Bỏ túi gamification độc đáo dành cho các chiến dịch marketing Tết

0
264

Tết Nguyên đán 2023 đang đến gần. Đây chính là thời điểm vàng để thương hiệu tung ra các chương trình tiếp thị, truyền thông nhằm mục đích thu hút khách hàng và bứt phá doanh số. Vậy bạn đã tìm được ý tưởng độc đáo nào cho chiến dịch marketing Tết năm nay chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Woay khám phá các gợi ý tiếp thị bằng gamification thú vị sau đây nhé!

Bài liên quan:

Tết là thời điểm vàng để doanh nghiệp triển khai chiến dịch marketing
(Nguồn: freepik.com)

1. Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng marketing Tết sớm?

Tết là một dịp hết sức đặc biệt tại Việt Nam. Vào thời điểm này, mức tiêu thụ sản phẩm có thể tăng 3% – 5% so với ngày thường. Do đó, hoạt động bán hàng và tiếp thị dịp cuối năm là cực kỳ quan trọng.

Các chuyên gia cho rằng để đạt hiệu quả tốt nhất, nhãn hàng nên chuẩn bị chiến lược tiếp thị trước dịp Tết Nguyên đán từ 1 – 2 tháng. Một chiến dịch quảng cáo, PR dài hơi được triển khai ngay từ thời điểm này sẽ tạo ra hiệu ứng thương hiệu tốt hơn rất nhiều so với các chương trình nhỏ lẻ. 

Ngoài ra, việc bắt đầu thực hiện chiến dịch marketing Tết sớm sẽ giúp thông điệp tiếp thị dễ dàng khắc sâu vào tâm trí khách hàng, đồng thời giảm mức độ cạnh tranh khi mùa lễ hội chính thức diễn ra.

2. Các bước xây dựng chiến lược marketing Tết hiệu quả

Để xây dựng được chiến lược tiếp thị, truyền thông thật sự hiệu quả, bạn cần có kế hoạch rõ ràng với quy trình thực hiện rõ ràng. Các bước cụ thể như sau:

2.1 Lựa chọn sản phẩm, dịch vụ… truyền thông

Tết là thời điểm vàng để tăng doanh số nhưng không phải sản phẩm nào cũng có thể tiếp thị tốt khi năm mới gần kề. Mặt khác, nếu quảng cáo cho tất cả các mặt hàng thì sẽ rất tốn kém. Do đó, muốn đạt hiệu quả tối ưu về mặt chi phí, bạn cần nghiên cứu kỹ và lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu nhất để thực hiện marketing Tết

Nhà marketer cần tìm hiểu kỹ các khía cạnh sau của sản phẩm, dịch  vụ trước khi đưa ra phương án tiếp thị cụ thể:

  • Hình ảnh, chức năng, tiện ích,… của sản phẩm/dịch vụ.
  • Điểm khác biệt của sản phẩm/dịch vụ so với đối thủ cạnh tranh.
  • Sản phẩm/dịch vụ giúp ích gì cho khách hàng.
  • Mức độ cạnh tranh của sản phẩm/dịch vụ trên thị trường.
  • Mức độ phù hợp với mùa Tết

2.2 Xác định insight của khách hàng mục tiêu

Sau khi chọn được sản phẩm, dịch vụ phù hợp cho dịp Tết, bạn cần phân tích thị trường và phác họa chân dung khách hàng mục tiêu. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt tâm lý người tiêu dùng chính xác và có phương án tiếp cận hiệu quả hơn.

Sau đây là một số thông tin bạn cần nghiên cứu, điều tra khi tìm kiếm customer insight, phục vụ cho chiến dịch marketing Tết:

  • Nhu cầu  của khách hàng mục tiêu.
  • Các yếu tố nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân, thu nhập, nơi ở,…).
  • Thói quen mua sắm của khách hàng. Người tiêu dùng hiện nay thường có xu hướng mua hàng online và mua sớm (2-4 tuần trước Tết).  Các mặt hàng bán chạy nhất trong thời điểm này là thực phẩm, đồ khô, đồ uống,…. Ngoài ra, do ảnh hưởng của Covid-19, người tiêu dùng cũng quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn và ưu tiên lựa chọn thực phẩm hữu cơ, bia không cồn, sản phẩm ít đường,…

Cần tìm hiểu insight khách hàng trước khi triển khai chiến dịch marketing Tết
(Nguồn: vietnamworks.com)

2.3 Nghiên cứu thị trường và đánh giá đối thủ

Thị trường luôn biến động. Do đó, để xây dựng chiến lược tiếp thị đạt hiệu quả cao, nhãn hàng cần nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ cạnh tranh trong dịp Tết. Sau đây là một số thông tin mà bạn nên tìm hiểu kỹ:

  • Nhu cầu khách hàng đối với các sản phẩm thay thế trên thị trường vào dịp Tết Nguyên đán.
  • Mức chi tiêu trung bình của người tiêu dùng cho Tết Nguyên đán.
  • Các đối thủ cạnh tranh gồm những ai? Họ đang kinh doanh sản phẩm/dịch vụ gì? Ưu, nhược điểm của từng đối thủ? Chiến dịch marketing Tết của họ như thế nào? (Bạn nên chọn 2 – 3 đối thủ trực tiếp để phân tích sâu).

