Hard seltzer hiện được đánh giá là thị trường đồ uống tuy “non trẻ” nhưng có tiềm năng phát triển mạnh. Theo số liệu của Nielsen, tính riêng tại Mỹ, doanh thu của thị trường hard seltzer tăng 212% trong năm qua. Báo cáo mới nhất của Grand View Research cũng dự đoán: tốc độ tăng trưởng của thị trường hard seltzer toàn cầu, giai đoạn 2020 – 2027, lên tới 16,2%. Để giúp doanh nghiệp khai thác thị trường màu mỡ này hiệu quả hơn, bài viết dưới đây sẽ phân tích 4 xu hướng nổi bật đang chi phối hoạt động phát triển sản phẩm hard seltzer hiện nay.
Xu hướng nào tác động lên sự tăng trưởng vượt trội của thị trường hard seltzer?
1. Hướng đến sức khỏe
Xu hướng sống lành mạnh đang trở thành trào lưu lớn trên thế giới. Tại Việt Nam, “sống healthy” là chủ đề thu hút nhiều bàn luận nhất trên mạng xã hội nửa đầu năm 2020 (báo cáo của Buzzmetrics). Hay như ở Trung Quốc, 88% người tiêu dùng quan tâm tới lượng calo nạp vào mỗi ngày (Mintel).
Với đặc tính ít carb và calo, lượng đường thấp, nồng độ cồn không cao, hard seltzer nghiễm nhiên rơi vào danh mục các loại đồ uống mà những người vừa muốn thưởng thức đồ uống có cồn, vừa không muốn chịu các tác động xấu tới sức khoẻ, lựa chọn.
Xem thêm: Healthy Drink – Xu hướng đồ uống tốt cho sức khỏe hậu dịch Covid-19
Tạo ra dòng hard seltzer vị trái cây giàu vitamin là một cách để thỏa mãn nhu cầu “sống khỏe” của người tiêu dùng
Các nhãn hàng hard seltzer cũng tận dụng xu thế này để cho ra mắt nhiều sản phẩm thức uống “tốt cho sức khỏe”. Trong đó có thể kể tới dòng sản phẩm hard seltzer của Vizzy mang các hương vị trái cây giàu vitamin C – cùng dòng quảng cáo “chất chống oxy hóa” in nổi bật trên bao bì.
Nhiều thương hiệu khác thì tìm cách điều chỉnh lượng đường, calo, và nồng độ cồn. Nổi bật nhất là White Claw – thương hiệu hard seltzer đình đám của Mỹ với White Claw Hard Seltzer 70 – 70 calorie, nồng độ cồn 3,7% và lượng đường bằng 0.
Hard seltzer của White Claw giảm lượng cồn và nói không với đường
2. Kết hợp sáng tạo
Xu hướng tiếp theo được nhiều thương hiệu ứng dụng là kết hợp hard seltzer với các hương vị nổi tiếng, lấy cảm hứng từ những loại đồ uống có cồn hay các món ăn nhiều người ưa chuộng. Hương hoa quả truyền thống như cam quýt đã không còn là lựa chọn duy nhất dành cho người yêu thích hard seltzer. Giờ đây, người tiêu dùng được thấy các loại cocktail, rượu, hay ngay cả bánh ngọt, “bước chân” vào hard seltzer.
Anheuser-Busch mới tung ra thị trường sản phẩm Social Club Seltzer mang 3 hương vị cocktail truyền thống: Old Fashioned, Sidecar, và Citrus Gimlet. Nude Beverages thì có tequila soda calo thấp; hay Southern Tier và High Noon có seltzer vị vodka.
Xem thêm: Hàng loạt “ông lớn” gia nhập đường đua thị trường hard seltzer cuối năm 2020
Hard seltzer vị cocktail hay rượu ngày càng phổ biến trên thị trường
Sáng tạo độc đáo hơn, Evil Twin Brewing tạo ra dòng sản phẩm Evil Water với sự kết hợp nhiều loại hương vị tưởng như không thể xuất hiện ở hard selter như marshmallow, caramel, kem trứng chocolate, hay kẹo dẻo,…
Các chuyên gia nhận định xu hướng biến hard seltzer thành “bản sao hoàn hảo” của các thức uống có cồn hay đồ ăn sẽ còn phát triển mạnh. Người tiêu dùng đang chờ đợi những sáng tạo mới mẻ, những hương vị quen thuộc mình yêu thích trong lon hard seltzer.
