Trên con đường rèn luyện kỹ năng thuyết trình chuyên nghiệp, bạn sẽ nhiều lần mắc sai lầm. Nhưng đừng vì thế mà nản chí, người thành công luôn học được những bài học quý giá sau mỗi sai lầm. :hông một ai trong chúng ta sinh ra đã là một diễn giả thuyết phục, đấy luôn là kết quả của sự rèn luyện mà bước đầu tiên đó là biết được những sai lầm để mà tránh. Dưới đây là những lỗi thuyết trình phổ biến mà người Việt chúng ta hay phạm phải.
Điểm danh 4 lỗi đặc trưng trong kỹ năng thuyết trình của người Việt
1. Nói dông nói dài, thiếu luyện tập!
Chắc hẳn bạn đã từng ít nhất một lần trong đời phải nghe một bài thuyết trình dài dằng dặc! Nó là lễ khai mạc, bế mạc, các bài phát biểu của quan chức, lãnh đạo, trong những dịp nhỏ nhặt nhất khi bạn trên ghế nhà trường đến những dịp lễ lớn của quốc gia…. Và nói dài –tiếc thay như ăn sâu vào trong suy nghĩ người Việt khi họ muốn nhồi nhét nhiều câu từ nhất mà không quan tâm người nghe có cần thông tin đó hay không?
Nếu bạn không thể giải thích một thứ gì đó một cách đơn giản. Thì bạn chưa hiểu đủ về nó” – nhà khoa học thiên tài Albert Einstein không hề nhận định sai.
Đây là một trong những lỗi thuyết trình cơ bản nhất mà người Việt hay mắc phải xuất phát bởi thiếu luyện tập và không dành thời gian đầu tư cho bài nói.
2. Lời giới thiệu không nổi bật
Phần nội dung không phải là phần quan trọng nhất của một bài thuyết trình mà đó là phần giới thiệu. Bởi khi khán giả thấy hứng thú với đoạn đầu, họ mới có thể tập trung và kiên nhẫn nghe bạn nói những phần sau. Người Việt thường có thói quen bắt đầu bài thuyết trình xuề xòa, đơn giản. Thay vào đó, để làm người nghe hứng thú hãy đặt một câu hỏi thú vị về chủ đề định nói, kể một mẩu chuyện ngắn hay một câu nói sâu sắc của người nổi tiếng.
Và đừng quên ở đoạn mở đầu hãy nói cho khán giả tại sao thông tin bạn sắp nói quan trọng và có ích với họ. Bởi nếu thông tin đó vô nghĩa, họ không hề quan tâm.
3. Không có quãng dừng!
Nói quá nhanh giảm giá trị của thông tin vì người nghe không theo kịp tốc độ của bạn. Thậm chí nó khiến họ trở nên căng thẳng và bạn thì càng thêm hồi hộp! Hãy nói chậm rãi, thong thả và luôn nhớ sử dụng quãng dừng…
Quãng dừng rất quan trọng trong kỹ năng thuyết trình. Khi bạn nói đến một vấn đề, đưa ra một câu hỏi hay, bạn cần dừng lại để cho người nghe có thời gian ngẫm nghĩ về nó. Nếu không, bạn hoàn toàn đánh mất lợi thế của những điểm thú vị đó trong bài thuyết trình. Hãy nhìn những người thuyết trình giỏi, họ luôn có quãng dừng. Tất nhiên không phải họ đang mỏi mồm hay chưa nghĩ ra ý tiếp theo, họ đang cho người nghe một chút nghỉ ngơi để nghĩ thấm hơn điều họ nói. Họ dừng lại trong tích tắc để trao đổi ánh mắt, để làm một ngôn ngữ cơ thể có chủ đích để truyền năng lượng và cảm hứng với khán giả.
4. Đừng đọc theo trình chiếu!
