Chạy roda ban đầu là một giai đoạn rất quan trọng của xe máy. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa chú trọng đến việc chăm sóc, thay dầu nhớt xe máy trong thời gian này, khiến xe nhanh bị yếu, nhanh xuống máy.
Vậy bạn đã biết cách thay nhớt cho xe chạy roda đúng chuẩn chưa? Nếu chưa thì hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây của Huỳnh Châu nhé!
Xem thêm:
Thay nhớt xe máy trong thời gian roda đúng cách sẽ giúp xe vận hành bền bỉ hơn sau này
1. Tại sao cần roda xe máy?
Hiện nay, đã có nhiều công nghệ sản xuất xe máy tiên tiến như: công nghệ blue core, xi lanh lòng kiếng, piston nhôm,…. Do đó, có khá nhiều khách hàng của đại lý dầu nhớt xe máy Huỳnh Châu thắc mắc rằng: “Với công nghệ hiện đại như vậy thì có cần thiết phải chạy roda xe nữa hay không?”.
Câu trả lời là “có”. Mặc dù kỹ thuật gia công và công nghệ sản xuất xe ngày nay đã được cải tiến và tăng độ chính xác lên rất nhiều. Nhưng như thế vẫn là chưa đủ để các chi tiết động cơ có thể tiếp xúc, kết nối với nhau một cách trơn tru, hoàn hảo nhất.
Xe chạy roda sẽ giúp loại bỏ các vụn sắt còn sót lại sau khi gia công, khiến động cơ hoạt động trơn tru hơn
Việc chạy roda sẽ làm loại bỏ các mạt sắt, vụn kim loại còn sót lại sau khi chế tạo, gia công, từ đó, khiến bề mặt các chi tiết động cơ trở nên nhẵn mịn và ăn khớp với nhau hơn. Có thể nói chạy roda là bước cực kỳ quan trọng, không thể thiếu để giúp động cơ xe hoạt động trơn tru, bền bỉ hơn sau này.
2. Những sai lầm khi thay nhớt cho xe đang chạy roda
Có hai sai lầm mà nhiều biker thường mắc phải khi thay dầu nhớt xe máy trong thời gian chạy roda, đó là:
- Sử dụng nhớt quá đặc, độ bôi trơn quá cao: Công dụng chính của việc chạy roda là tạo ra ma sát để loại bỏ vụn kim loại thừa, giúp các chi tiết động cơ ăn khớp với nhau hơn. Nếu chọn nhớt quá đặc, có độ bôi trơn cao thì bạn đã khiến cho quá trình này bị phản tác dụng.
- Thay nhớt không đúng thời hạn: Thay nhớt quá trễ hoặc quá sớm trong thời gian chạy roda cũng đều sẽ gây hại cho xe. Nếu bạn thay quá sớm thì không chỉ lãng phí tiền bạc mà còn rất vô ích. Ngược lại, nếu thay nhớt quá trễ thì sẽ khiến động cơ nhanh bị hao mòn, xuống sức.
Không nên chọn nhớt quá đặc trong thời gian chạy roda vì sẽ không thể loại bỏ được hết kim loại thừa ra khỏi động cơ
3. Hướng dẫn roda đúng cách cho xe máy
Những sai lầm trong việc chăm sóc, thay dầu nhớt xe máy trong thời gian chạy roda có thể khiến xe của bạn gặp phải các vấn đề nghiêm trọng về sau. Vậy roda thế nào cho đúng? Sau đây là hướng dẫn:
3.1. Cách chạy roda
Khi chạy roda cho xe máy, bạn cần chú ý các điểm sau:
- Bạn cần chạy roda thật kỹ trong giai đoạn 500km đầu tiên. Sau đó, trong khoảng 1.000 – 3.000 km tiếp theo, bạn có thể cho động cơ hoạt động với công suất lớn hơn. Sau 3.000 km, bạn có thể chạy xe bình thường.
- Khi khởi động xe vào buổi sáng, nên nổ máy và đợi khoảng 2 phút rồi mới chạy xe. Việc này sẽ giúp dầu nhớt xe máy di chuyển tới tất cả các chi tiết máy.
- 500km đầu tiên, bạn chỉ nên chạy xe với ½ công suất máy (tức là khoảng dưới 5.000 vòng/phút với xe côn tay và vận tốc dưới 50 km/h đối với xe số, xe ga).
