Nguyên nhân phuộc xe máy bị chảy dầu

0
357

Phuộc chảy dầu là tình trạng phổ biến thường xảy ra đối với xe máy sau một thời gian sử dụng. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến quá trình vận hành mà còn làm giảm tuổi thọ của xe.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến phuộc xe máy bị chảy dầu và cách khắc phục ra sao? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời chi tiết cho các câu hỏi này thông qua bài viết dưới đây.

Bài viết liên quan: 

phuoc-la-bo-phan-giam-xoc-cua-xe-may

Phuộc là bộ phận giảm xóc của xe máy

1. Nguyên nhân gây ra phuộc xe máy chảy dầu, hư hỏng

Giảm xóc xe máy hay phuộc nhún là bộ phận có tác dụng giúp xe vận hành trơn tru, êm ái, giảm thiểu khả năng hư hỏng các bộ phận khác di chuyển trên các đoạn đường gồ ghề.

Sau một thời gian sử dụng, phuộc xe máy rất dễ bị chảy dầu, hư hỏng. Vậy phuộc bị xì dầu có sao không? Đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này?

Thực tế cho thấy, có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến phuộc chảy dầu, gây nguy hiểm cho người lái và giảm tuổi thọ của xe. Một số nguyên nhân điển hình có thể kể đến bao gồm:

  • Phớt cao su bị mòn, chai cứng trong

Phớt cao su thường được thiết kế ở phía trên vỏ phuộc với kích thước vừa bằng ti phuộc. Bộ phận này giúp ngăn chặn bụi bẩn, nước hay các tác nhân khác từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào bên trong phuộc.

Nếu phớt cao hư hỏng, dầu máy sẽ bị lẫn tạp chất và bụi bẩn bên ngoài gây ra các vết xước trên ti thuộc và phớt cao su. Do đó, dầu nhớt sẽ chảy ra ngoài.

  • Ty phuộc bị xước trong quá trình di chuyển

Khoảng cách giữa 2 ti phuộc quá lớn sẽ tạo ra các khe hở. Đây chính là nguyên nhân làm phuộc chảy dầu. Ngoài ra, nếu chất lượng ti phuộc và dầu không tốt, ti phuộc còn hình thành các vết xước trong quá trình di chuyển. Đây cũng là yếu tố khiến dầu chảy ra ngoài.

  • Chở nặng quá tải trọng cho phép thường xuyên

Nhiều người thường có thói quen vận chuyển đồ quá nặng bằng xe máy. Điều này khiến phuộc xe phải chịu áp lực tải trọng quá lớn làm giảm tuổi thọ.

cho-qua-tai-khien-phuoc-chay-dau

Chở quá tải khiến phuộc chảy dầu

  • Thường xuyên đi vào ổ gà hoặc các cung đường xấu

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, việc di chuyển thường xuyên trên các đoạn đường gập ghềnh, đi vào ổ gà cũng khiến phuộc xe máy nhanh hư hỏng. Khi đó, phuộc phải chịu tác động lớn liên tục nên sẽ dễ xảy ra tình trạng dầu phuộc chảy ra ngoài.

2. Dấu hiệu nhận biết phuộc xe máy bị hỏng

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy phuộc xe máy bị hỏng dựa vào các dấu hiệu dưới đây:

  • Gặp nhiều khó khăn khi vận hành 

Xe chở đủ tải nhưng tay lái không cân bằng, xệ một bên là dấu hiệu điển hình cho thấy phuộc đã bị hư hỏng. Cụ thể, bộ phận giảm xóc đã bị gãy một bên lò xo (phía xệ thấp), một cán pít – tông bị cong hoặc lò xò 2 bên có độ cứng không giống nhau.

Bên cạnh đó, khi di chuyển trên đoạn đường xấu, toàn bộ lực từ mặt đường tác động lên khung sườn gây tê tay (nếu đi đường dài) hoặc rung, xe không êm ái, xóc nảy và cứng hơn bình thường.

  • Cuối thân của phuộc xe có xuất hiện tình trạng rỉ dầu

Nếu cuối thân phuộc chảy dầu chứng tỏ xe máy đã bị chảy dầu ti thủy lực.

Đối với phuộc trước, việc thay dầu sẽ đơn giản hơn nhờ cấu tạo tháo rời xi – lanh và pít – tông. Bạn cần đổ dầu giảm xóc đúng lượng và đúng chủng loại để xe hoạt động ổn định. Trong trường hợp đã thay dầu mà giảm xóc vẫn cứng, bạn cần xả bớt dầu ra ngoài qua ốc xả nằm ở đáy giảm xóc.

Đối với phuộc sau, nếu không có chuyên môn, bạn không thể tự thay dầu được do thiết kế liền. Khi đó, bạn phải mang phương tiện đến các cửa hàng sửa xe uy tín để đội ngũ kỹ thuật viên kiểm tra. Nếu sau khi sửa chữa mà giảm xóc vẫn không hoạt động bình thường chứng tỏ bộ phận này đã hỏng hoàn toàn và cần thay mới.

phuoc-xe-may-bi-ri-dau-cho-thay-bo-phan-nay-dang-gap-van-de

Phuộc xe máy bị rỉ dầu cho thấy bộ phận này đang gặp vấn đề

  • Khi đi qua các cung đường xấu, xe phát ra tiếng lộc cộc hoặc độ giảm xóc kém

Khi vận hành, đặc biệt là khi di chuyển qua các đoạn đường xấu, xe máy phát ra tiếng kêu lộc cộc là dấu hiệu cho thấy phuộc xe đang gặp vấn đề. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do gỉ lò xò, méo ống giảm xóc, ống bọc và thân xi – lanh bị cọ xát quá nhiều.

