Nhìn lại 5 dòng hương tự nhiên góp phần định vị ngành hàng F&B giai đoạn 2016 – 2020

0
575

Nằm trong top những công ty hàng đầu thế giới về điều chế nước hoa và hương liệu, Firmenich nổi tiếng với tư duy tiên phong trong phát triển bền vững, quy trình R&D sáng tạo cùng sự am hiểu xu hướng tiêu dùng. Dựa trên các nghiên cứu về sự thay đổi của dòng chảy thị trường và bối cảnh xã hội, hằng năm, Firmenich đều công bố “Flavor of the year” – hương vị định hình xu hướng F&B toàn cầu. Trong đó, hương dừa, dưa leo, sung, hoa dâm bụt và việt quất là 5 dòng hương đóng vai trò “hoa tiêu” của ngành hàng F&B trong 5 năm trở lại đây.

5 dòng hương định hình ngành F&B giai đoạn 2016 - 2020

5 dòng hương định hình ngành F&B giai đoạn 2016 – 2020

1. Hương dừa

Được Firmenich bầu chọn là Hương vị của năm 2016, dừa là một trong những nguyên liệu quen thuộc của ẩm thực Đông Nam Á. Với kết cấu một hạt, vị ngọt và giàu dinh dưỡng, hương dừa được ứng dụng nhiều trong sản xuất các dòng nước giải khát, sữa, đồ ngọt hoặc đóng vai trò hương liệu bổ trợ trong các món mặn (savory food).  Kể từ khi “bùng nổ” tại thị trường Mỹ giai đoạn 2005 – 2008, dừa được biết đến trên phạm vi toàn cầu và được các chuyên gia của Mintel dự đoán sẽ là dòng hương xu thế trong những năm tới.

>> Xem thêm: Triển vọng của ngành công nghiệp hương dừa thực phẩm trên thị trường thế giới

Lý giải cho sự chọn lựa của Firmenich, dừa gắn liền với các tính từ “cân bằng”, “hạnh phúc” và “tươi mới”. Do đó, trong bối cảnh người tiêu dùng toàn cầu phải đối mặt với nhiều xúc cảm tiêu cực từ công việc và xã hội, hương vị tươi mát của dừa là tất cả những gì họ cần. Bên cạnh đó, sự liên hệ mật thiết giữa dừa với sức khỏe và sự thư giãn cũng góp phần gia tăng sự yêu thích của người dùng với hương vị này. Vì vậy, từ năm 2010, số sản phẩm F&B với thành phần dừa được tung ra thị trường toàn cầu đã tăng 121% với tốc độ tăng trưởng hàng năm 17%. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều doanh nghiệp cung ứng hương liệu, đặc biệt là các công ty bán hương dừa.

Hương dừa là hương vị “thống trị” năm 2016

Hương dừa là hương vị “thống trị” năm 2016

2. Hương dưa leo

Xuất phát từ sự “lên ngôi” của xu hướng tiêu dùng thực phẩm và thức uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe, hương dưa leo được công ty điều chế nước hoa và hương liệu từ Thụy Sỹ công bố là Hương vị của năm 2017. Vượt xa kỳ vọng về một nguyên liệu trong các món salad, dưa leo ngày càng được ưa chuộng trên thị trường toàn cầu với nhu cầu sử dụng loài thực vật này trong ngành hàng F&B tăng đến 392% vào giai đoạn 2011 – 2016.

Dưa leo là Hương vị của năm 2017

Dưa leo là Hương vị của năm 2017

Tương tự hương dừa, dưa leo gắn liền với cảm giác hạnh phúc, tươi mới và sảng khoái. Với nốt hương mát mẻ, ga màu xanh mát mắt, cấu trúc giòn và vị ngọt, dưa leo có sự liên kết chặt chẽ với 3 xu hướng F&B nổi bật của giai đoạn này – làm mới (Refresh), lên men và nguồn gốc tự nhiên, có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, kết cấu dễ dàng kết hợp cùng những hương vị khác của dưa leo cho phép các đầu bếp, chuyên gia hương liệu và doanh nghiệp F&B sáng tạo nên nhiều công thức sản phẩm mới cũng góp phần thúc đẩy sự thịnh hành của dòng hương này trên thị trường.

>> Xem thêm: Thị trường F&B Việt Nam 2020: Những xu hướng hương liệu nào sẽ bùng nổ trong năm 2020?

Dưa leo ngâm lên men là công thức xu hướng của năm 2017

Dưa leo ngâm lên men là công thức xu hướng của năm 2017

3. Hương quả sung

Được biết đến trên toàn thế giới nhờ sự “bùng nổ” của món sữa chua Hy Lạp vào năm 2010, quả sung được người dùng ưa chuộng bởi vị ngọt có khả năng thay thế đường, hàm lượng chất xơ và khoáng chất cao. Không chỉ gắn liền với ẩm thực Địa Trung Hải, loại quả này còn đại diện cho các xu hướng tiêu dùng F&B nổi bật của năm 2017 – 2018 là tính xác thực, lợi ích cho sức khỏe và đề cao giá trị thủ công truyền thống.

