Không cần phải bàn cãi về tầm quan trọng của tiếng anh giao tiếp thương mại trong thời buổi toàn cầu hóa và số hóa 4.0. Đây là công cụ mạnh mẽ nhất giúp chúng ta theo kịp guồng quay phát triển của thế giới, đồng thời mở ra cơ hội làm việc hấp dẫn cho bản thân. Nếu chưa biết phải bắt đầu với tiếng anh thương mại như thế nào, bài viết dưới đây là dành cho bạn!
>> Xem thêm:
Tiếng anh giao tiếp thương mại đóng vai trò quan trọng trong các tình huống giao tiếp kinh doanh với đối tác nước ngoài
1. Tiếng anh giao tiếp thương mại là gì?
Tiếng anh giao tiếp thương mại hay tiếng anh chủ đề Business là một phần của Ngôn ngữ Anh, có thể coi đây là một môn học chuyên ngành tiếng Anh. Mục đích chính của việc sử dụng tiếng anh thương mại:
- Áp dụng trong kinh doanh, tạo dựng các mối quan hệ quốc tế.
- Sử dụng trong môi trường giao tiếp với người nước ngoài.
Hầu hết các thương vụ giao dịch bằng tiếng anh trong giới kinh doanh trên thế giới không phải từ những người bản xứ, họ sử dụng tiếng anh như một ngôn ngữ chung phổ biến. Đôi khi những quy tắc nghiêm ngặt về ngữ pháp có thể bị bỏ qua, mục tiêu chính mà họ hướng đến là sự hợp tác, đàm phán thành công. Chính vì thế, tiếng anh giao tiếp thương mại đóng vai trò quan trọng trong hoạt động và trao đổi của doanh nghiệp với đối tác làm ăn nước ngoài. Cùng đi sâu và phân tích tiếng anh thương mại dưới một số khía cạnh sau đây:
1.1. Sự khác biệt giữa tiếng anh thương mại và tiếng anh phổ thông
Đầu tiên, để làm tốt cả hai thì phải có nền tảng tiếng anh thật vững chắc, yêu cầu 4 kỹ năng thành thạo: Nghe – Nói – Đọc – Viết. Tiếng Anh phổ thông sẽ không chuyên về một chủ đề cụ thể. Còn tiếng anh giao tiếp thương mại chủ yếu tập trung đào sâu lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, các tình huống giao tiếp ứng xử trong môi trường làm việc, ví dụ: tham gia hội nghị/cuộc họp, làm bài báo cáo/thuyết trình, viết email công việc,….
1.2. Đối tượng nào cần đến tiếng anh giao tiếp thương mại?
Một số đối tượng cần dùng đến tiếng anh giao tiếp thương mại:
- Những người làm việc và kinh doanh trong môi trường quốc tế.
- Biên tập viên/Phiên dịch viên liên quan đến kinh tế thương mại.
- Làm việc liên quan đến xuất nhập khẩu.
- Mong muốn làm giảng viên tiếng anh thương mại trong tương lai.
Những người làm việc trong môi trường giao thương quốc tế thì tiếng anh giao tiếp thương mại rất cần thiết
1.3. Học tiếng anh giao tiếp thương mại như thế nào?
Học tiếng anh giao tiếp thương mại như thế nào hiệu quả? Đầu tiên, cần xác định mục đích của việc học và vạch sẵn ra các kế hoạch học tập cho bản thân. Tiếp đến là tìm kiếm nguồn thông tin để tự học tại nhà, tự luyện nghe tiếng anh thương mại, học online hoặc đăng ký học tại những trung tâm uy tín. Và đừng quên học từ vựng chuyên ngành mỗi ngày để trau dồi vốn từ cho bản thân. Đặc biệt, để giao tiếp được tự nhiên và lưu loát thì cách tốt nhất là tập luyện hàng ngày với thầy cô, bạn bè và những người xung quanh. Hãy tùy thuộc vào khả năng của bản thân để lựa chọn lộ trình học tiếng anh thương mại sao cho thích hợp nhất.
