Thói quen ăn uống của gen Z thay đổi ngành f&b

0
276

Xếp hàng dài khi một thương hiệu trà sữa mới ra mắt, “phủ sóng” instagram với các tấm hình chụp ảnh đồ ăn cực ” nghệ “, food blogger từ một thú vui trở thành một nghề mới. Đây cũng là một số dấu hiệu tiêu biểu về sự thay đổi trong thói quen ăn uống của gen Z. Cùng WIN Flavor tìm hiểu về thế hệ này và họ đã thay đổi xu hướng ngành F&B ra sao qua bài viết sau đây.

Bài viết liên quan: 

su-thay-doi-thoi-quen-an-uong-cua-gen-z

Sự thay đổi thói quen ăn uống của gen Z
(Nguồn: TableCheck)

1. Thế hệ Gen Z là ai?

Gen Z là những người đầu tiên sinh ra trong giai đoạn 1995-2012, sau Gen Y (1981 – 1993) và Gen X (trước 1981). Tên gọi khác: iGeneration, Gen Tech, Homeland Generation, Digital Natives, Plurals và Zoomers,…

Khác biệt lớn nhất giữa Gen Z và những thế hệ trước chính là sự giao thoa giữa lối sống ở thế giới thực và thế giới digital. Đây là thế hệ đầu tiên được tạo ra trong thời đại công nghệ phát triển với tốc độ vũ bão, do đó, gen Z sớm được tiếp xúc với lượng thông tin khổng lồ.

Tại Việt Nam hiện nay có khoảng 14.4 triệu người trong thế hệ Gen Z, với mức chi tiêu cho đồ ăn và thức uống tương đối cao, trung bình 892,443 VNĐ/tháng (tham khảo số liệu từ Decision Lab) . Hiểu rõ tâm lý và hành vi của nhóm đối tượng này sẽ trở thành chìa khoá thành công cho các marketers trong tương lai, đặc biệt là trong lĩnh vực F&B.

gen-z-la-the-he-duoc-tao-ra-trong-thoi-dai-cong-nghe-phat-trien

Gen Z là thế hệ được tạo ra trong thời đại công nghệ phát triển
(Nguồn: Publicis Sapient)

2. Gen Z ảnh hưởng thế nào đến thị trường F&B?

Ngành F&B đang ngày càng phát triển, tập trung đúng vào thói quen ăn uống của Gen Z chính là yếu tố quyết định ai mới là người dẫn đầu trong cuộc chiến mang đầy tính cạnh tranh này.

Vì trong thời điểm vài năm tới, Gen Z sẽ trở thành những khách hàng đông đảo nhất và là người tiên phong trong việc đưa ra quyết định tiêu dùng. Gen Z sẽ tạo ra nguồn của cải khổng lồ không chỉ trong ngành F&B mà còn là cả thị trường kinh tế tương lai.

Gen Z có thói quen ăn nhiều bữa trong ngày và không có thời gian cho các bữa cụ thể có thể do ảnh hưởng của lịch học tập, làm việc, vui chơi,…. Do đó mà họ thường tiêu thụ các loại đồ ăn nhẹ, đồ ăn vặt nhiều hơn những thế hệ trước đó.

gen-z-thuong-tieu-thu-cac-loai-do-an-nhe-do-an-vat-nhieu-hon-nhung-the-he-truoc

Gen Z thường tiêu thụ các loại đồ ăn nhẹ, đồ ăn vặt nhiều hơn những thế hệ trước
(Nguồn: Gen Vita) 

Về đồ uống, tỉ lệ tiêu thụ trà sữa của thế hệ Z cao gấp 6 lần các thế hệ khác trong quá khứ. Không thể phủ nhận sự “lên ngôi” của trà sữa trong thói quen tiêu dùng của “thế hệ trà sữa.

Chính Gen Z là nguyên nhân dẫn tới sự phát triển của thức uống này và kéo theo với sự xuất hiện của các thương hiệu trà sữa lớn nhỏ khắp mọi nơi. Có thể thấy, giữa Gen Z và các thế hệ trước đó có sự khác biệt khá lớn, kéo theo sau đó là những thay đổi trong thị trường F&B.

