Đi cùng với sự phát triển của công nghệ, Marketing dần trở thành một trong những ngành nghề “hot” nhất được các bạn trẻ lựa chọn. Khác với lập trình hay dữ liệu, Marketing được “ưu ái” bởi có yêu cầu không quá cao đối với những người mới bước vào nghề. Tuy nhiên, đây lại là một ngành luôn luôn đổi mới và cập nhật, nên dù là “tay ngang” hay đã vào nghề được khá lâu, bạn cũng cần liên tục học hỏi để nâng cao năng lực bản thân. Lúc này, các khóa học ngắn hạn về Marketing chính là một trong những lựa chọn tối ưu dành cho bạn!
Xem thêm:
- 10 kỹ năng bán hàng chắc chắn giúp bạn thành Master Sale
- Bí thuật trở thành một Marketing “dazinăng”
Một khóa học ngắn hạn về Marketing giúp bạn củng cố kiến thức và kỹ năng nền tảng
1. Ai cần học khóa ngắn hạn về Marketing online?
Như đã đề cập ở phần mở bài, Marketing không yêu cầu bạn phải có năng khiếu như hội họa, ca hát, cũng không yêu cầu bạn phải học chuyên ngành này ở giảng đường đại học. Marketing phù hợp với tất cả mọi đối tượng, miễn là bạn yêu thích và mong muốn phát triển ở lĩnh vực này.
Marketing có thể phù hợp với tất cả mọi người, miễn là bạn yêu thích và có khả năng tự học tốt
Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải chỉ ra đối tượng phù hợp để tham gia một khóa học ngắn hạn về Marketing, thì đó có thể là:
- Sinh viên muốn tìm hiểu về ngành, hoặc định hướng sẽ phát triển trong lĩnh vực Marketing
- Marketer bổ sung kiến thức nền
- Các bạn ngành khác muốn tìm hiểu thêm hoặc “rẽ hướng”, thay đổi công việc sang lĩnh vực Marketing
- Những ai muốn mở kinh doanh riêng
2. Trong các khoá ngắn hạn về online Marketing thì học được gì?
Marketing là lĩnh vực rộng, bao gồm nhiều mảng khác nhau như truyền thông, quảng cáo, SEO, content,… Do đó, tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của mình, bạn có thể chọn những khóa học khác nhau sao cho phù hợp.
Dù cho các khóa học có nội dung thuộc mảng nào trong Marketing, bạn đều sẽ học được các kiến thức nền tảng như tư duy Marketing, cách thị trường hoạt động, cách xây dựng kế hoạch và thực hiện một chiến dịch Marketing,…
Một trong những khóa học được lựa chọn nhiều nhất là quảng cáo (ads) và tiếp thị mạng xã hội (social media marketing)
Nếu là người mới và chưa có kinh nghiệm gì, hãy chọn các khóa học cơ bản. Nếu là người trực tiếp thực thi dự án, bạn nên lựa chọn các khóa Marketing thực chiến với giảng viên là người có nhiều kinh nghiệm trong ngành. Hoặc nếu là quản lý hoặc chủ doanh nghiệp, bạn nên học các khóa học thiên về tổng quan, đo lường nhiều hơn.
3. Phong trào học Marketing online
Dưới sự ảnh hưởng của Covid-19, các hoạt động học tập, kinh doanh,… đều dần chuyển sang hình thức trực tuyến. Và khi hình thức học này dần được “bình thường hóa”, người ta mới nhận ra những lợi ích tuyệt vời của nó: giúp tự chủ thời gian học, tiết kiệm chi phí & thời gian di chuyển, học phí rẻ hơn,…
Số liệu mới nhất từ TechJury cho thấy, số lượng người tham gia các khóa học online trên thế giới đã tăng lên 200% chỉ tính trong giai đoạn 2017-2020, và hiện tại vẫn đang tiếp tục tăng. Không nằm ngoài dòng chảy đó, các khóa học ngắn hạn về Marketing trên nền tảng số tại Việt Nam cũng dần được đầu tư tốt hơn, cả về chất lượng lẫn số lượng – đáp ứng được nhu cầu học tập ngày một tăng cao.
