Ý tưởng minigame cho các nền tảng giúp tăng tương tác cực hiệu quả. Nếu những bài đăng thông thường đã không còn đủ thu hút tương tác thì bạn có thể thử tổ chức minigame online. Trong bài viết này, Woay giới thiệu đến bạn cách tổ chức minigame tăng tương tác cực hiệu quả.
Bài viết liên quan:
- Mini game trên Facebook mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp vừa và nhỏ?
- Từ A đến Z cách biến Mini game thành một “vũ khí” Marketing hữu dụng
- Tạo chiến dịch marketing gamification thu hút trên social với ý tưởng minigame đơn giản
Tổ chức minigame online để tăng tương tác
(Nguồn: Twitter)
1. Minigame trên Facebook là gì?
Minigame trên facebook là một trong những tuyệt chiêu “làm content” cho các nền tảng mạng xã hội, giúp thu hút số lượng người dùng like page, theo dõi và tương tác bằng cách tổ chức mini game có phần thưởng. Bạn có thể tham khảo qua một số hình thức phổ biến của minigame như: Quay số trúng thưởng, đuổi hình bắt chữ, mê cung, giải toán,…
Tùy thuộc vào mục tiêu mà các nhà kinh doanh đặt ra để linh hoạt tạo ra minigame hay, phù hợp trên Fanpage và những kênh social để đem đến kết quả tốt nhất cho chiến dịch. Đây cũng là một trong những cách quảng bá cho thương hiệu, nâng cao mức độ chuyển đổi cho doanh nghiệp.
Minigame trên facebook giúp content thu hút, tăng tương tác với đối tượng mục tiêu
(Nguồn: Ytviews)
2. Các bước lên kế hoạch tổ chức mini game trên Facebook
Tổ chức minigame online trên Facebook cũng tương tự như một chiến dịch marketing thu nhỏ, bạn cần phác họa nên những thứ bạn muốn thực hiện và chuẩn bị một cách kỹ lưỡng. Dưới đây là các bước lên kế hoạch để bạn tham khảo.
2.1. Xác định mục tiêu cần đạt khi tổ chức mini game
Bạn cần xác định mục tiêu mình muốn đạt được là gì sau chiến dịch. Hãy ưu tiên những mục tiêu càng chi tiết, càng cụ thể càng tốt. Những mục tiêu có thể đo lường và tính khả thi cao là những mục tiêu chất lượng.
Ví dụ: Mục tiêu của bạn là thông qua mini game để kiểm tra mức độ phản hồi về sản phẩm, hoặc đem về những lượng tương tác trên page, hoặc nhận về thêm lượt like page mới…
Một bản kế hoạch nên có ít nhất 3 – 5 mục tiêu trước khi chuyển sang những công việc tiếp theo.
2.2 Xác định đối tượng bạn muốn nhắm đến
Bạn muốn thu hút những ai tham gia vào minigame của mình? Hãy xác định đối tượng mà minigame cho sự kiện muốn tiếp cận và liệt kê những đặc điểm nhân khẩu học mà bạn muốn. Thông tin này sẽ giúp bạn phác họa được hình thức cuộc thi và phần thưởng phù hợp.
Rất nhiều thương hiệu cho rằng không quan trọng và bỏ qua bước này. Nếu nghĩ rằng “ai tham gia cũng được”, bạn sẽ chỉ thu hút được những người đam mê săn khuyến mãi, không phải khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
2.3 Xác định ngân sách cho mini game Facebook
Về cơ bản, minigame bán hàng là một cách “trao đổi” phần thưởng cho người chiến thắng (hoặc người đáp ứng đủ điều kiện) là bắt buộc. Bạn cần xác định muốn chi bao nhiêu tiền cho chiến dịch.
Không chỉ thế, việc xác định ngân sách cụ thể cũng giúp bạn hạn chế được nguy cơ lỗ. Ví dụ: Bạn đặt mức ngân sách 4 triệu đồng cho minigame trên Facebook để đem về tối thiểu 800 lượt tương tác (like, share & comment), tương đương mỗi tương tác trị giá 5.000VNĐ. Các con số như lượt tương tác và chi phí trên lượt tương tác có thể tùy vào mức độ hiệu quả của chiến dịch, nhưng chi phí sẽ không bị vượt quá ngân sách ban đầu.
