Top 10 quyển sách hữu ích cho trẻ phát triển kỹ năng

0
571

Nhiều người cho rằng phương pháp giáo dục trẻ là phải cho con đi đây đi đó nhiều, trẻ mới có thể học tập được nhiều. Đây là một suy nghĩ sai lầm, sách cũng chính là một cách gián tiếp giúp trẻ có thể tiếp xúc với thế giới rộng lớn bên ngoài qua từng trang sách. Tạo dựng cho trẻ có thói quen đọc sách từ nhỏ sẽ giúp trẻ ngày càng phát triển kỹ năng cũng như kiến thức của mình.

sach-la-mot-cong-cu-cung-cap-them-kien-thuc-cho-con-nguoi

Sách là một công cụ cung cấp thêm kiến thức cho con người

1. Cách lựa chọn sách đọc cùng trẻ

1.1. Lựa chọn sách theo nội dung

Như bạn đã biết, khi trẻ được 3 tuổi cũng là lúc trẻ bắt đầu có những nhận thức đầu đời về các giá trị đạo đức và thẩm mỹ cơ bản về cuộc sống. Vì thế, khi chọn sách cha mẹ cần chọn những nội dung phù hợp với khả năng tiếp nhận thông tin của trẻ. Những cuốn sách với nội dung phức tạp, đậm triết lý hoặc không có thể thúc có hậu thì không nên chọn khi đọc sách cùng trẻ.

Những cuốn sách về các loại tình cảm thân thuộc của trẻ như là tình gia đình, bạn bè, người thân, tấm lòng nhân hậu, luôn giúp đỡ mọi người,… Những cuốn sách này sẽ giúp trẻ xây dựng những đức tính tốt. Những loại sách về thế giới xung quanh như con vật, đồ vật gần gũi với trẻ trong cuộc sống thường ngày cũng cung cấp thêm kiến thức về thế giới rộng lớn ngoài kia cho trẻ. Sách cũng là một phương pháp giáo dục trẻ thích hợp trong giai đoạn này.

sach-co-rat-da-dang-ve-noi-dung-nen-can-phai-lua-chon-noi-dung-phu-hop

Sách có rất đa dạng về nội dung nên cần phải lựa chọn nội dung phù hợp

1.2. Hình thức trình bày của sách

Khi trẻ còn nhỏ, xúc giác của trẻ khá nhạy cảm, vì thế cha mẹ nên thường xuyên thay đổi các chất liệu sách đa dạng như giấy mềm, cứng, vải, … làm tăng sự hứng thú đọc sách nơi trẻ. Không chỉ thế, một cuốn sách với nội dung ít, hình ảnh nhiều màu sắc bắt mắt cũng là một cách tốt để tạo sự hấp dẫn của sách với trẻ. Những cuốn sách với nội dung ít hay có chữ nổi cũng là phương pháp giúp trẻ tập đọc từ từ với những chữ cơ bản trong cuộc sống hằng ngày.

moi-cuon-sach-se-co-nhung-cach-trinh-bay-thong-tin-khac-nhau

Mỗi cuốn sách sẽ có những cách trình bày thông tin khác nhau

2. Gợi ý những quyền sách hay và thú vị cho trẻ

2.1. Sách âm thanh 

Đây là loại sách dùng chip âm thanh điện tử để phát ra những âm thanh đã được cài đặt sẵn trong sách. Trong sách chứa những tiếng động vật như chó, gà, mèo,… đến những tiếng róc rách của suối, tiếng các loại xe lưu thông trên đường. Tất cả đều được ghi lại trong cuốn sách cách chân thực về một thế giới phong phú ngoài kia.

Không chỉ thế, sách còn có thêm những hình ảnh ngộ nghĩnh, dễ thương tạo sự tò mò, tập trung chú ý và là một nền tảng tốt cho việc học tập sau này. Một trong những cuốn sách âm thanh khá phổ biến là do nhà sách Đinh Tị phát hành với nhiều đề tài khác nhau.

