Dưới tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19, ngành hàng trà pha sẵn (trà RTD) đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh điều kiện kinh tế và nhu cầu tiêu dùng biến động. Theo số liệu từ chuyên trang LP Information, thị trường trà RTD ước tính sẽ đạt doanh thu 44.72 tỷ USD cùng tốc độ tăng trưởng hàng năm kép 4.4% trong giai đoạn 5 năm tới. Trong đó, bột trà đen và trà xanh là những loại trà đang dẫn đầu về lượng tiêu thụ toàn cầu.
Trà từ bột trà đen là một trong những sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất trong nhóm trà RTD
1. Những con số biết nói
Theo kết quả tổng hợp từ nhiều báo cáo được công bố gần đây, thị trường trà RTD vẫn giữ vững phong độ dù cung – cầu bị ảnh hưởng bởi tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Cụ thể, số liệu từ hãng nghiên cứu Global Newswire cho thấy giá trị thị trường trà – cà phê pha sẵn được kỳ vọng sẽ tăng từ 93.88 tỷ USD (năm 2020) đến 98.5 tỷ USD vào năm 2026 với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép 4.5%. Riêng với ngách trà RTD, số liệu từ Expresswire cho biết tổng giá trị doanh thu của thị trường thức uống này lần lượt đạt 35.4 tỷ USD và 38,54 tỷ USD vào năm 2019 và 2020. Con số này ước tính sẽ chạm mức 51.57 tỷ USD vào năm 2026.
Dù đại dịch Covid-19 bùng phát từ cuối năm 2019 đã tác động không nhỏ đến ngành hàng này, song, nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu đối với trà RTD vẫn luôn ở mức ổn định. Lý giải cho mức tiêu thụ khả quan này nằm ở giá trị dinh dưỡng của trà so với các loại thức uống có ga và có cồn khác. Ngoài ra, ý thức sức khỏe của người tiêu dùng ngày càng tăng, đặc biệt là tại khu vực châu Á cũng thúc đẩy sự mở rộng của thị trường. Một khảo sát gần đây được thực hiện trên 5000 người tiêu dùng châu Á của McKinsey cho biết hơn ¾ người được hỏi trả lời rằng họ tập trung cải thiện sức đề kháng bằng chế độ ăn lành mạnh và vận động, trong đó, tăng cường sử dụng rau củ quả, trà RTD, bơ sữa… và cắt giảm đồ uống có cồn là những biện pháp phổ biến.
Covid-19 khiến nhu cầu tiêu dùng thức uống có ga – có cồn sụt giảm
2. Các phân khúc quan trọng
Khi xét đến phân khúc nguyên liệu cơ bản, trà đen là cái tên được ưa chuộng nhất, theo sau là trà xanh, trà olong, trà trắng. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng ưa chuộng các hương vị trà mới mẻ hơn như thảo mộc, trái cây và hoa. Trong đó, trà RTD từ bột trà đen chiếm hơn 80% thị phần trà RTD tại khu vực Bắc Mỹ kể từ năm 2018 đến nay.
Sự tiện lợi là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua trà RTD của người tiêu dùng. Vì vậy, mặt hàng này được bán ra thị trường ở nhiều định dạng như đóng chai, đóng lon và hộp giấy. Ngoài ra, các mặt hàng trà RTD nói chung và trà từ bột trà đen nói riêng được phân phối đến tay người tiêu dùng thông qua hai hình thức on trade (tiêu dùng tại chỗ) và off trade. Trong thời điểm Covid-19 kéo dài, người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sản phẩm từ các kênh Off-trade như siêu thị/đại siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi, tiệm tạp hóa gần nhà.
Off trade là kênh tiêu thụ chính của trà RTD
3. Những thị trường tiềm năng nhất của mặt hàng trà RTD
Cũng theo dữ liệu từ Global Newswire, Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á – Thái Bình Dương là những thị trường tiêu thụ trà RTD nhiều nhất, theo sau là các khu vực Nam Mỹ, Trung Đông và châu Phi. Trong đó, châu Á Thái Bình Dương tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu về lượng tiêu thụ mặt hàng này với phần lớn thị phần được nắm giữ bởi Trung Quốc. Trong khi đó, Mỹ là quốc gia tiêu thụ nhiều trà RTD nhất và Canada có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Bắc Mỹ (6.2%). Ting Hsin International, Coca-Cola, ITO EN Inc., JDB Group, Uni-President, Unilever, Arizona Beverage, Oishi Group là những thương hiệu dẫn đầu ngành hàng trà RTD.
Trà RTD được tiêu thụ nhiều nhất tại châu Á Thái Bình Dương và Bắc Mỹ
4. Cơ hội nào cho mặt hàng trà RTD hậu đại dịch Covid-19?
Trước nhu cầu tiêu dùng ổn định của người dùng toàn thế giới, phát triển các dòng sản phẩm trà RTD là một nước đi an toàn ở thời điểm hiện tại với nhiều doanh nghiệp F&B. Bên cạnh những “ông lớn” được đề cập ở trên, thị trường nội địa cũng chứng kiến sự cạnh tranh của nhiều thương hiệu trong nước như The Coffee House, Highland Coffee, Tân Hiệp Phát, Phúc Long… Trong đó, các sản phẩm ứng dụng bột trà đen, trà xanh trong công thức là những thức uống được nhiều người lựa chọn trong thời điểm dịch bệnh kéo dài. Do đó, có thể nhận thấy rằng, một khi đại dịch tiếp diễn và người tiêu dùng đặt yếu tố sức khỏe lên hàng đầu, thì khi đó, trà RTD vẫn sẽ là một trong những lựa chọn không thể bỏ qua của đại đa số người dùng hiện đại.
Thị trường trà RTD và trà bột trà đen vẫn phát triển mạnh mẽ dù Covid-19 kéo dài
Hy vọng rằng với những thông tin được MQ International chia sẻ trong bài viết trên, bạn đọc đã có được những kiến thức cần thiết về tình hình thị trường trà RTD nói riêng và thức uống pha sẵn nói chung. Trong đó, với những dấu hiệu tăng trưởng khả quan và sự yêu thích của người tiêu dùng dành cho trà đen RTD, các công ty bán bột trà đen lẫn những thương hiệu đang kinh doanh sản phẩm này sẽ thêm vững tin và duy trì phong độ trên đường đua thị trường nửa cuối năm 2020.
__________
Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?
Hãy để chúng tôi giúp bạn!
MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:
- Hương thực phẩm tự nhiên
- Hương thực phẩm mặn
- Hương thực phẩm ngọt
- Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
- Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
- Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài
Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – MQ INTERNATIONAL
Tel: (+84) 28 3724 5191
Hotline: 0909 086 896
Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphammq/
Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức, TPHCM.
RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, Tp Dĩ An, Bình Dương.