- Khi chạy roda, cần giữ tay ga ổn định, tránh tăng hoặc giảm tốc đột ngột.
3.2. Thay nhớt cho xe đúng hạn
Để đảm bảo xe hoạt động trơn tru, bền bỉ, bạn cần kiểm tra dầu nhớt xe máy và thay nhớt đúng định kỳ. Các mốc thời gian quan trọng, bạn cần lưu ý là:
- Thay nhớt lần đầu sau khi xe chạy được 500km. Đối với lần thay nhớt đầu tiên này, bạn cần thay cả lọc nhớt cho xe để đảm bảo các mạt sắt được loại bỏ hoàn toàn. Sau đó, cứ cách 2-3 lần thay nhớt thì bạn nên thay lọc nhớt 1 lần để giữ động cơ luôn sạch sẽ.
- Các mốc thay nhớt tiếp theo là: 1.000 km, 1.700 km và 2.700 km.
Sau khi xe chạy được 500km thì cần thay nhớt xe máy lần đầu
Ngoài ra, khi thay nhớt, bạn cũng cần lưu ý về vấn đề hạn sử dụng dầu nhớt xe máy. Thật ra, nhớt xe máy không có hạn dùng, chỉ có ngày sản xuất. Lý do là vì nhớt rất khó hư hỏng. Dù 5 năm hoặc lâu hơn thì nhớt vẫn có thể giữ được chất lượng nếu điều kiện bảo quản tốt.
Tuy nhiên, theo lời khuyên của một số chuyên gia, tốt nhất bạn nên dùng nhớt trong thời hạn 2-3 năm kể từ ngày sản xuất. Nếu quá thời gian trên, hãy kiểm tra lại chất lượng nhớt trước khi thay để đảm bảo an toàn.
3.3. Chọn loại nhớt phù hợp
Hiện nay, cũng có các loại nhớt chuyên dụng để chạy roda. Nhưng tại Việt Nam, hầu như không nhập khẩu loại nhớt này. Do đó, bạn có thể chọn dầu nhớt xe máy chính hãng để sử dụng trong quá trình roda.
Tuy nhiên, cần lưu ý chọn mua nhớt ở địa chỉ uy tín với thông số và cấp nhớt phù hợp để đảm bảo an toàn và hiệu quả hoạt động cho xe. Tốt nhất, ở giai đoạn roda, hãy chọn dầu động cơ loãng với cấp nhớt từ w30 – w40. Còn sau khoảng thời gian này, bạn có thể dùng nhớt cao cấp, có khả năng bôi trơn tốt hơn, phù hợp với nhu cầu.
Nên chọn nhớt w30 hoặc w40 trong thời gian xe chạy roda
Với những chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đã biết cách chăm sóc và thay nhớt trong thời gian xe chạy roda hiệu quả. Nếu có nhu cầu mua dầu nhớt xe máy, hãy liên hệ ngay cho Huỳnh Châu để được cung cấp các sản phẩm 100% chính hãng, chất lượng với giá tốt nhất.
Hình ảnh và bài viết tổng hợp bởi Huỳnh Châu.
—–
Dầu nhớt Huỳnh Châu – Nhà nhập khẩu & phân phối dầu nhớt chính hãng, uy tín hàng đầu Việt Nam.
Với phương châm xây dựng thương hiệu dựa trên chất lượng sản phẩm và sự hài lòng tuyệt đối của khách hàng, dầu nhớt Huỳnh Châu luôn mong muốn đa dạng hóa các dòng sản phẩm cũng như mang đến chính sách dịch vụ tốt nhất cho nhà bán lẻ, cửa hàng sửa chữa và khách hàng online.
Liên hệ ngay với Huỳnh Châu để được tư vấn chi tiết về sản phẩm, chính sách đại lý và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn chưa từng có:
NHÀ NHẬP KHẨU VÀ PHÂN PHỐI DẦU NHỚT HUỲNH CHÂU
- Website: daunhothuynhchau.com
- Email: daunhothuynhchau@gmail.com
- Hotline: 090 831 5193 – 090 214 0906 – 0283 974 8423 – 0283 860 3655
- Địa chỉ: 32 Ni Sư Huỳnh Liên, P.10, Q.Tân Bình, TP Hồ Chí Minh