Xác định ngân sách phù hợp cho các chiến dịch minigame
(Nguồn: Freepik)
2.4 Chọn một ý tưởng tổ chức mini game
Việc quan trọng nhất khi lên kế hoạch marketing bằng minigame là chọn ý tưởng. Để có được chiến dịch hiệu quả bạn cần phải có những ý tưởng hay. Chúng tôi có gợi ý một số idea ở mục 4 bạn có thể tham khảo qua
2.5 Chọn một giải thưởng phù hợp
Phần thưởng là động lực đưa mọi người tham gia trò chơi của bạn. Điểm mấu chốt ở đây là tặng gì, quà tặng cần liên quan đến doanh nghiệp, đúng với bản sắc thương hiệu và có lợi ích thực tế với người chơi.
Ví dụ: Sản phẩm doanh nghiệp kinh doanh hoặc một dịch vụ có liên kết với doanh nghiệp bạn chẳng hạn.
Bạn không thể treo thưởng một chiếc “Suzuki Xì Po” xả khói ngút ngàn trong khi đang kinh doanh những mặt hàng thân thiện môi trường. Lưu ý: Nêu rõ phần thưởng trong phần nội dung và hình, trừ khi thương hiệu đã được nhiều người biết đến thì có thể loại bỏ một vài chi tiết không quan trọng.
2.6 Liên kết thương hiệu với mini game
Tăng mức độ nhận biết về thương hiệu là mục tiêu cố định của việc tổ chức minigame online, dù bạn chọn facebook mini game với ý tưởng nào đi nữa. Hãy đảm bảo rằng minigame sẽ tạo được dấu ấn thương hiệu trong suốt chiến dịch.
Lồng ghép thương hiệu với minigame để tăng độ nhận diện về hình ảnh
(Nguồn: Freepik)
3. Cách quảng bá mini game Facebook thu hút người tham gia
Nếu không chăm chút mà chỉ đơn giản đăng một bài content mở đầu minigame và để mặc mọi thứ đến khi kết thúc, chiến dịch của bạn sẽ là một thất bại được báo trước.
Không truyền thông cuộc thi là một sự sai sót cực kỳ nghiêm trọng khi tổ chức mini game Facebook. Dưới đây là một số mẹo truyền thông khi tổ chức minigame:
- Gửi mail trước thời gian diễn ra cuộc thi.
- Chia sẻ bài viết lên trang MXH có liên kết với thương hiệu.
- Ghim bài đăng thông báo mini game ở đầu trang Fanpage.
- Thường xuyên cập nhật trạng thái bên dưới phần comment bài đăng.
- Sử dụng hashtag riêng cho chiến dịch.
- Chạy quảng cáo Facebook ads cho bài đăng.
- Viết bài quảng cáo và đặt banner trên Website (Đối với trò chơi doanh nghiệp bán hàng quy mô lớn).
- Trao đổi bài đăng với những cộng đồng có chủ đề tương tự.
- Yêu cầu fan sử dụng khung ảnh avatar của chiến dịch.
Cần quảng bá minigame để tăng lượng người tham gia
(Nguồn: Vecteezy)
4. Mẫu mini game trên Facebook điển hình
4.1. Comment to win
Hãy tổ chức minigame online bằng cách này với mục đích câu tương tác. Người tham gia sẽ comment đưa ra đáp án bằng những con số hay câu từ đơn giản. Sau đó, bạn có thể chọn người thắng cuộc bằng việc trao thưởng dựa trên tính xác suất, tựa như xổ số kiến thiết, hoặc sử dụng trang web quay số ngẫu nhiên random.org để quay số. Ai có số trùng với đáp án và thực hiện đủ các bước là người chiến thắng.