Học online đã trở thành xu hướng mới dưới sự ảnh hưởng của đại dịch
4. Ở TP. Hồ Chí Minh thì học các khóa online nào được?
Nếu tìm kiếm với từ khóa “khóa học Marketing online”, Google sẽ trả về cho bạn rất nhiều kết quả, bao gồm trong số đó là những khóa học đến từ các nền tảng nổi tiếng như Coursera, BizUni, Kyna, Edumall, Unica,… Vậy, khóa học nào là phù hợp cho những học viên đến từ TPHCM?
4.1 Khóa học “Mô hình chiến lược Marketing 7P”
Nếu có tìm hiểu cơ bản về Marketing, bạn sẽ biết được mô hình Marketing 4P. Tuy nhiên, sau này, khi ngành Marketing phát triển mạnh hơn, mô hình này đã được mở rộng thành Marketing 7P với các yếu tố: Product (Sản phẩm), Place (Địa điểm), Price (Giá cả), Promotion (Quảng bá), People (con người), Process (Quy trình), Physical Evidence (cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ marketing).
Tham gia khóa học về mô hình Marketing 7P để thấu hiểu hơn về người dùng và cách đẩy mạnh doanh thu bằng tiếp thị
Khi tham gia khóa học Marketing 7P của thầy Võ Văn Quang – một chuyên gia thương hiệu với hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành Marketing toàn cầu, bạn sẽ có được các kiến thức và kỹ năng sau:
- Tiếp cận tư duy marketing mới với 3 cấp độ của mô hình marketing 7P
- Phân tích marketing SWOT thông qua các ví dụ thực tiễn
- Biết cách sử dụng dữ liệu marketing kết hợp công cụ “Brand Diagnosis” để phân tích hình ảnh thương hiệu
- Phân tích mô hình marketing Kéo – Đẩy thông qua các ví dụ thực tế
Học phí của khóa học là 500.000 VND, chỉ bán độc quyền trên BizUni. Và bạn chỉ mất một lần mua để có thể sở hữu khóa học trọn đời, ngay cả khi khóa học có những nội dung mới được cập nhật.
4.2 Khóa học “Quản trị Marketing”
Là một khóa học khác đến từ BizUni, được đứng lớp bởi thầy Đoàn Đình Hoàng – chuyên gia xây dựng thương hiệu. Khóa học Marketing online tại TPHCM này có thể giúp bạn đạt được những kiến thức và kỹ năng sau:
- Rèn luyện tư duy quản trị marketing
- Học về quy trình marketing
- Phân tích môi trường marketing thông qua mô hình PEST
- Thực hành phân tích hành vi người dùng thông qua mô hình 5 giai đoạn của quá trình mua sắm
- Sử dụng các phương pháp phân tích Nấc thang Freud, Tháp Maslow, hai yếu tố Herzberg để thấu hiểu người dùng
- Cách lựa chọn loại hình truyền thông phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
Khóa học quản trị Marketing phù hợp với những bạn là quản lý, hoặc các marketer đã có kinh nghiệm mong muốn phát triển thêm
Học phí của khóa học này là 700.000 VND, bạn có thể bắt đầu học ngay sau khi đã đóng học phí. Và cũng như các khóa học khác tại BizUni, bạn chỉ cần mất một lần mua để được sở hữu khóa học trọn đời.
4.3 Khóa học “8 khóa học Google Marketing Online 4.0 đỉnh cao – Thống lĩnh TOP 1 Google”
Quảng cáo là một trong những mảng lớn của Marketing. Dù sử dụng bất cứ nền tảng nào để bán hàng thì quảng cáo vẫn đóng vai trò không thể thiếu. Đặc biệt, khi tham gia quảng cáo trên nền tảng Google, sẽ có rất nhiều kiến thức và kỹ năng mà bạn cần nắm chắc để không “đổ tiền vào hư vô”, hay “tiền đi không thấy ngày về”.
