Hậu Covid-19, thị trường F&B Việt Nam bước vào giai đoạn hồi phục

0
566

Đại dịch Covid-19 được ví như một bóng ma bao trùm nền kinh tế thế giới trong năm 2020. Dù được đánh giá là một trong những ngành có tiềm năng tăng trưởng từ 5 đến 6% trong giai đoạn 2020 – 2025 (theo Vietnam Report), nhưng ngành F&B cũng không thể tránh khỏi những đòn tấn công của dịch bệnh. Tại Việt Nam, khi cả nước bước vào giai đoạn “bình thường mới”, thị trường F&B cũng dần có dấu hiệu phục hồi.

Xem thêm:

Thị trường F&B tại Việt Nam đang dần phục hồi sau giai đoạn chống chọi Covid-19 đầy khó khăn

Thị trường F&B tại Việt Nam đang dần phục hồi sau giai đoạn chống chọi Covid-19 đầy khó khăn

1. Tác động của Covid-19 lên thị trường F&B Việt Nam

Ngành F&B Việt Nam nói chung, đặc biệt là nhóm sản phẩm thức uống có cồn không mấy “vui vẻ” trong năm 2020. Nguyên nhân là do Nghị định 100 siết chặt giới hạn nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2020.

Tiếp theo đó là màn chào sân không thể hoành tráng hơn của Covid-19 khiến cho ngành F&B lao đao. Cũng theo kết quả khảo sát của Vietnam Report vào tháng 08/2020, có đến 50% doanh nghiệp F&B bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh.

Kết quả khảo sát của Vietnam Report về tính hình chung của ngành F&B tại Việt Nam (Nguồn: Vietnam Report)

Kết quả khảo sát của Vietnam Report về tính hình chung của ngành F&B tại Việt Nam (Nguồn: Vietnam Report)

Vốn phụ thuộc chủ yếu vào kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa…) và kênh Horeca (viết tắt của Hotel – Restaurant – Catering/Cafe, kênh cung cấp sản phẩm cho các tổ hợp khách sạn, nhà hàng, dịch vụ tiệc/hội nghị, quán cà phê), nên việc cách ly xã hội đã khiến mức tiêu thụ sản phẩm F&B sụt giảm nghiêm trọng.

Xem thêm:

2. Doanh nghiệp F&B trong nước cần làm gì khi bước vào giai đoạn “bình thường mới”?

Covid-19 đang có dấu hiệu nằm trong tầm kiểm soát, ngành F&B cũng sẵn sàng bước vào giai đoạn “bình thường mới” với mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ trở lại. Đề làm được điều đó, doanh nghiệp F&B cần rút ra bài học kinh nghiệm từ Covid-19 bằng việc thiết lập 5 chiến lược:

2.1 Đẩy mạnh doanh thu

Đây là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp tái khởi động kế hoạch marketing/remarketing dành riêng cho phân khúc khách hàng mục tiêu để đẩy mạnh doanh thu. Một số điểm cần lưu ý để thu hút khách hàng: cung cấp sản phẩm mới lạ (hương vị mới, công thức đặc biệt…), chính sách ưu đãi hấp dẫn, mức giá phù hợp,…

Đọc thêm: Top 6 sự kết hợp hương vị độc đáo được ứng dụng trong đồ uống cuối năm 2020

2.2 Tập trung vào thị trường hiện tại

Trước khi chinh phục những mục tiêu cao hơn, doanh nghiệp F&B cần giữ vững vị trí đang đạt được. Tập trung vào thị trường hiện tại, cải thiện chất lượng sản phẩm và duy trì nguồn khách hàng thân thiết.

2.3  Đẩy mạnh quy trình R&D

Nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm hiện có và sáng tạo thêm nhiều mặt hàng mới mẻ, phù hợp với nhu cầu của thị trường hiện tại là điều vô cùng cần thiết. Đầy mạnh quy trình R&D không chỉ cần trong thời kỳ hậu Covid-19 mà là một phần không thể thiếu trong kế hoạch phát triển của doanh nghiệp.

Đẩy mạnh nghiên cứu R&D giúp doanh nghiệp F&B tìm ra chìa khóa tăng trưởng trong thời kỳ mới

Đẩy mạnh nghiên cứu R&D giúp doanh nghiệp F&B tìm ra chìa khóa tăng trưởng trong thời kỳ mới

2.4 Đa dạng nguồn cung ứng

Cùng hợp tác, cùng phát triển, liên kết cùng tồn tại là điều các công ty F&B cần thực hiện. Nhằm tránh tình trạng cầu vượt cung và khan hiếm nguyên liệu, doanh nghiệp F&B cần có kế hoạch tìm kiếm thêm nhiều nguồn cung. Sự đa dạng hóa nguồn cung ứng giúp giảm rủi ro thiếu hụt nguyên liệu.

2.5 Mở rộng kênh phân phối trực tuyến

Đây chính là lúc ngành F&B cần chủ động mở rộng các kênh để không bị thu hẹp phạm vi phân phối như trong mùa dịch. Bên cạnh kênh truyền thống và Horeca thì kênh phân phối trực tuyến là điều cần triển khai càng sớm càng tốt.

Mở rộng kênh phân phối trực tuyến mang đến cơ hội tăng trưởng cho các doanh nghiệp F&B

Mở rộng kênh phân phối trực tuyến mang đến cơ hội tăng trưởng cho các doanh nghiệp F&B

Khi số lượng người dùng Internet tại Việt Nam lên đến hơn 60 triệu người (thống kê của vnetwork.vn tính đến tháng 01/2020), xu hướng thì kênh online là mảnh đất màu mỡ đáng để khai thác. Cung cấp sản phẩm cho các sàn thương mại điện tử uy tín hoặc triển khai bán hàng online trên website công ty là một số gợi ý đáng quan tâm.

Ngoài ra, theo các chuyên gia của VCCI – Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – các doanh nghiệp F&B cần theo dõi sát sao tình hình thị trường để có kế hoạch thích nghi phù hợp. Đặc biệt là không được chủ quan vì dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp trở lại.

Cuối cùng, ý kiến về việc doanh nghiệp F&B nên đẩy mạnh đầu tư khoa học công nghệ vào sản xuất nhằm cắt giảm chi phí nhân công, tối ưu hóa luồng quy trình và tập trung chuyển đổi số được xem là các giải pháp cần thiết để tăng trưởng trở lại sau dịch. Hãy cùng chờ đón sự vực dậy mạnh mẽ của ngành F&B tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – MQ INTERNATIONAL

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphammq/

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here