Đối với các dòng xe nữ dùng phuộc càng, bạc trước có thể đã bị khô dầu, mài mòn, thậm chí là cong ti thủy lực. Để khắc phục tình trạng này, bạn phải tháo phuộc, nắn lại ti thủy lực bằng dụng cụ chuyên dụng.

3. Cách khắc phục phuộc xe máy

Để xe máy hoạt động ổn định và trơn tru, bạn cần biết cách khắc phục phuộc chảy dầu và hư hỏng. Điều này giúp bạn chủ động hơn khi gặp sự cố, đồng thời tiết kiệm thời gian. Dưới đây là một số mẹo đơn giản giúp bạn khắc phục sự cố của phuộc xe máy. Cụ thể:

  • Tùy theo mức độ hỏng hóc của phuộc nhún xe máy mà tiến hành sửa chữa hoặc thay thế cả cụm

Phuộc nhún xe máy có nhiều bộ phận cấu thành như ti phuộc, lò xo, phớt cao su… Mỗi bộ phận có nhiều mức độ hư hỏng, mỗi mức độ hư hỏng lại có cách xử lý khác nhau.

Khi phát hiện phuộc có vấn đề, bạn phải kiểm tra cẩn thận để tìm ra nguyên nhân, xác định mức độ hư hỏng, từ đó xem xét nên sửa chữa hay thay mới.

Nếu chỉ là hư hỏng nhẹ như ti phuộc hơi cong thì bạn có thể sửa chữa. Trong trường hợp, phuộc hư hại quá nặng, không thể khắc phục được, bạn nên mang xe đến cửa hàng sửa chữa uy tín để thay mới.

  • Khắc phục phuộc xì dầu bằng cách thay dầu phuộc mới 

Nếu phuộc chảy dầu, bạn có thể khắc phục bằng cách sử dụng dầu phuộc mới. Dầu phuộc AMSOIL của Huỳnh Châu sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho xe máy của bạn khi sở hữu nhiều công năng khác nhau:

  • Giảm chấn êm ái, ổn định: dầu phuộc ứng dụng công nghệ cấp độ đường đua. Do đó, xe của bạn có thể hoạt động ổn định, êm ái và trơn tru trong thời gian dài.
  • Kiểm soát độ đàn hồi và giảm xóc hiệu quả: công thức vượt trội giúp hệ thống treo xử lý tốt hơn. Bên cạnh đó, chỉ số độ nhớt của dầu gốc cao sẽ duy trì hiệu quả độ nhớt, từ đó nâng cao hiệu suất. Bảng thành phần có các chất chống tạo bọt nhằm làm giảm quá trình tạo bọt và sục khí để nâng cao hiệu quả hệ thống treo.
  • Hạn chế mài mòn và ma sát: dầu phuộc xe máy AMSOIL chứa các chất điều chỉnh ma sát giúp giảm tiêu hao năng lượng do ma sát rất hiệu quả. Ngoài ra, sản phẩm chứa các chất chống mài mòn để bảo vệ phuộc không bị ăn mòn trong thời gian dài.

dau-phuoc-amsoil-shock-therapy-medium-chong-mai-mon,-giam-xoc-hieu-qua

Dầu phuộc AMSOIL Shock Therapy Medium chống mài mòn, giảm xóc hiệu quả

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng phuộc chảy dầu. Hy vọng thông qua bài viết, bạn đã có thêm kiến thức bổ ích, từ đó tự tin xử lý tốt các tình huống xấu xảy ra với phuộc xe máy của mình. Nếu đang quan tâm hoặc cần mua sản phẩm phù hợp với phuộc, bạn hãy liên hệ ngay với Huỳnh Châu để nhận tư vấn chi tiết.

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi Huỳnh Châu.

Dầu nhớt Huỳnh Châu – Nhà nhập khẩu & phân phối dầu nhớt chính hãng, uy tín hàng đầu Việt Nam.

Là đơn vị nhập khẩu và phân phối chính thức của AMSOIL, Repsol tại thị trường Việt Nam, dầu nhớt Huỳnh Châu mang đến các sản phẩm với đầy đủ giấy tờ pháp lý chứng minh nguồn gốc hàng hóa được AMSOIL, Repsol uỷ nhiệm. Chính vì vậy, quý khách hàng có thể an tâm tuyệt đối khi mua dầu nhớt từ chúng tôi!

Liên hệ ngay với Huỳnh Châu để được tư vấn chi tiết về sản phẩm, chính sách đại lý và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn chưa từng có:

NHÀ NHẬP KHẨU VÀ PHÂN PHỐI DẦU NHỚT HUỲNH CHÂU

  • Website: daunhothuynhchau.com
  • Email: daunhothuynhchau@gmail.com
  • Hotline: 090 831 5193 – 090 214 0906 – 0283 974 8423 – 0283 860 3655
  • Địa chỉ: 32 Ni Sư Huỳnh Liên, P.10, Q.Tân Bình, TP Hồ Chí Minh

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here