Tham gia khóa học Google Marketing, bạn sẽ có được các kiến thức và kỹ năng sau:
- Cách tạo landing page chuẩn SEO, chuyên nghiệp
- Thành thạo Google Ads, GDN, Google Maps, SEO website, SEO Youtube,…
- Xây dựng kênh Youtube chuyên nghiệp để phát triển thương hiệu
- Tạo viral video marketing với chi phí thấp
- Tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng thông qua quảng cáo
Hiểu toàn diện quá trình marketing trên Google với 96 bài giảng ngắn gọn, dễ hiểu
Nắm bắt tất cả các kỹ năng về Marketing trên Google cùng 8 khóa học của thầy Huỳnh Ngọc Thanh với mức giá chỉ khoảng 900.000 VND. Hiện tại Unica đang bán khóa học với mức giá ưu đãi 45%, chỉ còn 499.000 VND. Hơn nữa, học viên sẽ được hoàn lại tiền nếu không hài lòng trong vòng 7 ngày sau khi mua. Sau khi hoàn thành, bạn sẽ được cấp chứng nhận và có thể sở hữu khóa học trọn đời với nội dung cập nhật liên tục.
5. Ở Hà Nội thì học các khóa online nào được?
Tương tự với TP Hồ Chí Minh, các khóa học online ngắn hạn về Marketing tại Hà Nội cũng rất đa dạng để bạn lựa chọn. Một số khóa học nổi bật tại các nền tảng mà bạn có thể tham khảo gồm:
5.1 Khóa học “21 bước lập kế hoạch Marketing Online”
Cũng thuộc nền tảng BizUni, khóa học lập kế hoạch Marketing của thầy Hà Anh Tuấn – chủ tịch Học viện VinaLink cũng là một khóa học đáng để bạn “chọn mặt gửi vàng”.
Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Marketing, khóa học của thầy Tuấn thiên về tính thực chiến nhiều hơn là lý thuyết. Do đó, khóa học này sẽ phù hợp hơn với những bạn là người nắm chính, thực thi các dự án Marketing online.
Học cách lập một kế hoạch Marketing thông qua khóa học thực chiến của thầy Hà Anh Tuấn
Thông qua khóa học này, bạn sẽ nắm rõ được các kiến thức sau:
- 21 bước lên kế hoạch, các yếu tố bao hàm, và cách thực thi một chiến dịch Marketing online
- Hiểu về sản phẩm & mục tiêu xây dựng thương hiệu
- Cách xây dựng TA (target persona – chân dung khách hàng)
- Các chỉ tiêu đo lường chiến dịch Marketing online
Bạn có thể mua khóa học với mức giá khoảng 500.000 VND và sẽ được sở hữu trọn đời các bài giảng, tài liệu của khóa học, kể cả những tài liệu được cập nhật sau này.
5.2 Khóa học “Basic Advertising Sáng tạo 1 cách táo bạo – Thử lửa trong ngành quảng cáo”
Là một khóa học quảng cáo online dành riêng cho những bạn mới tiếp xúc và tìm hiểu về ngành, Basic Advertising mang lại cho người học cái nhìn tổng thể và rèn luyện cho bạn tư duy Marketing “chuẩn”.
Thông qua khóa học này, bạn cũng sẽ “giắt túi” được bộ 11 bí kíp giúp thực hiện các chiến dịch quảng cáo một cách trơn tru hơn, chạm đến trái tim người tiêu dùng. Đồng thời, sau khi hoàn thành khóa học, bạn cũng sẽ tự tin hơn khi có thêm kiến thức lẫn kỹ năng để ứng tuyển vào các vị trí công việc mà mình mong muốn hoặc thử sức với những dự án đơn lẻ (freelance), cá nhân,…
Khóa nền tảng “chuẩn chỉnh” về quảng cáo của Unica nhận được nhiều lời khen từ các học viên
Cũng giống các khóa học khác được cung cấp bởi nền tảng Unica, bạn sẽ được sở hữu trọn đời giáo trình 26 bài giảng chỉ với tầm giá 600.000 VND (hiện đang giảm giá còn 360.000 VND).
