Dự đoán xu hướng phát triển ngành nhựa Việt Nam

0
926

Nhựa đang là ngành công nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với các ngành dệt may và viễn thông. Ngành nhựa Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển. Cùng Carno Việt Nam và các chuyên gia phân tích số liệu từ báo cáo kết quả kinh doanh ngành nhựa quý I, II và III để dự đoán xu hướng phát triển ngành nhựa cuối năm 2022.

Bài viết liên quan: 

xu-huong-phat-trien-nganh-san-xuat-nhua-viet-nam-cuoi-nam-2022

Xu hướng phát triển ngành sản xuất nhựa Việt Nam cuối năm 2022
(Nguồn: martinsplastics.net)

1. Tổng quan về ngành nhựa cuối năm 2022

Theo báo cáo ngành nhựa việt nam 2022, dự đoán vào cuối năm và đầu năm 2023 sẽ duy trì trong vùng giá 1.000 USD/tấn. Điều này sẽ giúp biên lợi nhuận của những doanh nghiệp ngành nhựa tích cực. Đây cũng chính là điều mà các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.

Nguyên nhân chính là do nguồn cung thiếu hụt ở Mỹ đã được hồi phục và nguồn cung trên thế giới tăng mạnh do những kế hoạch mở rộng của nhiều doanh nghiệp lớn. 

Các chuyên gia phân tích thị trường đã nhận định kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp ngành nhựa Việt Nam từ quý 4/2022 sẽ tăng trưởng tốt so với mức nền của năm 2021.

nganh-nhua-viet-nam-du-kien-tang-truong-tu-quy-4-2022

Ngành nhựa Việt Nam dự kiến tăng trưởng từ quý 4/2022
(Nguồn: El Grande Group)

1.1.Tổng quan về ngành nhựa trên thế giới

Ngành nhựa là một trong số những ngành có sự tăng trưởng ổn định của thế giới, sản lượng tiêu thụ của nhựa trên thế giới tăng trưởng trung bình 5%/năm ( số liệu năm 2010 – theo BASF). Nhu cầu về ngành nhựa của thị trường Mỹ đạt 85,99 tỷ USD vào năm 2021. 

Thị phần ngành này ở nước Mỹ cao như vậy là do sự xuất hiện của ngành công nghiệp ô tô, quốc phòng, hàng không vũ trụ và những ngành điện tử. Ngoài ra, nhu cầu đối với các thực phẩm đóng gói, khay đựng nhựa,.. ngày càng tăng nên thúc đẩy sự phát triển của những loại nhựa polyethylene. 

Theo dữ liệu của thông tin tài chính Investing thì giá nhựa thế giới đang tăng trong quý I/2022. Giá hạt nhựa PE tăng 10% trong 3 tháng đầu năm, giá hạt nhựa PP tăng hơn 10% so với 6 tháng đầu năm. Bên canh đó, giá nhựa PET cũng tăng cao trong 6 tháng đầu năm 2022. 

Đứng trước tình hình lạm phát và chiến tranh Nga – Ukraine, chính phủ đã cố gắng bổ sung và hỗ trợ giúp đỡ các doanh nghiệp kinh doanh nhựa để kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp có chiều hướng phát triển tốt hơn so với 3 quý đầu năm 2022.

su-tang-truong-va-phat-trien-cua-nganh-nhua-tren-the-gioi

Sự tăng trưởng và phát triển của ngành nhựa trên thế giới
(Nguồn: Baodautu.vn)  

1.2.Tổng quan về ngành nhựa Việt Nam

Thị phần ngành nhựa Việt Nam tuy nhỏ và là một ngành còn trẻ hóa hơn so với những công nghiệp lâu đời như: hóa chất, dệt may, cơ khí, điện,.. nhưng đã có sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây vào những giai đoạn 2010-2020. 

Thị phần ngành nhựa có lượt tiêu thụ và tăng trưởng hằng năm từ 16-18% đứng sau ngành dệt may và công nghệ viễn thông. Cùng với tốc độ tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ ngành nhựa được xem là một ngành khá năng động trong nền kinh tế. 

Sự phát triển này được xuất phát từ thị trường mở, và rất tiềm năng, đặc biệt ngành nhựa trong nước vẫn đang trong bước đầu của thời kỳ phát triển so với thế giới.

