Là một trong những hương liệu phổ biến nhất được ứng dụng trong ngành hàng F&B, hương vanilla xuất hiện trong hàng triệu sản phẩm thực phẩm và đồ uống trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, khi đứng trước đợt khủng hoảng vani toàn cầu từ năm 2017, nhiều doanh nghiệp F&B đã e ngại rằng dòng hương liệu này sẽ mau chóng “thoái trào”. Bước sang thiên niên kỷ mới, liệu thị trường vani toàn cầu vẫn đang đối mặt và chịu ảnh hưởng kéo theo từ cuộc khủng hoảng này? Và vị thế của vani đã có sự thay đổi? Bài viết sau đây của MQ International sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi này.
Hương vanilla được ứng dụng nhiều nhất trong ngành hàng F&B
Một khi thị hiếu của người tiêu dùng không đổi, hương vani vẫn còn chỗ đứng!
Vani được chiết xuất từ một loại lan dây leo, có tên khoa học là Vanilla planifolia (Vanilla frazan) thuộc họ Orchidaceae được trồng nhiều ở Mexico, Tahiti, Madagascar, Indonesia, Trung Quốc (Vân Nam). Xuất hiện trong nhiều dòng sản phẩm F&B, hương vanilla giúp món ăn được tăng cường đáng kể về mùi vị, dậy mùi, ngậy và ngon hơn. Ngoài ra, nguyên liệu này còn được sử dụng phổ biến trong các món bánh ngọt, thạch, mứt, sirô và được ứng dụng trong ngành công nghiệp sản xuất hóa mỹ phẩm và dược phẩm.
Xem thêm: Thị trường vani toàn cầu sẽ tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2019 – 2023
Món bánh, kem, chè sẽ dậy mùi, ngậy và ngon hơn nhờ có hương vanilla
Với sự lên ngôi của lối sống xanh và tiêu dùng bền vững, người tiêu dùng hiện đại ngày càng ưu tiên lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe. Đây cũng là lý do giúp hương liệu luôn nằm trong danh sách những dòng hương có mức tiêu thụ cao nhất trong ngành F&B. Theo nghiên cứu, hương vanilla có tác động tích cực đến tim mạch, đồng thời sở hữu những hoạt chất làm giảm đáng kể nồng độ cholesterol trong cơ thể giúp ngăn chặn tình trạng đột quỵ do xơ vữa động mạch. Vốn giàu chất chống oxy hóa, vani có thể giúp ngăn chặn sự phá vỡ của các tế bào và mô xung quanh cơ thể, và kích thích cơ thể sản sinh các tế bào tự nhiên.
Đồng thời, số liệu thống kê của Hiệp hội Sức khỏe Mỹ cũng cho thấy 83% số lượng người thường xuyên ngửi vani sẽ giảm căng thẳng thần kinh và vani còn có tác dụng cải thiện đáng kể khả năng hô hấp của trẻ sinh non. Do đó, nhiều thương hiệu F&B danh tiếng như Hershey, Nestlé đã chuyển sang sử dụng hoàn toàn hương vanilla tự nhiên trong các sản phẩm kể từ năm 2020. Đây gần như là lời khẳng định mạnh mẽ về vị thế vững chắc của dòng hương liệu này mặc cho đợt khủng hoảng vani toàn cầu kéo dài từ năm 2017.
Tinh dầu hương vanilla được dùng như một loại thảo dược nhằm giảm stress, căng thẳng thần kinh
Những mốc thời gian “thăng trầm” của hương vanilla
Quốc đảo Madagascar chính là nơi cung cấp tới 80-85% quả vanilla cho toàn thế giới và hiện nay loại cây này chiếm tới 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Madagascar với trị giá 600 triệu USD. Song năm 2017 được xem là giai đoạn vô cùng sóng gió với hương vanilla khi chất lượng thành phẩm giảm đáng kể nhưng giá bán quả vanilla lại tăng đột biến. Sau khi cơn bão Enawo đổ bộ vào Madagascar gây hậu quả nặng nề cho sản lượng cây vani trên quốc đảo này, nguồn cung thấp hơn rất nhiều so với nhu cầu sử dụng đã đẩy giá bán vanilla lên đến 500-600 USD/kg trên thị trường thế giới, trong khi vài năm trước, mức giá chỉ bằng 1/10.