Học từ mới mỗi ngày để trau dồi thêm vốn từ khi giao tiếp
>> Xem thêm: Bỏ túi ngay cách học tiếng Anh cơ bản tại nhà hiệu quả
2. Tầm quan trọng của việc học tiếng anh chuyên ngành thương mại
Xu hướng thương mại hóa, toàn cầu hóa đang lan tỏa mạnh mẽ trong các doanh nghiệp của nước ta hiện nay. Chưa kể nhiều công ty đa quốc gia cũng lựa chọn Việt Nam là nơi đặt chi nhánh. Do vậy, việc thông thạo tiếng anh thương mại giúp bạn dễ dàng hơn trong việc giao tiếp với đồng nghiệp và các đối tác. Đồng thời cũng giúp người học hiểu được những khái niệm phức tạp thường xuyên được sử dụng trong môi trường kinh doanh quốc tế, ví dụ: cost of good sold – giá vốn bán hàng, depreciation – tỷ lệ trượt giá, letters of credit – tín dụng thư,….
Tiếng anh chuyên ngành thương mại cũng được sử dụng phổ biến trong viết email công việc, giải quyết những tình huống giao tiếp trong kinh doanh. Và nó là công cụ phổ biến nhất để kết nối những người làm kinh tế trên thế giới. Tiếng anh thương mại có ứng dụng đơn giản từ những cuộc phỏng vấn, tư vấn mua bán hàng cho đến phức tạp như lập các điều khoản ký kết hợp đồng. Việc thấu hiểu nhau trong giao tiếp khiến hình thành các mối quan hệ làm ăn dễ dàng hơn, hiệu suất làm việc tăng cao.
Tiếng anh giao tiếp thương mại tốt giúp việc ký kết hợp đồng dễ dàng hơn
>> Xem thêm: Học nghe tiếng anh thương mại có khó không?
3. Những tình huống giao tiếp tiếng anh thương mại điển hình
- Tình huống: Cuộc gặp gỡ đầu tiên tại nơi làm việc
Boss: Thank you all for coming today. First of all, I would like you all to meet Mr. Mark Johnson. He is our new salesperson with the company.
(Sếp: Cảm ơn sự có mặt của mọi người ngày hôm nay. Trước tiên, tôi muốn các bạn gặp mặt ông Mark Johnson. Anh ấy là nhân viên bán hàng mới của công ty.)
Susan: I think Mark has met everyone, oh, except for Ann.
(Susan: Tôi nghĩ Mark đã gặp tất cả mọi người, ồ, ngoại trừ Ann)
Ann: Hello, Mark. I am Ann Nice to meet you. I am a salesperson, too.
(Ann: Xin chào Mark, tôi là Ann rất vui được gặp bạn, Tôi cũng là nhân viên bán hàng)
Mark: It’s nice to meet you, Ann Maybe you can help to teach me about my new job.
(Mark Rất vui được gặp bạn, Ann Có thể bạn có thể giúp tôi về công việc mới.)
Ann: Sure. We can be a .team You help me, I’ll help you.
(Ann: Chắc chắn. Chúng tôi có thể là một đôi. Bạn giúp tôi, tôi sẽ giúp bạn.)
- Đoạn hội thoại về cuộc họp nhóm giữa nhân viên và sếp
Boss: That sounds good to me, too. Now let’s talk about business. Linda, will you please take notes of our meeting for us?
(Sếp: Điều đó nghe có vẻ tốt với tôi. Bây giờ chúng ta hãy nói về kinh doanh. Linda, bạn vui lòng ghi lại cuộc họp cho chúng tôi được không?)
Linda: Sure, I have my pen and paper ready.
(Linda: Chắc chắn rồi, tôi đã chuẩn bị sẵn giấy bút.)
Boss: Great. Please read the notes of our last meeting for us.
(Sếp: Tuyệt vời. Xin vui lòng đọc các ghi chú của cuộc họp cuối cùng của chúng tôi cho chúng tôi.)
Linda: Okay. First, we talked about the budget for next year.
(Linda: Được rồi. Đầu tiên, chúng tôi đã nói về ngân sách cho năm tới.)
Susan: Budget is getting smaller every year.
(Susan: Ngân sách sẽ thu nhỏ mỗi năm.)
Linda: Second, we talked about the new products we are going to sell.
(Linda: Thứ hai, chúng tôi đã nói về những sản phẩm mới mà chúng tôi sẽ bán.)
Mark: She means the new products you and I will be selling.
(Mark: Ý cô ấy là những sản phẩm mới mà bạn và tôi sẽ bán.)