Trong báo cáo tổng quan ngành nhựa việt nam 2022 thì các sản phẩm nhựa được ứng dụng rất nhiều trong đời sống như các sản phẩm về bao bì nhựa, sản phẩm nhựa gia dụng, nhựa y tế, nhựa vật liệu xây dựng.

nhua-duoc-ung-dung-trong-san-xuat-ong-hut

Nhựa được ứng dụng trong sản xuất ống hút
(Nguồn: Unsplash)

2. Tình hình doanh nghiệp sản xuất nhựa tại Việt Nam

Quy mô sản xuất ngành nhựa Việt Nam ngày càng lớn nhờ các hoạt động đầu tư mạnh mẽ của nhóm doanh nghiệp FDI và các doanh nghiệp trong nước. Cùng với xu thế dịch chuyển từ sản xuất các mặt hàng sản phẩm xanh và thân thiện với môi trường. 

Các doanh nghiệp nhựa Việt Nam trở thành địa điểm sản xuất và nhận được nhiều đơn đặt hàng từ những thị trường nhập khẩu lớn trên thế giới. Xuất khẩu sản phẩm nhựa được các chuyên gia phân tích và dự báo sẽ tăng trên 20% trong cuối năm 2022 với quy mô lớn, và nhiều đơn hàng.

Ngành nhựa Việt Nam 2022 đang được hưởng lợi do nhu cầu dịch chuyển đầu tư nên các doanh nghiệp sản xuất nhựa tại Việt Nam vào thời gian gần đây đang thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu và sản xuất. Quý I, quý II và quý III năm 2022, công ty cổ phần An Phát Holdings (AAA) đã triển khai dự án xây Nhà máy sản xuất chất dẻo phân hủy sinh học ở Hải Phòng. 

Đây được xem là nhà máy sản xuất nguyên liệu xanh đầu tiên tại Việt Nam, có công suất 30.000 tấn. Trong giai đoạn nửa đầu năm 2022 với mức tăng trưởng doanh thu từ 16-18% ngành nhựa được dự báo sẽ tiếp tục duy trì nhịp tăng hai con số trong nửa cuối năm 2022.

su-doi-moi-va-tinh-hinh-cua-cac-doanh-nghiep-tai-viet-nam

Sự đổi mới và tình hình của các doanh nghiệp tại Việt Nam
(Nguồn: globalshopsolutions)

Hiện tại, các nhà đầu tư Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật đã mua cổ phần từ doanh nghiệp ngành nhựa VIệt Nam. Năm 2021, tập đoàn SCG ( Thái Lan) cũng chi 89 triệu USD ( 2100 tỷ đồng VNĐ) mua 95% cổ phần của công ty bao bì Biên Hòa. SCG cũng mua và thâu tóm nhiều doanh nghiệp Việt nam về lĩnh vực bao bì nhựa như nhựa Bình Minh (BMP), Tín Thành.

Với sự tăng trưởng đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp nước ngoài, cho thấy rằng các sản phẩm nhựa và nguyên vật liệu nhựa sẽ sớm đạt mốc 10 tỷ USD trong cuối năm 2022- 2023.

Ngoài ra, những doanh nghiệp đi đầu về lĩnh vực sản xuất, phụ kiện ngành nhựa – Carno cũng đang phát triển mạnh mẽ các thiết bị nhựa như máy hút nhựa, máy nghiền nhựa,… Các sản phẩm của thương hiệu Carno đều được tích hợp với các công nghệ cao. 

Mặc dù là doanh nghiệp trẻ và đang trong tình hình kinh tế lạm phát, nhiều doanh nghiệp sản xuất nhựa đóng cửa nhưng Carno là doanh nghiệp vẫn luôn duy trì tạo ra các sản phẩm hiện đại và ứng dụng rộng rãi ngày nay.

cac-san-pham-nhua-va-nguyen-vat-lieu-nhua-se-som-dat-moc-10-ty

Các sản phẩm nhựa và nguyên vật liệu nhựa sẽ sớm đạt mốc 10 tỷ USD trong cuối năm 2022- 2023
(Nguồn: Building Products Digest)

3. Cơ hội và thách thức của doanh nghiệp nhựa Việt Nam

3.1 Cơ hội

Sản xuất nhựa là một trong những ngành được dự báo sẽ hưởng lợi lớn từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU cả xuất khẩu và nhập khẩu. Ngày nay, các sản phẩm nhựa Việt Nam đang xuất hiện tại 160 thị phần trên thế giới. 