Đây là một mẹo nhỏ khá là quen thuộc, những mẹo này vẫn là đỉnh của đỉnh trong thế giới game hóa nếu như bạn muốn tạo mini game câu tương tác cho Fanpage đấy.
Lưu ý: Khi trao quà tặng, quay thưởng, nên livestream thông qua màn hình máy tính để người chơi thấy được độ minh bạch của chương trình cho mọi người xem trực tuyến. Đây cũng là cách tăng tương tác và niềm tin của những người theo dõi thương hiệu. Nhờ đó, việc bán hàng của bạn cũng tốt hơn rất nhiều.
Ai có số trùng với đáp án và thực hiện đủ các bước là người chiến thắng minigame
Nguồn: SEVEN GYM)
4.2. Hãy tag những người bạn.
Đây cũng là một trong những cách giúp tăng tương tác của fanpage, giúp page có được nhiều like và sự quan tâm hơn.
Hãy chơi những trò kiểu như: nhấn @, người thứ hai sẽ là người tặng quà cho bạn và kêu gọi mọi người tag người bạn thứ hai của họ vào. Hay kiểu “chọc ghẹo”: Tag @T để xem trong list friends của bạn ai là đứa chơi dở nhưng luôn miệng đòi gánh team.
Khi người dùng tương tác như vậy đã gián tiếp kéo theo những người bạn trong list friends của họ tiếp cận với bài viết, nhờ vậy mà lượt like trang của bạn chắc chắn sẽ tăng đáng kể.
Minigame comment nội dung kết hợp tag bạn bè
(Nguồn: Fanpage Gạo An Đình)
4.3. Trò “điền vào chỗ trống”
Chọn ra một câu hỏi thật hấp dẫn và vui nhộn và làm khuyết đi một chỗ trống để người chơi comment câu trả lời. Hoặc chơi trò nối từ, đối thơ để tăng lượt tiếp cận.
Đây là một trong những cách tổ chức minigame online khá thú vị. Vừa hay để tăng tương tác trên Fanpage đồng thời lại tạo ra tương tác giữa trang và người tham gia.
Nhưng lưu ý: Đừng đặt những câu hỏi quá khó, cụm từ điền mang tính hack não nhé. Hãy lựa những câu hỏi hài hước và tương đối dễ, có nhiều đáp án để trả lời.
Minigame Điền vào chỗ trống – Dzựt ngay coupon 200k
(Nguồn: Fanpage Tiki)
4.4. Hỏi cảm nhận về thương hiệu/ sản phẩm.
Đây có thể không hẳn là một mẫu mini game nhưng lại là một cách hay ho giúp tăng tương tác. Hãy hỏi mọi người, người chơi về cảm nhận đánh giá đối với thương hiệu, sản phẩm của bạn. Hoặc đưa ra một chủ đề là về một sản phẩm, dịch vụ “trend” đang được quan tâm.
Nếu là về sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp thì bạn có thể tham khảo các ý kiến trên, về nhu cầu của khách hàng để tự nhìn nhận về sản phẩm của mình. Đây cũng là mẹo hay đưa doanh nghiệp của bạn trở thành một “Hoa hậu thân thiện” với người tham gia.
Minigame về review thương hiệu sau khi sử dụng
(Nguồn: Fanpage SonaTools Việt Nam)
5. Kết luận
Trên đây là những cách tổ chức minigame online tăng tương tác cực hiệu quả. Chiến dịch có thể thu hút người tham gia và cũng có thể trở thành khách hàng tiềm năng của bạn. Vậy nên, hãy chăm sóc fanpage sẽ giúp bạn gặt hái thành công trong quá trình bán hàng online. Nếu cần tư vấn về tổ chức minigame hãy liên hệ trực tiếp với Woay để biết thêm thông tin chi tiết.
Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi Woay
Woay – Nền tảng ứng dụng Gamification Marketing
Địa chỉ: Lầu 7. Tòa nhà Minh Long, 17 Bà Huyện Thanh Quan, phường 6, quận 3.
Hotline: 089 888 4169
Email: support@woay.vn