Quá trình thu hoạch quả vanilla kéo dài tận 3 tháng
Mặt khác, quy trình trồng và thu hoạch loài cây này để chiết xuất ra hương vanilla lại vô cùng phức tạp vì đặc tính khó sinh trưởng, cần tới 3-4 năm mới trưởng thành và chỉ nở hoa 1 lần trong năm. Do vậy người nông dân phải thụ phấn cho loài này bằng tay để tăng sản lượng. Sau 9 tháng, những quả vani được thu hoạch thủ công và những quả thực sự chín được chọn lọc để đảm bảo hương vị. Thời gian và quy trình dài đằng đẵng cộng với điều kiện thời tiết liên tục thay đổi ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh trưởng của loại cây này, càng khiến cho nhiều nhà sản xuất hương liệu, kể cả nông dân trở nên sốt ruột và không còn mặn mà với vanilla nữa.
Hoa vanilla 1 năm chỉ nở một lần
Tuy nhiên, bước sang giai đoạn năm 2018- 2019, giá cả của hương vanilla đã ổn định hơn do chất lượng các vụ mùa vani được cải thiện đáng kể. Đồng thời, tình hình thiếu hụt cũng không còn là vấn đề chính khi Madagascar cam kết sẽ gia tăng diện tích trồng vani.
Song sự phát triển của dòng hương này trong năm 2020 vẫn là dấu hỏi lớn khi nhiều dự báo cho thấy sản lượng vani sẽ giảm 25% do đặc tính ra hoa muộn của giống cây này, mặc cho nhiều quốc gia đã áp dụng trồng vani để chủ động nguồn hàng. Trên thị trường F&B, hương vanilla dù rất được ưa chuộng song chất lượng và giá thành vẫn là mối lo đáng kể cho những doanh nghiệp khi tìm kiếm công ty bán hương vanilla thực phẩm uy tín vào thời gian này.
Xem thêm: Dự báo các loại đồ uống sẽ thống trị thị trường nước giải khát trong năm 2019
Điều gì đang chờ đợi hương vanilla trong tương lai?
Sau quãng thời gian thăng trầm trong quá khứ lẫn hiện tại, tương lai của vani sẽ vô cùng khởi sắc khi chào đón những cải tiến hiện đại trong sản xuất và kỹ thuật thu hoạch tại nhiều quốc gia. Các nhà cung cấp sẽ sớm tìm ra giải pháp bình ổn giá nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cho dòng hương liệu này. Những lợi ích liên quan đến việc sử dụng sản phẩm hương vanilla thường xuyên càng thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng và dẫn đến việc mở rộng quy mô thị trường vani trong 5 năm tới.
Vanilla vẫn là cái tên có tiềm năng phát triển mạnh tại các khu vực Bắc Mỹ, châu Á Thái Bình Dương, châu Âu, Nam Mỹ và Trung Đông vì ngoài việc là hương liệu truyền thống, hương vanilla ngày nay còn được kết hợp với các hương vị trái cây như hương chanh, hương chuối, hương dừa,… nhằm đáp ứng xu thế luôn thay đổi của người tiêu dùng.
Lối sống xanh, an toàn cho sức khỏe đang là xu thế của người tiêu dùng
Hy vọng rằng bài viết về thị trường hương vanilla toàn cầu hậu khủng hoảng năm 2017 của MQ International đã giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan hơn về xu hướng tiêu thụ của dòng hương liệu này trong tương lai. Bên cạnh đó, từ những thông tin được chúng tôi tổng hợp và phân tích trong bài viết, các doanh nghiệp F&B sẽ tìm thấy hướng phát triển sản phẩm ứng dụng hương liệu vani phù hợp để bắt kịp dòng chảy và xu hướng tiêu dùng hiện đại.
__________
Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?
Hãy để chúng tôi giúp bạn!
MQ International là chuyên gia cung cấp hương liệu thực phẩm tự nhiên cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:
- Hương tự nhiên
- Hương mặn
- Hương ngọt
- Chiết xuất tự nhiên
- Nước ép trái cây cô đặc
- Bột tự nhiên
Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:
Tel: (+84) 28 3724 5191
Hotline: 0909 086 896
Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphammq/
Địa chỉ: 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức, TPHCM