Đây là một lỗi thuyết trình căn bản của nhiều người. Bởi rõ ràng khi khán giả có thể đọc thông tin từ slide sao họ cần bạn phải lặp lại chúng bằng lời nói. Điều bạn cần làm là giúp họ dễ hiểu hơn – hiểu ‘tại sao” và “như thế nào”. Hãy giảm lượng từ ngữ trong slide tối thiểu nhất có thể, đưa vào vài con số phân tích hay bảng biểu sẽ cung cấp thông tin đến người đọc một cách dễ dàng.
Tham khảo khóa học TIẾNG ANH THUYẾT TRÌNH tại đây.
18 cách giúp bạn khắc phục các lỗi trên và trở thành diễn giả chuyên nghiệp
1. Thực hành
Đương nhiên, bạn sẽ muốn luyện tập nhiều lần cho phần trình bày của bạn. Nhưng đôi khi bạn sẽ không có đủ lượng thời gian luyện tập cần thiết, Nhưng bạn thực sự có thể tận dụng mọi không gian để có thể luyện tập, một trong những kỹ năng mềm giúp thuyết trình hiệu quả là hãy nói và ghi âm những gì mình nói, sau đó bạn nghe lại bạn sẽ thấy cần điều chỉnh chỗ nào, cần thêm những thông tin gì, những dữ liệu nào bạn có thể bỏ qua.
2. Tạo sự hăng hái cho bộ não
Nó nghe có vẻ lạ, nhưng những diễn giả chuyên nghiệp cũng sẽ thường xuyên uống 1 ít nước và nghe 1 chút âm nhạc trước khi trình bày. Tại sao? Vì điều này giúp họ đỡ bồn chồn cũng như giúp tập trung vào buổi nói chuyện sắp tới.
3. Tham dự các buổi thuyết trình khác
Hãy cố gắng tham gia nhiều buổi thuyết trình của các diễn giả khác để học hỏi kỹ năng thuyết trình hiệu quả của họ trước đám đông.
4. Đến sớm
Đây là bí quyết hiệu quả nhất cho phép bạn dành nhiều thời gian để giải quyết trước khi trình bày vấn đề của bạn trong buổi thuyết trình. Thêm thời gian, đảm bảo bạn sẽ không bị trễ và cung cấp cho bạn rất nhiều thời gian để thích nghi với không gian trình bày của bạn.
5. Hãy điều chỉnh tầm mắt của bạn đến toàn bộ khán phòng
Bạn nên thay đổi hướng nhìn và phân bổ nó đến nhiều khu vực trong khán phòng nhằm giúp tạo thiện cảm với các khán giả. Điều này cũng 1 phần giúp bạn thấy được phần lớn mọi người có tập trung lắng nghe bạn hay không, bạn cũng có thể biết được khu vực nào chưa thực sự tập trung như bạn mong muốn và đưa ra những điều chỉnh kịp thời.
6. Trao đổi với khán giả
Trao đổi với khán giả làm cho bạn có vẻ dễ thương hơn và gần gũi. Hãy hỏi những người tham dự sự kiện trong các câu hỏi và câu trả lời của họ. Họ thậm chí có thể cung cấp cho bạn một số cảm hứng để dệt thành nói chuyện của bạn.
7. Sử dụng tư duy tích cực
Cho dù bạn có tin hay không thì việc bạn thường xuyên suy nghĩ tích cực về 1 vấn đề, tạo cho mình những trạng thái hưng phấn về tâm lý trước khi bắt đầu buổi thuyết trình sẽ giúp bạn vượt qua nhiều rào cản về tâm lý khi nói trước đám đông. 8. Hãy tạo sự đồng cảm với khán giả:
Trong thực tế, nhiều người có một nỗi sợ nói trước công chúng, vì vậy ngay cả khi khán giả dường như không quan tâm, rất có thể là khá tốt mà hầu hết mọi người nghe bài thuyết trình của bạn có thể liên quan đến cách thức nó có thể được. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy lo lắng, nhắc nhở mình rằng khán giả được nghe những gì bạn nói, và thực sự muốn nhìn thấy bạn nói về chủ đề hôm nay.