2.2. Sách vải cho bé

Vì ở lứa tuổi còn nhỏ, trẻ có xu hướng dùng xúc giác để khám phá mọi thứ. Sách vải là một cuốn sách phù hợp cho trẻ trong giai đoạn khám phá thế giới. Do làm từ chất liệu vải polyester nên không gây cảm giác quá cồng kềnh và nặng khi bé cầm sách đọc. Với cuốn sách này bé có thể vừa đọc sách vừa chơi cùng sách với những hình dáng bắt mắt, dễ thương.

sach-vai-voi-nhieu-hinh-thu-de-thuong

Sách vải với nhiều hình thù dễ thương

2.3. Bộ sách thư viện hình ảnh đầu tiên cho bé

Với nhiều màu sắc, hình ảnh đa dạng về con vật, đồ vật, chữ cái,…, đây là một bộ sách thư viện hữu ích cho trẻ trong việc khám phá mọi thứ xung quanh vừa bổ ích lại vừa giàu tính thẩm mỹ. Bộ sách này giúp trẻ tập nhận diện những hình dáng, kết cấu của những sự vật quen thuộc với trẻ trong cuộc sống xung quanh mà trẻ chưa có nhiều cơ hội để tiếp xúc.

Cuốn sách này còn kết hợp song song hai ngôn ngữ Việt – Anh, thuận tiện cho việc cha mẹ muốn dạy con học tiếng Anh ngay từ nhỏ. Thiết kế sách có thể giữ được lâu tránh những tác hại xung quanh như là mối mọt, ẩm mốc, quăn mép.

day-la-bo-sach-thu-vien-chua-nhieu-hinh-anh-de-thuong-bat-mat

Đây là bộ sách thư viện chứa nhiều hình ảnh dễ thương, bắt mắt

2.4. Sách giúp trẻ phát triển khả năng

Khi trẻ bắt đầu được 3 – 4 tuổi, trẻ bắt đầu phát triển những kỹ năng về ngôn ngữ, tư duy về toán học, sáng tạo. Cuốn sách này hoàn toàn thích hợp với trẻ trong giai đoạn này. Sách cung cấp những kiến thức về các môn học như toán, văn học, khoa học,… Mỗi cuốn sách chỉ từ 150 – 300 hình ảnh, dễ thương cùng với các trò chơi nhỏ đi kèm, gợi hứng thú cho trẻ trong quá trình học cũng như tăng khả năng tập trung, tư duy sáng tạo.

mot-vai-tua-sach-giup-phat-trien-ve-kha-nang-tu-duy-cua-tre

Một vài tựa sách giúp phát triển về khả năng tư duy của trẻ

2.5. Sách truyện kể cho bé trước giờ ngủ

Ở nước ngoài, việc kể truyện cho bé trước khi đi ngủ là một việc làm khá phổ biến. Phụ huynh cùng ngồi đọc sách với con cũng là phương pháp giáo dục trẻ giúp tăng tình cảm gia đình, nghe được tâm tư, suy nghĩ của con sau mỗi câu chuyện con được nghe kể. Từ đó cha mẹ có thể điều chỉnh lại cho con những suy nghĩ lệch lạc, không đúng trong quá trình hình thành nhân cách, tư duy, tình cảm ở trẻ nhỏ.

Cuốn sách kể về những mẩu truyện dân gian không chỉ trong nước mà còn trên toàn thế giới. Sách xây dựng nhân vật với những tính cách khác nhau, cốt truyện đơn giản nhưng đem lại một giá trị bài học về cuộc sống, những nhân vật hư cấu cũng thúc đẩy sức sáng tạo nơi con trẻ.

nhung-mau-chuyen-ngan-nhung-dem-lai-gia-tri-bai-hoc-tinh-than-cho-be

Những mẩu chuyện ngắn nhưng đem lại giá trị bài học tinh thần cho bé

3. Umbalena – Kho tàng sách hay và hữu ích cho bé

Một app đọc truyện cho bé không phải ai cũng biết chính là app Umbalena. Đây là một ứng dụng đọc sách với hàng ngàn cuốn sách với nhiều gói khác nhau như là tiếng việt, tiếng anh và cả song ngữ Việt – Anh.