5.3 6 bước lập kế hoạch truyền thông Marketing từ A – Z
Và khóa học cuối cùng mà Beto muốn giới thiệu đến bạn chính là khóa học lập kế hoạch Marketing của Marsal Academy. Khóa học này thiên về mảng truyền thông trong Marketing, với các nội dung như:
- Nắm vững tư duy Marketing, hiểu rõ bản chất của truyền thông
- Cách lựa chọn loại hình truyền thông
- Lên kế hoạch, xây dựng và thực hiện chiến dịch truyền thông
- Xây dựng quy trình đánh giá hiệu quả của chiến dịch truyền thông
Khóa học dao động trong mức giá từ 298.000 – 399.000 VND và hiện đang được ưu đãi chỉ còn 149.000 VND trên nền tảng Kyna. Bạn chỉ cần mua một lần và sẽ được sở hữu khóa học trọn đời.
6. Chuẩn bị tâm thế như thế nào để học online tốt?
Như vậy, thông qua những thông tin ở trên, hẳn là bạn đã có được cái nhìn tổng quan hơn về việc chọn lựa một khóa học Marketing online ngắn hạn. Tuy nhiên, việc chỉ cần mua khóa học thôi mà thành công thì là chuyện không thể. Hơn nữa, để tránh tình trạng “nổi hứng” mua khóa học rồi chỉ học được 2-3 hôm, bạn cần phải có tính tự kỷ luật cao.
Học online đòi hỏi bạn phải kiên trì và có tính tự kỷ luật cao
Dưới đây là một số tips bạn có thể tham khảo để quá trình học tập của mình diễn ra xuyên suốt và sớm ngày “hái quả ngọt”.
- Xác định rõ mục tiêu của mình trước khi tham gia khóa học. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên xem lại mục tiêu trong và sau quá trình học để xác định rằng mình vẫn đi đúng hướng.
- Lúc chọn khóa học, bên cạnh mục tiêu, hãy xem xét thêm khả năng của bản thân (cơ bản, nâng cao,…) để chọn khóa phù hợp. Nếu chưa biết gì, bạn nên ưu tiên học các khóa căn bản trước.
- Hãy dành ra một khoảng thời gian cố định trong ngày để học, và thực hành liên tục để tạo thói quen học tập.
- Chia nhỏ mục tiêu học theo từng ngày, không để xảy ra tình trạng 1 ngày học quá nhiều còn ngày khác không học gì. Nếu không, bạn sẽ rất nhanh nản và bỏ cuộc.
- Nếu có bạn bè cũng đang muốn học, đừng ngại “rủ rê”. Có người học chung sẽ đỡ nản hơn nhiều đấy!
- Học phải đi đôi với hành. Nếu đang không tham gia dự án nào, hãy chăm chỉ làm các bài tập trên lớp và học hỏi thêm kiến thức, kinh nghiệm qua các group, fanpage về marketing.
Một khóa học ngắn hạn về Marketing có lẽ là đáp án tốt nhất cho các bạn marketer có mong muốn phát triển nhanh chóng. Hi vọng rằng bài viết trên đây của Beto đã giúp bạn phần nào gỡ bỏ được các thắc mắc về việc lựa chọn khóa học và xây dựng hành trang vững chắc cho con đường phát triển sự nghiệp của mình.
Đừng quên truy cập Beto thường xuyên để theo dõi những “bí kíp” hấp dẫn được “bật mí” liên tục, giúp bạn tự tin hơn và trở thành một phiên bản tốt hơn trong tương lai nhé!