Người tiêu dùng thay đổi thói quen mua hàng trên thị trường F&B

0
53

Thời đại công nghệ số cùng với ảnh hưởng của đại dịch covid-19 đã làm thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Đặc biệt, sự thay đổi này trên thị trường F&B như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Bài viết liên quan: 

thoi-quen-mua-hang-cua-nguoi-tieu-dung-thay-doi-sau-dai-dich

Thói quen mua hàng của người tiêu dùng thay đổi sau đại dịch
(Nguồn: Laodongthudo.vn)

1. Các nhóm người tiêu dùng chính thị trường F&B

Việc mua sắm của người tiêu dùng chịu tác động của yếu tố, văn hóa, xã hội, tâm lý và cá nhân. Trước khi để ra lựa chọn cuối cùng thì người tiêu dùng cũng sẽ trải qua một quá trình mua đó là: nhận diện nhu cầu, tìm kiếm các thông tin, đánh giá các mặt hàng, quyết định việc mua hàng và cuối cùng là phản ánh sau khi mua.

Ngoài ra, để đánh giá những hướng tiếp cận mới thì đội nghiên cứu của các doanh nghiệp F&B đã khảo sát được 5 nhóm khách hàng có những thói quen mua sắm khác nhau như sau:

1.1 Minimalist Seeker

Thói quen của những khách hàng này là sẽ tìm hiểu rõ sản phẩm trước khi mua, họ chỉ mua đúng sản phẩm mà họ đã lên kế hoạch từ trước. Triết lý sống của họ theo phong cách tối giản nhất và họ ưu tiên những buổi mua sắm, shopping có thể giúp họ tiết kiệm thời gian nhất có thể.

Người tiêu dùng minimalist seeker cũng không bao giờ là khách hàng trung thành của bất kỳ một nhãn hàng nào, bởi họ chỉ chọn những sản phẩm tốt, phù hợp, và sẵn lòng thử một sản phẩm mới nếu nó đủ thuyết phục. Nên thói quen mua hàng của những người thuộc nhóm này rất coi trọng về chất lượng của sản phẩm.

Họ có thể chi ra nhiều tiền để sở hữu một sản phẩm tốt nhất và dùng lâu dài. Họ thường sẽ không mua thừa hoặc mua những đồ giảm giá với chất lượng không tốt, và quyết định mua sắm của họ nhanh chóng vì họ rất coi trọng thời gian của mình.

minimalist-seeker-len-ke-hoach-va-khong-ton-qua-nhieu-thoi-gian-cho-mua-sam

Minimalist seeker – lên kế hoạch và không tốn quá nhiều thời gian cho mua sắm
(Nguồn: Unsplash)

Bản chất của những người thuộc nhóm Minimalist Seeker là người có lối sống tối giản khiến họ hạn chế chạy theo những nhu cầu phù phiếm. Thay vì mua sắm thật nhiều thì họ chỉ mua những thứ đủ dùng cho nhu cầu cá nhân, những thứ mang lại giá trị cho chính họ.

1.2 Impulsive Seeker

Đây là nhóm người dễ bị ảnh hưởng bởi những xu hướng của các kênh truyền thông, quảng cáo. Những người thuộc nhóm này chiếm 17% số người tiêu dùng ở Việt Nam. Đối với người thuộc nhóm này họ thường mua sắm rất ngẫu hứng, sự ngẫu hứng của họ thường thể hiện qua những cảm xúc nhất thời.

Chỉ cần họ thích tại thời điểm đó họ sẽ mua chúng ngay lập tức. Với những người thuộc tuýp Impulse seeker họ mua sắm thường ít quan tâm đến hậu quả về sau bởi việc mua hàng của chính mình.

impulsive-seeker-chi-tien-de-mua-trai-nghiem

Impulsive seeker – chi tiền để mua trải nghiệm
(Nguồn: Unsplash)

Đối với họ chỉ cần sản phẩm tạo ra ấn tượng, phù hợp với túi tiền hiện có chắc chắn mặt hàng đó sẽ về tay họ ngay lập tức. Những người nhóm này chấp nhận bỏ tiền ra để mua những trải nghiệm, họ đề cao chất lượng dịch vụ hơn là sản phẩm.

1.3 Undaunted Seeker 

Undaunted Seeker là những người theo xu hướng công nghệ, hiện đại, những người thuộc nhóm này chỉ chiếm 16% dân số. Là người tiêu dùng có thói quen thích công nghệ, những cái mới lạ và họ tập trung vào hình ảnh.

Đối với những người thuộc nhóm này, họ có xu hướng tham gia vào các phương tiện truyền thông mạng xã hội. Đặc trưng mua sắm của họ thông thường 95% qua mạng xã hội. Ngày nay thói quen mua sắm của gen Z biểu hiện rõ nhất  qua nhóm người này.

undaunted-striver-uu-tien-trai-nghiem-ca-nhan-hoa-va-nen-tang-da-kenh

Undaunted striver ưu tiên trải nghiệm cá nhân hóa và nền tảng đa kênh
(Nguồn: Unsplash)

Phần lớn những thói quen của họ thường sẽ được nghiên cứu rất sâu rộng vào các sản phẩm và dịch vụ. Họ rất chăm chỉ đọc các bài đánh giá trực tuyến và so sánh giá cả online. Họ là những người bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội và những trang web của các thương hiệu hoặc công ty lớn.

Đặc biệt, logic mua sắm của họ rất thông minh, họ không bị ảnh hưởng bởi những lời quảng cáo của những người nổi tiếng hay các chuyên gia.