3. Những xu hướng về sản phẩm F&B được gen Z ưu tiên lựa chọn 

Với những thói quen và sở thích mới lạ của gen z đã tạo nên nhiều sự biến động cho thị trường F&B. Cùng WIN Flavor tìm hiểu về một số sản phẩm sẽ được gen z ưu tiên lựa chọn:

3.1. Thích trải nghiệm những hương vị mới lạ

Với tính cách cởi mở Gen Z nhanh chóng dễ dàng trong việc khám phá và làm quen với những món ăn mới. Sự thâm nhập của nền ẩm thực từ Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ…

Nhưng thói quen ăn uống của gen Z khá đặc biệt, họ rất trung thành với đồ ăn Việt Nam, đồ ăn của các quốc gia chỉ làm đa dạng thêm lựa chọn ăn uống của họ chứ không làm thay đổi hành vi nhu cầu cơ bản. Vì thế nếu muốn thu hút Gen Z, thương hiệu phải thay đổi  và thích nghi với những xu hướng sản phẩm/ trải nghiệm dịch vụ mới.

mon-an-da-dang-doc-dao-tu-nhung-quoc-gia-khac

Món ăn đa dạng độc đáo từ những quốc gia khác
(Nguồn: Thrive Meetings and Events)

3.2. Ưu tiên các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe

Khi nền kinh tế đang ngày càng phát triển và môi trường sống ngày càng hoàn thiện thì những thực phẩm tốt cho khỏe ngày càng trở thành nhu cầu thiết yếu quan trong trong thời điểm hiện tại. Mặc dù ở độ tuổi còn rất trẻ nhưng Gen Z đã có những nhận thức cao về sức khỏe và quan tâm đến các loại thực phẩm lành mạnh.

Một thói quen ăn uống của gen Z nổi bật khác đó chính là họ đang có xu hướng sử dụng những thực phẩm có nguồn gốc thực vật vào chế độ ăn uống của họ. Họ thích các bữa ăn ít tinh bột và dầu mỡ nhưng vẫn bổ sung đủ lượng calo và tốt cho sức khỏe vì vậy họ thường chọn các sản phẩm chay vì mục đích có lợi cho sức khỏe.

nhung-mon-an-chay-tot-cho-suc-khoe

Những món ăn chay tốt cho sức khỏe
(Nguồn: restaurantbusinessonline)

3.3. Thời gian chờ đợi ngắn và sự tiện lợi khi mua hàng

Cuộc sống cùng với sự bận rộn, thường xuyên di chuyển do đi học và làm việc nên nhu cầu về sự tiện lợi cũng dẫn trở thành một xu hướng thức ăn được ưa chuộng hơn bao giờ hết và làm thay đổi thói quen ăn uống của họ, thúc đẩy họ tìm kiếm sự tiện lợi trong các món ăn phục vụ nhanh và ra mắt sản phẩm mới tiện lợi hơn.

Gen Z yêu thích sự thuận tiện và nhanh chóng. Ví dụ như đồ ăn chỉ cần chế biến qua 3-5p được đóng gói riêng và giao hàng qua điện thoại hoặc các app đồ ăn nhận hàng

do-an-nhanh-giup-cuoc-song-tro-nen-tien-loi-hon

Đồ ăn nhanh giúp cuộc sống trở nên tiện lợi hơn.
(Nguồn: daysoftheyear)

3.4. Bị ảnh hưởng bởi truyền thông

Với sự phát triển không ngừng của các mạng xã hội như facebook, tiktok, youtube, instagram và các website về review ẩm thực tạo nên thói quen ăn uống mới của gen Z và cộng đồng ăn uống theo trào lưu.

Do đó GenZ là thế hệ bị ảnh hưởng truyền thông. Do đó, các thương hiệu đã hợp tác với những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để thu hút họ bằng những cách thức khác nhau như review, làm vlog,…. khiến cho GenZ có xu hướng mua, sử dụng những sản phẩm đó.

Review các sản phẩm hiện đã quá quen thuộc với chúng ta. Các reviewer mọc lên như nấm, biến việc review thành một công việc hái ra tiền của nhiều người. Họ thường được gọi với cái tên như KOL/KOC với nhiều phong cách và màu sắc khác nhau, phù hợp với nhiều nhóm cá tính của Gen Z

gen-z-bi-anh-huong-boi-truyen-thong

Gen Z bị ảnh hưởng bởi truyền thông
(Nguồn: MF Việt Nam)

4. Lời kết

Có thể thấy, gen Z đang ngày càng đóng góp một phần quan trọng vào sự phát triển của thị trường F&B. Việc tiếp cận và nắm bắt thói quen ăn uống của gen Z thế nào sẽ giúp thương hiệu hình thành được mối liên kết về mặt cảm xúc, hiểu rõ nhu cầu ăn uống từ đó tạo tiền đề để đáp ứng các nhu cầu này.

Sau khi đã chiếm được cảm tình của Gen Z, thương hiệu sẽ có thể khiến họ trở thành những khách hàng trung thành, tạo ra nền tảng vững chắc để phát triển cho tương lai.

Hãy theo dõi chúng tôi để cập thêm nhiều thông tin hữu ích hơn về thị trường F&B cũng như các hương liệu, nguyên liệu mới nhất của ngành F&B có thể bạn quan tâm.

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi WIN Flavor

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here