Những xu hướng đồ uống sẽ “lên ngôi” trong 10 năm tới

0
526

Theo báo cáo gần đây của Mintel, thị trường F&B toàn cầu nói chung và ngách đồ uống nói riêng sẽ chứng kiến nhiều thay đổi lớn trong thập kỷ mới. Trong đó, thuần chay, chế độ ăn lành mạnh và ứng dụng khoa học công nghệ là 3 từ khóa chính định hình những xu hướng đồ uống mới trong vòng 10 năm tới. Xuất phát từ các phân tích và dự báo của Mintel, điều các doanh nghiệp F&B cần làm chính là đẩy nhanh quy trình R&D và tìm cách trả lời câu hỏi mua hương liệu thực phẩm chất lượng ở đâu?

mua hương liệu thực phẩm chất lượng ở đâu

Mua hương liệu thực phẩm tự nhiên và chất lượng ở đâu là câu hỏi nhiều doanh nghiệp F&B đang nỗ lực tìm kiếm đáp án

1. Thức uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe

Giữa bối cảnh hậu dịch Covid-19, tiêu thụ các loại đồ uống có tác dụng tốt cho sức khỏe được dự đoán là một trong những xu hướng quan trọng nhất của ngành F&B trong 10 năm tới. Theo Euromonitor, các dòng thực phẩm – thức uống có lợi cho sức khỏe chiếm 1.8% lượng sản phẩm mới được ra mắt hàng năm trên toàn cầu trong giai đoạn 2013 – 2018 và hiện nay đang giữ 20% thị phần.

>> Xem thêm: Những xu hướng hương liệu thực phẩm sẽ “thống trị” năm 2020

Ngoài ra, báo cáo mới nhất của Mintel cũng chỉ ra rằng tác dụng giảm cân, thanh lọc cơ thể, tiêu hóa, thư giãn, cải thiện trí nhớ và độ tập trung… là những vấn đề người tiêu dùng quan tâm nhất khi nhắc đến đồ uống lành mạnh.  Vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn ứng dụng hương liệu tự nhiên trong R&D sản phẩm mới, hãy nghiên cứu kỹ thị trường và tìm cách trả lời câu hỏi mua hương liệu thực phẩm ở đâu để đáp ứng được sự dịch chuyển trong insight này người dùng mục tiêu.

Đồ uống lành mạnh là một trong những xu hướng quan trọng của năm 2030

Đồ uống lành mạnh là một trong những xu hướng quan trọng của năm 2030

2. Thuần chay

Cùng với thức uống tốt cho sức khỏe, thuần chay cũng là một xu hướng nổi bật của ngách đồ uống trong vòng 10 năm tới. Theo đó, người tiêu dùng chuyển sang tiêu thụ các thức uống có nguồn gốc thực vật có khả năng thay thế sản phẩm từ động vật. Xu hướng này bắt nguồn từ việc ngành chăn nuôi tạo ra 14,5% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính cùng các vấn đề về sức khỏe khi tiêu thụ thực phẩm/đồ uống từ động vật (không dung nạp đường, béo phì, tim mạch…). Song song với chế độ ăn thuần chay, người dùng toàn cầu cũng sẽ ưu tiên các loại thức uống từ những nguyên liệu hữu cơ và có tác dụng cải thiện tâm trạng.

Các dòng đồ uống thuần chay được làm chủ yếu từ trái cây và rau củ quả với hàm lượng dưỡng chất cao

Các dòng đồ uống thuần chay được làm chủ yếu từ trái cây và rau củ quả với hàm lượng dưỡng chất cao

3. Mang tính cá nhân hóa

Theo kết quả báo cáo của Mintel và nhận định từ nhà tương lai học Matthias Horx, cá nhân hóa là một trong những xu hướng đồ uống quan trọng nhất trong vòng 10 năm tới. Xu hướng này xuất phát từ nhu cầu tiêu thụ thực phẩm lành mạnh và theo đuổi chế độ ăn khoa học ngày càng tăng ở người tiêu dùng toàn cầu. Bên cạnh đó, người dùng hiện đại (đặc biệt là gen Z) có thói quen tự tạo ra những tiêu chuẩn riêng cho chế độ ăn của bản thân và kiểm soát chặt chẽ việc ăn uống.