8. Hãy hít thở sâu
Khi bạn lo lắng, cơ bắp của bạn thắt chặt, thậm chí bạn có thể gặp khó khăn trong việc giữ nhịp thở của bạn. Ngay lúc này, bạn có thể hít thở thật sâu. Những hơi thở sâu sẽ giúp máu của bạn lưu thông tốt hơn và cung cấp nhiều oxy lên não, điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn và dễ chịu hơn.
Tham khảo khóa học TIẾNG ANH THUYẾT TRÌNH tại đây.
9. Nụ cười
Khi bạn cười lượng endorphins của bạn sẽ tăng lên, điều này có tác dụng làm giảm đi sự lo lắng của bạn và giúp bạn bình tĩnh cũng như cảm thấy phấn chấn hơn. 11. Tập thể dục:
Tập thể dục trước đó trong ngày trước khi trình bày của bạn để tăng cường endorphins, chất này sẽ giúp làm giảm bớt sự lo lắng. Tốt hơn trước đăng ký cho rằng lớp học thể dục.
10. Hãy biết các tạo điểm dừng thông minh
Khi bạn lo lắng, nhịp tim của bạn sẽ tăng lên, tốc độ nói và âm vực nói của bạn cũng thay đổi và bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc nhấn trọng âm cũng như diễn đạt. Lúc này, 1 quảng nghỉ trong vài giây hoặc vài phút sẽ giúp bạn thoải mái hơn trước khi tiếp tục chủ đề thuyết trình của mình.
11. Hay chuẩn bị nội dung bài thuyết trình 1 cách có chọn lọc
Việc bạn luôn cảm thấy thông tin nào cũng quan trọng, cũng cần thiết phải đưa vào. Điều này sẽ dẫn tới bài thuyết trình của bạn trở nên loãng. Chính vì vậy, sắp xếp thông tin theo mức độ quan trọng với chủ đề cần thuyết trình sẽ giúp bạn dễ dàng loại bỏ được những thông tin ít quan trọng và dành thời gian cho việc trình bày các thông tin đã được chọn lọc. Đây là 1 trong những kỹ năng thuyết trình hiệu quả được các diễn giả áp dụng khá nhiều hiện nay.
12. Bạn hãy là người chủ động thu hút và tương tác với người nghe
Phần lớn tâm lý của mọi người đến 1 buổi thuyết trình đều sẽ rơi vào trạng thái thụ động, điều này có thể dẫn tới tình trạng tương tác 1 chiều và làm giảm đi hiệu quả trong thông điệp mà bạn muốn truyền tải trong buổi thuyết trình. Để khắc phục điều này, bạn hãy xem xét việc bắt đầu với một cuộc thăm dò hoặc khảo sát. Không được đưa ra bởi những câu hỏi bất ngờ – thay vào đó, hãy xem chúng như là một cơ hội để cung cấp cho khán giả của bạn những gì họ muốn.
13. Hãy dành ít phút thư giãn
Ngay cả khi bài trình bày của bạn đã được chuẩn bị sẵn và vừa khít với thời gian dự kiến diễn ra thì việc bạn biết cách tận dụng những quãng nghỉ để chèn vào đó những mẩu truyện cười ngắn hay 1 câu nói nhẹ nhàng nào đó sẽ là 1 cách tuyệt vời để giúp người nghe cảm thấy thoải mái hơn.
14. Đừng cố gắng cho mọi người thấy bạn có thể trả lời tất cả các câu hỏi
Rất ít người khi trình bày hay thuyết trình có thể công khai thừa nhận rằng họ thực sự không biết câu trả lời cho 1 câu hỏi nào đó, vì điều này khiến họ cảm thấy quyền lực hoặc sức ảnh hưởng của mình có thể bị suy yếu. Tuy nhiên, vì tất cả chúng ta đều biết rằng, không ai có thể biết hết về mọi thứ. Chính vì vậy, đôi khi bạn thừa nhận bạn chưa sẵn sàng trả lời cho 1 vấn đề nào đó, việc làm này có thể cải thiện độ tin cậy của bạn. Nếu ai đó hỏi 1 câu hỏi mà bạn chưa biết, bạn hãy trả lời bạn không biết.
15. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể
Thực hành ngôn ngữ cơ thể tự tin là một cách khác để tăng sự lo lắng trước khi trình bày của bạn. Khi bạn thể hiện sự tự tin qua ngôn ngữ cơ thể, tâm trí của bạn sẽ làm theo. Bạn có thể khắc phục các lo lắng của mình ngay trong buổi thuyết trình bằng cách đừng ngồi 1 chỗ, bạn có thể đi qua đi lại vài lần, bởi việc đi bộ sẽ giúp bạn giảm được những căng thẳng từ bên trong cơ thể, điều này giúp tuần hoàn máu tốt hơn và hạn chế tình trạng căng thẳng của bạn.
16. Uống nước
Việc bạn thiếu nước có thể dẫn đến 1 sự lo lắng không đáng có, ngay lúc này, bạn có thể uống 1 ngụm nước trước khi tiếp tục câu chuyện của bạn. Bạn cũng có thể giữ 1 chai nước trên tay phòng trước hợp bạn cảm thây khô miêng, hay cảm thấy lo lắng. Đây cũng có thể được xem là 1 mẹo giúp bạn bình tĩnh hơn trước khi trình bày những điều quan trọng.
17. Tham gia các chương trình, CLB huấn luyện kỹ năng thuyết trình hiệu quả
Các câu lạc bộ, các lần sinh hoạt đội, nhóm của bạn sẽ là môi trường tuyệt vời cho bạn cải thiện dần những kỹ năng nói trước đám đông. Bạn càng tích cực hoạt động trong những nhóm này, bạn càng có thêm nhiều bí quyết khắc phục các lỗi khi thuyết trình. Ngay từ bây giờ, bạn nên xem xét việc gia nhập một câu lạc bộ ngay từ bây giờ để trở thành một nhà hùng biện xuất sắc.
18. Đừng đấu tranh với nỗi sợ
Chấp nhận nỗi sợ hãi của bạn sẽ dễ dàng hơn so với việc bạn chống lại nó. Ai cũng có những cảm giác sợ hãi khi thuyết trình, nhưng nó sẽ qua sau 1 vài phút. Hãy nhớ rằng, những cảm xúc bồn chồn, lo lắng không phải là xấu và bạn hãy biết nó thành năng lượng, nhiệt tình và tích cực bạn sẽ cảm thấy nỗi sợ sẽ không còn và bạn sẽ mau chóng vượt qua nó.
KẾT LUẬN
Không ai sinh ra đã là một diễn giả chuyên nghiệp, Steve Jobs cũng phải mắc sai lầm và liên tục luyện tập để trở thành một tài năng diễn thuyết được mọi người công nhận như bây giờ. Những lỗi thuyết trình trên đây đều là những lỗi kinh điển mà hầu như người Việt nào cũng mắc phải. Tuy nhiên, quan trọng là chúng ta nhận thức được những khuyết điểm trong kỹ năng thuyết trình của mình và cố gắng khắc phục nó sớm nhất.
Tham khảo khóa học TIẾNG ANH THUYẾT TRÌNH tại đây.
Nguồn: Theo Bizweb, cuocsongdungnghia.com
—-
Axcela Vietnam – Lựa chọn uy tín đào tạo tiếng Anh cho người đi làm và doanh nghiệp
Hơn 10 năm phát triển trong lĩnh vực đào tạo tiếng Anh cho doanh nghiệp và người đi làm. Tính đến nay, Axcela Vietnam đã có hơn 1300 học viên thành công, 215 doanh nghiệp triển khai chương trình học tiếng Anh của Axcela và có đến 94% trên tổng số học viên hoàn thành mục tiêu khóa học đề ra.
Axcela Vietnam tự hào là lựa chọn đáng tin cậy của nhiều doanh nghiệp/học viên.
Thông tin liên hệ
- Địa chỉ: Lầu 2, 253 Điện Biên Phủ, phường 7, Quận 3, TPHCM
- Hotline: 028 3820 8479
- Email: info@axcelavietnam.com
- Website: axcelavietnam.com