1.4 Secure Traditionalist 

Secure Traditionalist có thể hiểu là những người theo chủ nghĩa truyền thống và an toàn. Họ thường thiết lập thói quen mua hàng theo cách của họ và thường rất tiết kiệm trong việc mua sắm. Họ rất ít khi mua sắm ngẫu hứng và bốc đồng, luôn ưu tiên những món đồ giá thấp vì họ là người thiên hướng tiết kiệm rất cao.

Độ trung thành của họ về một thương hiệu khá thấp vì họ tập trung nhiều về giá cả. Để tác động vào thói quen của nhóm này thì các khoản chiết khấu và giá thấp nên được dán và trưng bày rõ ràng tại điểm mua hàng.

secure-traditionalist-la-nhung-nguoi-co-thoi-quen-mua-sam-theo-cach-truyen-thong

Secure Traditionalist là những người có thói quen mua sắm theo cách truyền thống
(Nguồn: Unsplash)

Những người thuộc nhóm Secure Traditionalist sẽ tránh những việc mua sắm. Họ thích mua sắm tại các cửa hàng hơn là mua sắm online, trực tuyến.

Để những khách hàng nhóm này hài lòng và quay trở lại thì các thương hiệu hay nhà bán lẻ phải giúp cho họ có những trải nghiệm mua sắm, nhanh chóng, thuận tiện và giá cả vừa phải. Thường những nhóm người này là đặc trưng của thói quen mua sắm người Việt Nam.

1.5 Empowered Activist

Đây là nhóm khách hàng cực kỳ quan tâm đến sức khỏe và môi trường. Thói quen của những người nhóm này thường họ sẽ tìm kiếm những sản phẩm chất lượng cao. Đặc biệt những sản phẩm liên quan đến yếu tố bảo vệ môi trường, và những sản phẩm có lợi cho sức khỏe của mình.

Ưu tiên các sản phẩm sản xuất tự nhiên không nhất thiết là các sản phẩm nổi tiếng, cao cấp. Bởi những người thuộc nhóm Empowered Activist rất coi trọng giá trị đồng tiền và thận trọng với số tiền mà họ chi tiêu. Điều này không có nghĩa họ ngại chi các sản phẩm đắt tiền, các mặt hàng chất lượng, giá trị tốt thì họ vẫn sẵn sàng thanh toán.

Những doanh nghiệp muốn nhắm đến đối tượng khách hàng tiêu dùng mục tiêu này nên cân nhắc đầu tư vào mối quan hệ đối tác, đồng thời phát triển sản phẩm xanh, thân thiện môi trường.

empowered-activist-quan-tam-den-cac-san-pham-than-thien-moi-truong-va-bao-ve-suc-khoe

Empowered activist quan tâm đến các sản phẩm thân thiện môi trường và bảo vệ sức khỏe
(Nguồn: Unsplash)

Đặc biệt, họ khá coi trọng về hình ảnh của mình và coi trọng việc theo kịp các xu hướng mới, họ rất thích được thử và trải nghiệm các sản phẩm mới. Mặc dù họ không mua sắm ngẫu hứng và bốc đồng nhưng họ vẫn luôn đối xử tốt với bản thân mình cũng như bạn bè và gia đình nếu họ thấy sản phẩm đó xứng đáng.

2. Những thay đổi nổi bật của người tiêu dùng F&B trong 2022

Ngành F&B ở Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong nhiều năm tới. Các dịch vụ ăn uống sẽ được mở ra rộng rãi góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành F&B. Điều này vô hình chung cũng làm thay đổi những thói quen mua sắm của người Việt.

Nhu cầu ăn uống và nhu cầu sống lành mạnh do ảnh hưởng đại dịch covid nên người tiêu dùng đã có động lực chi trả số tiền cao hơn cho các sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Các doanh nghiệp trong ngành F&B đã tận dụng được những thói quen của người Việt Nam rất thích ăn đồ dinh dưỡng như: rau xanh, các món ăn vặt lành mạnh,..

Thay đổi thói quen thanh toán của người tiêu dùng từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán tiền điện tử. Điều này đã giúp người tiêu dùng bắt đầu thay đổi thói quen thanh toán qua mã QR, điện thoại hoặc thẻ từ thay vì dùng tiền mặt.

Quan tâm đến năng lượng và sự sáng tạo của thế hệ gen Z, thế hệ trẻ ngày nay là những người tạo nên những xu hướng mới trong ngành thực phẩm. Đây cũng là nhóm người có tần suất sử dụng các sản phẩm, dịch vụ về F&B nhiều nhất. Mặc dù, thu nhập của họ không quá cao nhưng thế hệ gen Z vẫn chấp nhận chi khoản lớn cho việc ăn ngoài.

nhung-thay-doi-thoi-quen-noi-bat-cua-nguoi-tieu-dung

Những thay đổi thói quen nổi bật của người tiêu dùng
(Nguồn: Unsplash)

3. Lời kết 

Trên đây là những thông tin chi tiết về sự thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng trên thị trường F&B. Trong thời đại công nghệ số, sự chuyển biến thói quen khi mua sắm chính là tiềm năng và xu hướng phát triển của ngành F&B mà các doanh nghiệp nên nắm bắt.

Nếu bạn muốn tìm một địa điểm uy tín cung cấp các hương liệu, nguyên liệu thực phẩm thì liên hệ ngay WIN Flavor.

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi WIN Flavor

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here