>> Xem thêm:  2020 là năm “bùng nổ” của các dòng hương liệu thực phẩm bắt nguồn từ châu Á

Các dữ liệu của Mintel cũng cho thấy rằng 88% người tiêu dùng Trung Quốc quan tâm đến việc theo dõi lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày; trong khi đó, 22% người dùng Canada sử dụng các ứng dụng hoặc thiết bị hiện đại để theo dõi sức khỏe.  Để bắt kịp xu hướng này, các doanh nghiệp F&B có thể xây dựng những ứng dụng riêng cho khách hàng khi mua sắm hoặc thiết kế các công thức đồ uống phù hợp.

Người tiêu dùng sử dụng các thiết bị hoặc ứng dụng để đo lường lượng calo trong thức uống

Người tiêu dùng sử dụng các thiết bị hoặc ứng dụng để đo lường lượng calo trong thức uống

4. Có tính bền vững

Trong vòng 10 năm tới, các mô hình trang trại thẳng đứng, trang trại thu hoạch bằng robot, trang trại thủy canh… sẽ là nguồn chính tạo ra rau củ quả sạch để đảm bảo an ninh lương thực và cung ứng cho ngành hàng F&B. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đang hướng đến sử dụng bao bì không nhựa và đưa vào phục vụ các công thức đồ uống đề cao giá trị xanh. Tất cả những nỗ lực này nhằm thay đổi thói quen của người tiêu dùng và bắt kịp xu hướng bền vững đang lên ngôi.

Trang trại thẳng đứng là một trong những nguồn nuôi trồng nguyên liệu bền vững trong 10 năm tới

Trang trại thẳng đứng là một trong những nguồn nuôi trồng nguyên liệu bền vững trong 10 năm tới

5. Đề cao trải nghiệm

Hương vị là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến quyết định mua hàng (theo Viện nghiên cứu Marketing Global Data) và hơn 80% người tiêu dùng thích tìm hiểu những hương vị thực phẩm – đồ uống mới lạ (Technomic, 2019). Vì vậy, trong vòng 10 năm tới, người dùng toàn cầu sẽ ưu tiên lựa chọn thức uống với công thức kết hợp nhiều hương vị sáng tạo. Với các thương hiệu F&B đề cao vai trò của hương liệu tự  nhiên trong công thức sản phẩm và chưa xác định được mua hương liệu thực phẩm ở đâu, sự lan tỏa của xu hướng này sẽ là thách thức lẫn cơ hội.

Bên cạnh đó, trải nghiệm của người dùng không chỉ đến từ hương vị thức uống mà còn nằm ở chất lượng phục vụ tại cửa hàng, hình thức bao bì… Với tâm lý “là trung tâm” của khách hàng, việc được tiếp cận với các ứng dụng đặt hàng chuyên biệt, thiết kế bao bì sáng tạo, phiên bản sản phẩm giới hạn và nhiều yếu tố liên quan đến dịch vụ toàn diện khác sẽ giúp doanh nghiệp ghi điểm với người dùng mục tiêu.

Trong giai đoạn 10 năm tới, người tiêu dùng muốn có nhiều trải nghiệm đa dạng khi thưởng thức đồ uống

Trong giai đoạn 10 năm tới, người tiêu dùng muốn có nhiều trải nghiệm đa dạng khi thưởng thức đồ uống

Từ những tổng hợp của các báo cáo thị trường, yếu tố bền vững, thuần chay, lành mạnh, mang tính cá nhân hóa và đề cao trải nghiệm sẽ là những xu hướng định hình ngành hàng  đồ uống của thập kỷ mới. Với những mô hình doanh nghiệp lựa chọn phát triển sản phẩm từ hương liệu tự nhiên, việc giải bài toán mua hương liệu thực phẩm ở đâu chính là vấn đề quan trọng nhất.  Bên cạnh đó, việc nghiên cứu insight khách hàng mục tiêu cũng như cập nhật các thông tin thị trường mới nhất cũng sẽ góp phần giúp bạn chinh phục thành công người tiêu dùng trong dài hạn.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là chuyên gia cung cấp hương liệu thực phẩm tự nhiên cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương tự nhiên
  • Hương mặn
  • Hương ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên
  • Nước ép trái cây cô đặc
  • Bột tự nhiên

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphammq/

Địa chỉ: 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức, TPHCM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here