Thị trường thức ăn nhanh Việt Nam – Dấu hiệu khởi sắc trong bối cảnh “bình thường mới”

0
549

Nhanh gọn, tiện lợi và tiết kiệm thời gian – thị trường thức ăn nhanh trong vài năm trở lại đây đang càng trở nên sôi động hơn. Tuy nhiên, kể từ khi dịch bệnh xảy ra, doanh số sụt giảm cũng như việc người tiêu dùng chú trọng hơn đến thực phẩm tốt cho sức khỏe đã ảnh hưởng không nhỏ đến các thương hiệu thức ăn nhanh.

Nhưng từ khi chuyển sang giai đoạn bình thường mới, theo nhiều thống kê thị trường, thị trường thức ăn nhanh đang bắt đầu khởi sắc trở lại.

Bài viết liên quan:

Thức ăn nhanh sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn sau khi tình hình xã hội trở lại bình thường

Thức ăn nhanh sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn sau khi tình hình xã hội trở lại bình thường

1. Toàn cảnh thị trường năm 2020

Ngành công nghiệp thức ăn nhanh toàn cầu được định giá đạt mốc 651 tỷ USD vào năm 2020, và đang rất thành công tại Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á. Tuy nhiên tại Việt Nam – một thị trường có lượng người tiêu dùng trẻ đông đảo – đối tượng khách hàng chính yếu của thức ăn nhanh, thì lại không thật sự đạt được kết quả cao như kỳ vọng.

McDonald’s là thương hiệu thức ăn nhanh có giá trị nhất thế giới năm 2018 với hơn 126 tỷ USD cũng không có kết quả khá khẩm hơn tại thị trường Việt Nam. Dù sở hữu những món ăn kinh điển như khoai tây chiên, gà rán hay hamburger nhưng đến nay McDonald’s chỉ có 20 cửa hàng, còn Burger King càng khiêm tốn hơn với 13 cửa hàng, kém xa so với tham vọng ban đầu được đặt ra. Trong khi đó, KFC, Lotteria và Jollibee đang nắm giữ trong tay nhiều các cửa hàng kinh doanh thức ăn nhanh hơn nhưng vẫn bị cho rằng không đủ sức cạnh tranh với các món ăn địa phương.

Thức ăn nhanh chưa gặt hái được nhiều thành công tại thị trường Việt

Thức ăn nhanh chưa gặt hái được nhiều thành công tại thị trường Việt

Riêng trong năm 2020, thị trường thức ăn nhanh Việt Nam có dấu hiệu phát triển mạnh hơn nhờ vào sự trỗi dậy của các ứng dụng giao thức ăn tận nơi. Nguyên nhân là vì tình hình dịch bệnh khiến người dân lo lắng hơn với việc tiếp xúc nhiều người và mua hàng online trở thành lựa chọn của họ. Các chuỗi thức ăn nhanh có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo một khảo sát được thực hiện bởi Q&Me, có đến 87% người tiêu dùng đã lựa chọn mua thức ăn nhanh thông qua các nền tảng giao hàng Grab Food, Now, Beamin và Go Food. Các thương hiệu được nhiều người sử dụng nhất là KFC, Lotteria và Pizza Hut.

Theo đó, KFC và Lotteria đang là hai cái tên có độ phổ biến rộng rãi và đứng đầu các chuỗi thức ăn nhanh với doanh thu lần lượt là 1.498 tỷ và 1.683 tỷ đồng trong năm 2019. Vị thế này được xác lập một phần nhờ vào việc gia nhập thị trường từ sớm. KFC được đánh giá cao nhờ các món ăn có hương vị thơm ngon, vừa miệng trong khi Lotteria được người tiêu dùng lựa chọn nhờ cửa hàng có vị trí thuận tiện và phù hợp cho cả gia đình cùng thưởng thức.

KFC là thương hiệu thức ăn nhanh có độ phổ biến và độ phủ lớn tại Việt Nam

KFC là thương hiệu thức ăn nhanh có độ phổ biến và độ phủ lớn tại Việt Nam

2. Những sự thay đổi đến từ các thương hiệu

Để bắt kịp sự thay đổi nhu cầu tiêu dùng của khách hàng cũng như gia tăng doanh thu cho các cửa hàng, nhiều thương hiệu thức ăn nhanh hiện nay đang có sự chuyển mình trong chiến lược phát triển. Ví dụ như KFC, thương hiệu này luôn cố gắng “bản địa hóa” menu thức ăn của thương hiệu mình nhằm đáp ứng đúng thị hiếu của người tiêu dùng bằng những loại nước sốt độc đáo hay các set ăn trưa phù hợp với dân văn phòng.

Bản địa hóa thực đơn là cách giúp các thương hiệu nước ngoài đến gần hơn với người tiêu dùng

Bản địa hóa thực đơn là cách giúp các thương hiệu nước ngoài đến gần hơn với người tiêu dùng

Đây là sự thay đổi mà hiện nay nhiều thương hiệu thức ăn nhanh đang hướng tới. Để bắt kịp cuộc đua, cách đây không lâu McDonald’s cũng đã cho ra mắt hamburger vị phở Việt, dành riêng cho thị trường bản địa như một cách tôn vinh món ăn quốc túy của nước sở tại.

Xem thêm: McDonald và Wendy’s và nhiều ông lớn lao vào cuộc chiến bữa ăn sáng hậu Covid-19

Một cách phát triển khác từ Lotteria là lựa chọn đầu tư nhiều hơn vào sản phẩm chủ lực – hamburger, thay vì cạnh tranh trực tiếp với gà rán của KFC. Lotteria cố gắng tạo sự khác biệt về bản chất sản phẩm, mùi vị, hình thức để thu hút khách hàng bằng thế mạnh sẵn có của mình.

Thêm vào đó, Lotteria cũng đa dạng hóa menu gọi món với các combo thức ăn khác nhau tùy vào mỗi thời điểm trong ngày nhưng vẫn có giá tốt để thu hút khách hàng. Menu món ăn của Lotteria rất phong phú hương vị, chỉ riêng đồ uống đã có đến 9 loại khác nhau với đủ tầm giá từ cao đến thấp để phù hợp với các phân khúc khách hàng từ cao cấp đến bình dân và tăng doanh số cho các cửa hàng.

Thức ăn nhanh đang dần chiếm lấy trái tim của thực khách

Thức ăn nhanh đang dần chiếm lấy trái tim của thực khách

Mặc dù thức ăn nhanh thuộc nhóm thực phẩm không tốt cho sức khỏe vì là đồ chiên và nhiều gia vị, tuy nhiên nó lại mang đến cảm giác và dễ chịu khi thưởng thức. Cũng như kích thích tốt vị giác của trẻ em. Vì thế, trong tương lai gần, dù có sự cạnh tranh gay gắt nhưng thức ăn vẫn sẽ tiếp tục phát triển và được ưa chuộng.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here