2.4 Chọn kênh truyền thông

Việc lựa chọn kênh truyền thông sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố quan trọng, đó là: ngân sách doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu. 

Các video quảng cáo TVC có thể tiếp cận được tập khách hàng rộng, ở mọi lứa tuổi nhưng sẽ rất tốn kém. Việc quay TVC và phát sóng trên truyền hình sẽ khiến doanh nghiệp tiêu tốn vài trăm triệu, thậm chí vài tỷ đồng. Do đó, phương pháp truyền thông, tiếp thị này chỉ phù hợp với các thương hiệu lớn, có đủ tiềm lực kinh tế và lượng người tiêu dùng ổn định.

Còn với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, để đảm bảo hiệu quả về mặt chi phí, cách tốt nhất là nên thực hiện chiến dịch marketing Tết trên các kênh social media như:

  • Facebook: Nền tảng mạng xã hội lớn nhất hiện nay với 2,91 tỷ người dùng. Kênh social này phù hợp với người dùng ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là nhóm khách hàng từ 25 – 34 tuổi.
  • Instagram: Đây là nền tảng chia sẻ hình ảnh, short video rất phổ biến với 1,47 tỷ người dùng và tập trung nhiều vào thế hệ gen Z.
  • Tiktok: Nền tảng chia sẻ video ngắn có 1 tỷ người dùng và có sức hút cực kỳ lớn đối với thế hệ gen Z, Millennial.
  • LinkedIn: Đây là nền tảng dùng để kết nối cộng đồng doanh nghiệp với hơn 810 triệu người dùng. Nếu đang kinh doanh sản phẩm B2B thì bạn nên cân nhắc tiếp thị ở kênh này.

Bạn có thể tận dụng các kênh mạng xã hội để truyền thông
(Nguồn: workspace.digital)

2.5 Xác định thông điệp truyền thông

Ở bước này, bạn cần tạo ra thông điệp truyền thông ấn tượng để giá trị thương hiệu khắc sâu vào tâm trí khách hàng. 

Một thông điệp cho chiến dịch marketing Tết thành công cần đạt được các tiêu chí như:

  • Phù hợp với đặc điểm sản phẩm, insight khách hàng mục tiêu.
  • Khơi gợi cảm xúc của khách hàng đối với thương hiệu, từ đó dẫn đến ý định mua hàng.
  • Khác biệt so với đối thủ.
  • Gắn liền với các đặc trưng của ngày Tết (ví dụ: gia đình sum họp, đoàn viên, câu đối, chúc Tết,…).

2.6 Xây dựng chiến lược truyền thông

Có rất nhiều dạng chiến dịch truyền thông bạn có thể thực hiện vào dịp Tết như: chương trình giảm giá ưu đãi, video quảng cáo sản phẩm, quảng cáo ngoài trời, tài trợ cho các sự kiện, email marketing,…. 

Trong đó, game hóa là phương thức tiếp thị hiệu quả và tiết kiệm chi phí hàng đầu hiện nay. Để biết thêm chi tiết, bạn có thể xem bài viết về các bước xây dựng chiến lược gamification marketing trên trang web của Woay.

2.7 Triển khai

Như đã đề cập ở phần trước, bạn nên bắt đầu chiến dịch trước Tết từ 1 – 2 tháng để thu hút khách hàng tốt hơn và hạn chế sự cạnh tranh. Lưu ý, trong quá trình triển khai, cần thường xuyên giám sát, đo lường hiệu quả để đảm bảo chiến dịch đi đúng hướng.

3. Gợi ý các gamification cho dịp Tết 2023

3.1 Gieo quẻ

Ý tưởng gamification này xuất phát từ phong tục xin quẻ đầu năm của người dân Việt Nam. Đây là dạng game xác suất mang đậm không khí Tết với luật chơi rất đơn giản. Người tham gia chỉ cần lắc điện thoại hoặc bấm nút “Gieo quẻ” để rút thẻ xăm và nhận quà. 