Quả sung gắn liền với ẩm thực Địa Trung Hải

Quả sung gắn liền với ẩm thực Địa Trung Hải

Dù không phải là một dòng hương mới mẻ, song, sức hút của quả sung trên thị trường thế giới là không thể phủ nhận. Trong giai đoạn 2012 – 2016, các sản phẩm có hương sung được ra mắt trên toàn cầu đã đạt mức trưởng ấn tượng 84,3%. Kết hợp cùng những ứng dụng rộng rãi trong nhiều mặt hàng của ngành F&B như mứt, đồ uống có cồn, trà, bánh ngọt…, Firmenich đã chọn sung là Hương vị của năm 2018.

Sản phẩm với thành phần quả sung thu hút người tiêu dùng nhờ  hàm lượng dinh dưỡng cao

Sản phẩm với thành phần quả sung thu hút người tiêu dùng nhờ  hàm lượng dinh dưỡng cao

4. Hương hoa dâm bụt

Năm 2019 đánh dấu sự “lên ngôi” của tư duy hướng về môi trường khi  Viện màu Pantone công bố cam san hô là gam màu đại diện cho năm và Firmenich bầu chọn hoa dâm bụt là Hương vị của năm. Điều này có thể được giải thích bởi sự ưa chuộng của các dòng hương hoa trong ngành F&B và xu hướng thích sử dụng thực phẩm – thức uống có hương vị độc đáo, mới lạ của người tiêu dùng.

Theo dữ liệu từ Firmenich và Mintel, việc ứng dụng loài hoa này trong các sản phẩm F&B mới được ra mắt toàn cầu đã tăng đến 300% kể từ năm 2012. Được ứng dụng chủ yếu vào các dòng đồ uống có cồn, sữa chua, trà và socola, hoa dâm bụt rất phổ biến tại các thị trường châu Âu và Bắc Mỹ. Bên cạnh đó, với vẻ đẹp độc đáo, độ ngọt tương tự trái cây và nốt hương mạnh mẽ, loài hoa này còn đại diện cho xu hướng tiêu dùng mới của năm 2019 – ẩm thực lành mạnh và đề cao giá trị thẩm mỹ.

Hoa dâm bụt được ứng dụng nhiều trong đồ uống và các món mặn

Hoa dâm bụt được ứng dụng nhiều trong đồ uống và các món mặn

5. Hương việt quất

Để đánh dấu sự phát triển của xu hướng đề cao giá trị truyền thống, sức khỏe và khơi nguồn cảm xúc, Firmenich đã chọn việt quất là Hương vị của năm 2020. Theo ghi nhận của Mintel, việc ứng dụng việt quất trong phát triển các sản phẩm F&B mới trên toàn cầu đã tăng gần 101% trong vòng 10 năm qua, đặc biệt là tại các thị trường Trung Đông, Mỹ Latinh và châu Á.

>> Xem thêm: Firmenich công bố ‘Hương Blueberry – hương việt quất là hương vị của năm 2020”

Việt quất khơi gợi cảm giác phấn khởi và hạnh phúc cho người dùng

Việt quất khơi gợi cảm giác phấn khởi và hạnh phúc cho người dùng

Giám đốc Sáng tạo của Firmenich, ông Mikel Cirkus, cho rằng dù người tiêu dùng hiện đại thích các loại thực phẩm có hương vị mới lạ, tuy nhiên, họ sẽ không đưa ra quyết định mua hàng nếu chúng không tạo nên kết nối cảm xúc. Và điều này chính là nguyên nhân thành công của hương việt quất. Tương tự hương dừa và dưa leo, việt quất gợi cảm giác hạnh phúc và sảng khoái. Bên cạnh đó, loại quả này cũng giải được “bài toán” xu hướng thị trường khi người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các loại quả mọng và lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại.

Các loại quả mọng đang được quan tâm trở lại trong năm 2020

Các loại quả mọng đang được quan tâm trở lại trong năm 2020

Tương thích với bối cảnh xã hội và insight người tiêu dùng, các dòng hương nổi bật của năm (hương dừa, dưa leo, sung, hoa dâm bụt và việt quất) do Firmenich bình chọn đã góp phần định hình xu hướng F&B. Hy vọng, với bài viết của MQ International, bạn đọc đã có được những thông tin hữu ích để có thể đón đầu xu hướng, dự đoán và phát triển sản phẩm mới phù hợp với xu thế phát triển của thị trường.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là chuyên gia cung cấp hương liệu thực phẩm tự nhiên cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương tự nhiên
  • Hương mặn
  • Hương ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên
  • Nước ép trái cây cô đặc
  • Bột tự nhiên

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphammq/

Địa chỉ: 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức, TPHCM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here