu của các doanh nghiệp F&B bắt đầu sụt giảm và kéo theo cuộc chiến bữa ăn sáng cũng phải tạm hoãn. Doanh thu từ bữa ăn sáng của Wendy’s trong tuần cuối tháng 3 đã giảm 29%. Trong khi các đối thủ khác như McDonald’s, Taco Bell, and Burger King cũng phải chịu mức giảm từ 20% đến 35% trong cùng khoảng thời gian trên.

Để “bữa ăn sáng” sống sót qua đại dịch, Wendy’s đã thiết kế lại khẩu phần của gói sản phẩm, cắt giảm chi phí tiếp thị cùng việc chỉ duy trì số nhân viên cần thiết cho ca sáng. Kết quả, công ty cho biết, bữa sáng của họ vẫn mang lại lợi nhuận ở mức 8%. Đây vẫn là con số khả quan giữa hối cảnh dịch bệnh và cũng ngầm chứng minh tính khả thi của mô hình kinh doanh bữa ăn sáng.

Bữa ăn sáng vẫn có thể mang lại lợi nhuận bất chấp ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid-19

Bữa ăn sáng vẫn có thể mang lại lợi nhuận bất chấp ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid-19

3. Dự báo thị trường thức ăn sáng trong thời gian tới

Cùng chung nhận định trên, mặc dù chịu ảnh hưởng của Covid nhưng những nhà kinh doanh đồ ăn nhanh tại Mỹ vẫn vô cùng lạc quan với triển vọng của mảng bữa ăn sáng. CEO Todd Penegor của Wendy’s cũng chia sẻ: “Tuy màn khởi đầu không như mong đợi, nhưng bữa ăn sáng vẫn sẽ là một điểm sáng trong các chiến lược kinh doanh của chúng tôi.”

Hiện tại, các doanh nghiệp F&B tại Mỹ và trên thế giới vẫn đang dần hồi phục sau đại dịch, người lao động trở lại với cuộc sống bình thường. Các xu hướng tiêu dùng nhanh và những bữa sáng tiện dụng cũng được dự đoán sẽ nhanh chóng lấy lại chỗ đứng trên thị trường.

Tại Việt Nam, xu hướng bữa sáng giàu dinh dưỡng được bổ sung bột hương thịt bò hay bột hương gà hấp dẫn cũng bắt đầu được nhiều doanh nghiệp F&B chú ý và khai thác. Đây cũng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm sáng nổi bật trong những tháng cuối năm 2020 và trong năm 2021.

Bên cạnh đó, xu hướng sử dụng các nguồn nguyên liệu tự nhiên để tăng độ hấp dẫn cho món ăn cũng được chú trọng hơn. Bột hương thịt dần phổ biến và cho phép doanh nghiệp F&B có thể thỏa sức sáng tạo trong cách chế biến và cấu trúc thực đơn.

Tại Việt Nam, văn hoá ẩm thực đường phố chính là rào cản lớn nhất của các ông lớn thức ăn nhanh khi nhắc về bữa ăn sáng

Tại Việt Nam, văn hoá ẩm thực đường phố chính là rào cản lớn nhất của các ông lớn thức ăn nhanh khi nhắc về bữa ăn sáng

Kinh doanh bữa sáng đã giúp các doanh nghiệp thức ăn nhanh khai thác tối đa hiệu quả kinh doanh đồng thời cũng mở ra cuộc chiến khốc liệt giữa các ông lớn. Tại Việt Nam, thị trường bữa ăn sáng càng khốc liệt hơn khi văn hoá ẩm thực đường phố đã ăn sâu vào văn hoá tiêu dùng. Doanh nghiệp F&B để bứt phá luôn cần biết cách sáng tạo trong món và kết hợp tinh tế giữa các hương liệu như bột hương thịt.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – MQ INTERNATIONAL

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphammq/

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here