Thị trường hard seltzer sẽ xuất hiện ngày càng nhiều hương vị mới mẻ
3. Văn hóa đại chúng
Nếu có xu hướng nào ảnh hưởng mạnh tới việc phát triển và tiếp thị hard seltzer tới người tiêu dùng, thì đó là sự bùng nổ của văn hoá đại chúng. Trong đó, mạng xã hội và xu thế cá nhân hóa trải nghiệm người dùng đang thôi thúc các nhãn hiệu kết nối nhiều hơn với khách hàng. Nghiên cứu của Ngân hàng Hoa Kỳ (Bank of America) cho thấy, tỷ lệ người dùng nhắc tới hard seltzer trên nền tảng Instagram ở Mỹ đã tăng gấp 6 lần trong vòng 1 năm qua, tương đương 600%.
Các doanh nghiệp có thể lợi dụng xu thế này như đòn bẩy cho các chiến dịch tiếp cận công chúng, kích thích người dùng chia sẻ về trải nghiệm thương hiệu… Văn hoá đại chúng với các xu hướng đồ uống mới lên ngôi cũng có thể trở thành nguồn cảm hứng cho các nhà sản xuất khai phá thêm cách phát triển và kết hợp hương vị, đáp ứng thị hiếu đa dạng của người dùng.
Xem thêm: Những xu hướng đồ uống sẽ “lên ngôi” trong 10 năm tới
Văn hoá đại chúng với những xu hướng đồ uống mới khơi nguồn sáng tạo cho thị trường hard seltzer
4. Tìm kiếm trải nghiệm vị giác cao cấp
Theo Mintel, có đến 42% người tiêu dùng toàn thế giới có xu hướng thích sử dụng những sản phẩm có hương vị mới mẻ. Do đó, người dùng sẽ luôn tìm kiếm hương vị độc đáo, không chỉ cuốn hút mà còn phải mang tới cho họ những trải nghiệm vị giác thú vị. Đây cũng là insight khiến cho ngày càng nhiều thương hiệu hard seltzer tìm cách hòa trộn các hương vị quen và lạ trong công thức sản phẩm.
Một ví dụ điển hình là Spiked Seltzer của Bon Viv với sự kết hợp vị lê truyền thống cùng hương hoa cơm cháy (elderflower) – một loài hoa có hương thơm đặc trưng nổi tiếng châu Âu; hay vị cam ngọt kết hợp cùng hoa bụp giấm.
Xem thêm: Top 6 sự kết hợp hương vị độc đáo được ứng dụng trong đồ uống cuối năm 2020
Hương hoa hay thảo mộc cũng dần được đưa vào công thức sản phẩm hard seltzer
Việc kết hợp nhiều hương vị là xu thế phổ biến của thị trường hard seltzer. Grand View Research cũng chỉ ra trong các báo cáo mới rằng chính sự đa dạng trong dòng và hương vị sản phẩm làm nên sức tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường này. Với phương châm đáp ứng mọi khẩu vị của tất cả người dùng, nâng cao trải nghiệm vị giác, các nhãn hàng hard seltzer đang không ngừng đưa thêm những hương vị mới, như hương hoa hay thảo mộc, vào các sản phẩm của mình.
Với nhiều dấu hiệu tích cực từ phản ứng người tiêu dùng và các thương hiệu nước giải khát, thị trường hard seltzer sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Để hòa được vào nhịp chảy này, doanh nghiệp nên tận dụng tốt 4 xu hướng kể trên để tạo ra các sản phẩm hard seltzer ấn tượng và thu hút nhất.
__________
Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?
Hãy để chúng tôi giúp bạn!
MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:
- Hương thực phẩm tự nhiên
- Hương thực phẩm mặn
- Hương thực phẩm ngọt
- Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
- Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
- Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài
Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR
Tel: (+84) 28 3724 5191
Hotline: 0909 086 896
Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor
Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.