Mặc dù bị tác động và ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 nhưng kim ngạch xuất khẩu của ngành nhựa Việt Nam vẫn đạt 5 tỷ USD tăng 35% so với năm 2020. EU là một trong những thị trường nhập khẩu liên tục từ các nhà cung ứng nhựa tại Việt Nam. Theo các chuyên gia kinh tế WTO và hội nhập VCCI cho rằng ngành nhựa tại nước ta có nhiều thuận lợi khi xuất khẩu nhựa sang EU.

So với các đối thủ cạnh tranh, nhựa Việt Nam có ưu thế về giá và nguồn nhân lực giá rẻ rất dồi dào, đặc biệt được hưởng thuế quan ưu đãi. Với hiệp định EVFTA có hiệu lực 1/8/2020, tất cả các sản phẩm nhựa Việt Nam xuất khẩu sang các nước EU sẽ được hưởng với mức thuế 0%. Không chỉ xuất khẩu với mức thuế 0% mà ngành nhựa Việt Nam 2022 còn được hưởng lợi về cả nhập khẩu tại thị trường EU.

nhung-co-hoi-va-thach-thuc-doi-voi-nganh-nhua-phai-doi-mat-2022

Những cô hội và thách thức đối với ngành nhựa phải đối mặt 2022
(Nguồn: thoibaonganhang.vn)

3.2 Thách thức

Ngoài những cơ hội ra, thì ngành nhựa Việt Nam cũng gặp phải những thách thức. Để có thể được hưởng với mức thuế 0% thì các sản phẩm nhựa của Việt Nam phải được đáp ứng các quy tắc xuất xứ của Hiệp định. 

Đối với quy tắc xuất xứ thì các sản phẩm nhựa là chuyển đổi nhóm 20% hoặc đối với những nguyên vật liệu không có xuất xứ thì không được quá 50%. Để đáp ứng được yêu cầu này những doanh nghiệp chỉ sử dụng nguyên liệu một phần ngoài EU. Vì nguồn nguyên liệu của Việt Nam chủ yếu là nhập khẩu từ Trung Quốc và một vài nước Châu Á khác nên việc đáp ứng quy tắc cũng là thách thức lớn.

nhung-thach-thuc-ma-nganh-nhua-viet-nam-se-doi-mat

Những thách thức mà ngành nhựa Việt Nam sẽ đối mặt
(Nguồn: Hella Home)

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tham gia sản xuất tại thị trường ngành nhựa Việt Nam cũng nên chú ý về các biện pháp phòng vệ thương mại, áp lực cạnh tranh, gia tăng chi phí,… EU là một trong những thị trường rất khó tính và tồn tại nhiều đối thủ cạnh tranh. 

Vì vậy, theo nhiều chuyên gia thâm nhập vào thị trường EU thì các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực của người lao động, chú trọng đầu tư về trang thiết bị, luôn đổi mới công nghệ và xây dựng hình ảnh thương hiệu. Đặc biệt, chú tâm đến quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp mình.

doanh-nghiep-nen-chu-trong-dau-tu-ve-trang-thiet-bi-luon-doi-moi-cong-nghe

Doanh nghiệp nên chú trọng đầu tư về trang thiết bị, luôn đổi mới công nghệ
(Nguồn: cpiplastic.com)

Bài viết trên phân tích số liệu từ báo cáo kết quả kinh doanh ngành nhựa quý I, II và III cũng như dự đoán xu hướng phát triển ngành nhựa cuối năm 2022. Mong rằng bài viết này sẽ mang lại những thông tin hữu ích dành cho bạn.

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi Carno.

CÔNG TY TNHH MACHINERY CARNO VIỆT NAM

Phone 02822459555

Hotline 0906769585 – 02822459444

Email Sale@carnovn.com

Kho miền Nam 135 Bưng Ông Thoàn, Phường Phú Hữu, Thành Phố Thủ Đức, TP. HCM

Kho miền Bắc Chợ Rồng Thôn Tống Xá – Xã Thanh Quang – Huyện Nam Sách – Tỉnh Hải Dương

Chi nhánh miền Bắc Số 7B, Ngõ 387, Đường Nguyễn Đức Thuận, Thị Trấn Trâu Quỳ, Huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here