Một gợi ý nhỏ nữa dành cho bạn là nếu muốn tăng kịch tính và tạo hứng thú lâu dài cho khách hàng thì nên chia quà tặng ra làm 2 nhóm: 

  • Nhóm quà tặng lấy ngay: Người chơi có thể nhận thưởng ngay sau khi gieo quẻ (nên chọn phần thưởng có giá trị nhỏ như voucher mua hàng, phiếu giảm giá, sản phẩm miễn phí, vật phẩm lưu niệm,…).
  • Nhóm quà tặng đặc biệt: Mỗi lần gieo quẻ người chơi sẽ có cơ hội nhận một linh vật may mắn. Cần sưu tập đủ các linh vật mới có thể nhận thưởng. Bạn nên chọn phần thưởng có giá trị cao để kích thích khách hàng chơi game nhiều lần.

Dạng trò chơi này đã từng được SSI áp dụng vào chiến dịch marketing Tết 2021 “Soi mã Thần tài” và đạt thành công vượt xa kỳ vọng. Cụ thể, sau khi kết thúc, hoạt động gamification của SSI đã có hơn 20.000 người tham gia, gần 800.000 lượt chơi,….

Game “Gieo quẻ” của SSI đã tạo tiếng vang trong giới tài chính
(Nguồn: ssi.com.vn)

3.2 Tìm nhanh ghép đúng – Game lật hình

Lật hình là là một game may mắn nhưng cũng đòi hỏi khả năng logic và ghi nhớ của người chơi. Khi tham gia, user cần phải lật mở 2 hình giống nhau để nhận được phần thưởng.

Với luật chơi đơn giản cùng một chút thách đố, game lật hình chắc chắn sẽ giúp bạn chinh phục khách hàng trong dịp Tết 2023.

Nếu vẫn còn nghi ngại về độ hot của trò chơi này thì Home Credit sẽ là một minh chứng thành công dành cho bạn. Công ty đã từng tổ chức minigame online “Lật hình” vào giữa năm nay và thu hút được tổng cộng 61.027 người tham gia với 1.543.813 lượt chơi.

Game “Lật hình” của Home Credit thu hút 61.027 người chơi
(Nguồn: Fanpage Home Credit)

3.3 Xuân gắn kết, Tết vi vu – Game mở lì xì

Lì xì là một biểu tượng đậm chất Tết và mang ý nghĩa may mắn, tài lộc. Do đó, trong dịp Tết 2022 vừa qua, Sun World đã sử dụng hình ảnh bao lì xì cho chiến dịch gamification mang tên “Xuân gắn kết, Tết vi vu”. 

Cách chơi khá đơn giản. Khi truy cập trang landing page, người dùng sẽ được chọn ngẫu nhiên 1 trong 10 bao lì xì và nhận quà tặng là vé cáp treo, vé du lịch Sun World. Kết quả, game đã thu hút được 5.557 người tham gia và có 725/800 phần quà đã được trao thưởng.

Những thành công mà Sun World đạt được là bằng chứng cho thấy hiệu quả của dạng game “mở lì xì”. Bạn thử áp dụng ý tưởng gamification này trong dịp Tết năm nay để tự mình kiểm chứng.

Game “Xuân gắn kết, Tết vi vu” của Sun World thu hút được 5.557 người chơi
(Nguồn: Fanpage Sun World Ba Na Hills)

4. Sáng tạo game Tết đơn giản với Woay

Game hóa là một giải pháp tuyệt vời để đẩy mạnh doanh số dịp Tết. Nhưng làm sao để tạo ra chiến dịch gamification nhanh chóng, hiệu quả khi năm mới sắp cận kề?

Đừng quá lo lắng! Nền tảng thiết kế minigame Woay.vn đã có sẵn các công cụ để giúp bạn tạo ra trò chơi thú vị chỉ trong 5 phút. Không cần mất đến 1-2 tháng chuẩn bị, bạn chỉ cần clone các tựa game có sẵn trong kho trò chơi của Woay là đã có thể sản xuất ngay một minigame cuốn hút cho riêng mình.

Ví dụ, nếu bạn muốn tạo gamification gieo quẻ tương tự như SSI thì Woay đã có sẵn các game lắc bóng, cào,… để doanh nghiệp có thể tùy chỉnh theo ý muốn.

5. Kết luận

Trong số các phương pháp tiếp thị dịp năm mới thì gamification là cách thức hiệu quả, tạo độ phủ cao và dễ dàng áp dụng nhất hiện nay.

Với những ý tưởng game hóa độc đáo kể trên, hy vọng bạn đã có thêm cơ sở để triển khai chiến dịch marketing Tết phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Nếu vẫn còn thắc mắc, hãy liên hệ với Woay để được tư vấn, hỗ trợ từ A-Z.

Woay – Nền tảng ứng dụng Gamification Marketing

Địa chỉ: Lầu 7. Tòa nhà Minh Long, 17 Bà Huyện Thanh Quan, phường 6, quận 3.

Hotline: 089 888 4169

Email: support@woay.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here