3.1. Sách tiếng Việt

Gói Tiếng Việt bao gồm 700 sách Tiếng Việt được soạn theo trình độ mầm non và tiểu học giúp trẻ bước đầu phát triển khả năng đọc và ngôn ngữ toàn diện. Ứng dụng đọc sách cho trẻ em này sẽ chỉ cho trẻ cách học chữ cái, âm vần sao cho dễ nhớ và không sai trong giai đoạn bắt đầu học từ của trẻ. Qua những câu chuyện từ trong nhà, gia đình đến bên ngoài xã hội, trẻ có thêm cơ hội học hỏi thêm những kiến thức và gợi sự tò mò học hỏi nơi trẻ.

goi-sach-doc-tieng-viet-voi-da-dang-cac-bai-doc

Gói sách đọc Tiếng Việt với đa dạng các bài đọc 

3.2. Sách tiếng Anh

Tiếng Anh hiện nay là ngôn ngữ chung của cả thế giới. Việc cho con tiếp xúc và làm quen với tiếng Anh qua những những cuốn sách tiếng Anh sẽ làm tăng khả năng đọc hiểu và phải âm chuẩn. Bên cạnh đó, phần mềm còn giúp trẻ tăng việc ghi nhớ từ vựng lên đến 3 lần và khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh sau 1 tháng sử dụng.

goi-sach-tieng-anh-voi-300-tua-sach-tieng-anh-khac-nhau

Gói sách tiếng Anh với 300 tựa sách tiếng Anh khác nhau

3.3. Sách song ngữ Việt – Anh

Gói sách đọc này cung cấp hơn 700 tựa sách Tiếng Việt và 300 tựa sách tiếng Anh. Việc học song ngữ giúp trẻ có thể có thể giao tiếp song song 2 ngôn ngữ mẹ đẻ và ngôn ngữ nước ngoài, làm nền tảng cho việc học thêm ngôn ngữ tiếng Anh một cách dễ dàng hơn. Tuy là sách đọc nhưng hình ảnh vẫn được lựa chọn một cách cẩn thận,ấn tượng, bắt mắt dễ thương không gây cảm giác nhàm chán khi đọc.

Sách đọc Umbalena là phần mềm cho bé luyện phát âm và học thêm từ vựng tiếng Anh với số lượng từ lên đến 10000 từ thông dụng. Cách đọc ending sound đơn giản nhưng không sai giúp trẻ có thể phát âm chuẩn dù chưa từng đi học ở bất kì trung tâm tiếng Anh nào.

sach-doc-co-the-giup-tre-phat-trien-kha-nang-phat-am-chuan-hon-thong-qua-viec-nghe-doc

Sách đọc có thể giúp trẻ phát triển khả năng phát âm chuẩn hơn thông qua việc nghe đọc

Tóm lại, việc đọc sách cho trẻ là phương pháp giáo dục trẻ nhẹ nhàng, không gây áp lực cho con khi học thêm một kiến thức mới. Việc đọc sách cùng nhau cũng giúp gia tăng thêm tình cảm gia đình, phát triển toàn diện các khía cạnh như trí tuệ, cảm xúc và cả sự sáng tạo nơi trẻ. Các bậc phụ huynh có thể đọc sách trực tiếp với con hoặc dùng phần mềm đọc sách cho con nếu thời gian không cho phép.

Trên đây là một số điều mà Beto muốn truyền tải đến bạn đọc về việc đọc sách với trẻ. Hy vọng những thông tin từ bài viết bổ ích với bạn. Beto xin cám ơn và chúc bạn một ngày tốt lành.

Nguồn tham khảo :

  1. topchon.com
  2. umbalena.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here