Linda: Okay. Third, we talked about the profits that we had last month. And fourth, we talked about the bills we had to pay.
(Linda: Đồng ý. Thứ ba, chúng tôi đã nói về lợi nhuận mà chúng tôi có được vào tháng trước. Và thứ tư, chúng tôi nói về các hóa đơn mà chúng tôi phải trả.)
Boss: We always have more bills than profits.
(Sếp: Chúng tôi luôn có nhiều hóa đơn hơn lợi nhuận.)
Linda: Finally, we talked about raising the cost of our new products.
(Linda: Cuối cùng, chúng tôi đã nói về việc tăng giá thành sản phẩm mới của mình.)
Susan: I’m afraid our customers will think our product is too expensive.
(Susan: Tôi sợ khách hàng của chúng tôi sẽ nghĩ rằng sản phẩm của chúng tôi quá đắt.)
4. Học tiếng thương mại ở đâu?
Nhằm đáp ứng nhu cầu học tiếng anh giao tiếp thương mại ngày một tăng cao, Axcela Việt Nam có 2 khóa học rất hữu ích phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau đó là: Khóa học Online 1 kèm 1 và Khóa học tiếng anh doanh nghiệp.
Đối với khóa học online 1 kèm 1 sử dụng phương pháp Blended Learning. Người học sẽ được hòa mình vào môi trường tiếng anh mà không cần quá quan tâm đến ngữ pháp và từ vựng. Qua đó hình thành phản xạ tự nhiên, không cần tốn thời gian dịch tiếng việt – tiếng anh trước khi giao tiếp. Mỗi tuần học viên sẽ được kèm 2 lần với giáo viên Việt Nam đối với cấp độ A1, A2, B1, còn đối với các cấp độ cao hơn sẽ được học kèm với giáo viên bản xứ. Bài tập được làm hoàn toàn trên nền tảng giáo trình điện tử, có các bài kiểm tra định kỳ và thường xuyên. Được tham gia các kỳ kiểm tra đánh giá năng lực và cấp chứng chỉ CEFR.
Một buổi học online 1 kèm 1 tại Axcela Việt Nam
Còn đối với khóa học Tiếng anh doanh nghiệp có tác dụng gắn kết nội bộ nhân sự, đồng thời tăng cao kỹ năng giao tiếp, ứng dụng tiếng anh trong môi trường làm việc. Giáo viên giảng dạy khóa học 100% đều là người bản xứ, phương pháp đào tạo mới thích hợp với những người đang đi làm. Nội dung khoa học được phát triển dựa trên thương hiệu, tính thực tế và trải nghiệm chuyên sâu hàng ngày của doanh nghiệp. Đặc biệt sử dụng công cụ AI để đánh giá và đo lường hiệu quả xuyên suốt khóa học.
Khóa học tiếng anh thương mại do 100% giáo viên bản xứ giảng dạy tại Axcela
Học tiếng anh giao tiếp thương mại thời điểm này là hoàn toàn đúng đắn khi mà các doanh nghiệp có xu hướng toàn cầu hóa và ứng dụng khoa học công nghệ cao vào công việc. Đây sẽ là công cụ hữu ích giúp bạn thăng tiến thuận lợi hơn trong tương lai. Hãy liên hệ ngay với Axcela Việt Nam để được tư vấn về các khóa học tiếng anh cho người đi làm.
—–
Axcela Vietnam – Lựa chọn uy tín đào tạo tiếng Anh cho người đi làm và doanh nghiệp
Hơn 10 năm phát triển trong lĩnh vực đào tạo tiếng Anh cho doanh nghiệp và người đi làm. Tính đến nay, Axcela Vietnam đã có hơn 1300 học viên thành công, 215 doanh nghiệp triển khai chương trình học tiếng Anh của Axcela và có đến 94% trên tổng số học viên hoàn thành mục tiêu khóa học đề ra.
Axcela Vietnam tự hào là lựa chọn đáng tin cậy của nhiều doanh nghiệp/học viên.
Thông tin liên hệ
- Địa chỉ: Lầu 2, 253 Điện Biên Phủ, phường 7, Quận 3, TPHCM
- SĐT: 028 3820 8479
- Email: info@axcelavietnam.com
- Website: axcelavietnam.com