Nhiều xu hướng mới chuyển động mạnh mẽ trong thị trường đồ uống RTD

0
663

Theo báo cáo Global Ready-to-Drink (RTD) Alcohol Market, thị trường đồ uống RTD được dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 11.2% từ năm 2022 – 2030. Từ đó cho thầy, sự quan tâm của người tiêu dùng ngày càng tăng đối với lối sống lành mạnh đã dẫn đến nhu cầu cao về các sản phẩm thức uống RTD.

Vậy xu hướng thị trường đồ uống RTD có gì mới và sẽ chuyển động như thế nào trong những năm tới? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của WIN Flavor.

Bài viết liên quan: 

do-uong-rtd-xuat-hien-ngap-tran-tai-cac-sieu-thi

Đồ uống RTD xuất hiện ngập tràn tại các siêu thị
(Nguồn: Instacart)

1. Đồ uống RTD là gì? 

Ready to drink (hay còn được gọi là RTD) được dùng để chỉ các loại đồ uống chế biến được đóng chai, sẵn sàng để thưởng thức. Trên thị trường đồ uống Việt Nam, có nhiều dạng đồ uống RTD và ứng dụng cho các mục đích khác nhau. Người dùng có thể tìm thấy ở nhiều nơi như: siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tạp hóa,…

do-uong-rtd-pho-bien-tai-thi-truong-viet-nam

Đồ uống RTD phổ biến tại thị trường Việt nam
(Nguồn: Nawon)

2. Các danh mục sản phẩm RTD nổi bật

Với sự phát triển bùng nổ về thức uống đóng chai trong những năm gần đây, câu hỏi về thị trường RTD đã trở nên lỗi thời. Ngày nay, các sản phẩm RTD được người tiêu dùng ưu tiên tìm kiếm nhờ đáp ứng được những yêu cầu về chất lượng, mẫu mã cũng như sự đa dạng của sản phẩm.

Hard seltzer

Một loại đồ uống được tạo ra nhờ quá trình lên men mạch nha, đặc biệt không chứa gluten. Hard seltzer có thể dùng cho cả nam và nữ vì có lượng cồn thấp, chỉ ở mức 5% và đã tạo nên cơn sốt với doanh số hơn 4,4 tỷ USD chỉ riêng năm 2019.

Trước sự màu mỡ của Hard seltzer, ông lớn ngành bia Heineken cũng nhảy vào ngách này, Heineken cho ra mắt dòng hard seltzer với tên gọi Pure Piraña. Pure Piraña gồm 3 hương vị chính là nho, đào và chanh.

pure-pirana-gom-3-huong-vi-chinh-la-nho,-dao-va-chanh

Pure Piraña gồm 3 hương vị chính là nho, đào và chanh.
(Nguồn: Pure Piraña)

Tuy nhiên, sản phẩm đầu tiên của Heineken được bán ở New Zealand và Mexico lại thuộc dòng Canijilla với 2 hương vị chính là xoài và chanh. Cả 2 dòng sản phẩm đều mang hương trái cây tự nhiên và nồng độ cồn thấp, không vượt quá 5%.

Trà (hard tea)

Các công ty chuyên nghiên cứu và sản xuất nước giải khát luôn cố gắng để sản phẩm được tung ra thị trường với nhiều hương vị khác nhau, nhằm đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng khắt khe của thị trường này. Trong đó, trà RTD đang trở nên phổ biến hơn cả nhờ những lợi ích của chúng.

Hard tea là loại sản phẩm theo xu hướng đồ uống tốt cho sức khỏe lấy trà làm nguyên liệu chủ đạo. Theo dữ liệu của Nielsen cung cấp, doanh số của trà đã đạt 436 triệu đô la vào năm 2019 và không dừng lại ở đó mà luôn tăng trưởng. Hard tea đa dạng với nhiều hương vị như táo, chanh, matcha,… đem đến vị giác sự thanh mát, tươi mới.

Cocktail

Cocktail đã không còn quá xa lạ và trở thành thức uống yêu thích của một số người. Đây là một loại thức uống kết hợp giữa các loại rượu với nhau hoặc rượu pha chế cùng với các thành phần hương liệu khác. Bạn có thể bắt gặp một số loại Cocktail kinh điển như: Martini, Whisky Sour, Mojito,…

classic-whisky-sour-pho-bien-tren-thi-truong-chau-au

Classic Whisky Sour phổ biến trên thị trường Châu Âu
(Nguồn: jamesonwhiskey.com)

Kombucha

Trong năm 2022, Kombucha trở thành một từ khóa hot hit được hội chị em săn lùng về danh mục thị trường đồ uống. Đây là một loại trà được lên men vi sinh có gas khác lạ và có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Nghiên cứu Kombucha cho thấy, chúng chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khoẻ như: probiotics lợi khuẩn cho đường ruột giúp hỗ trợ tiêu hoá, axit malic góp phần hỗ trợ quá trình giải độc,…. Bên cạnh đó, kombucha mang vị ngọt của đường và hương thơm tự nhiên của trái cây nên rất được yêu thích.

Đồ uống có cồn có hương vị

Thay vì các sản phẩm chứa cồn khó uống như: bia, rượu,… Ngày nay để đáp ứng vị giác và với mục đích tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn. Các đồ uống có cồn kết hợp bổ sung thêm hương vị đang được phát triển rộng rãi và nhận được sự đón nhận của đông đảo khách hàng.

do-uong-co-con-co-huong-vi-duoc-gioi-tre-yeu-thich

Đồ uống có cồn có hương vị được giới trẻ yêu thích
(Nguồn: Food & Wine)

3. Những xu hướng về thị trường RTD nổi bật 

3.1 Cách phục vụ cà phê single–serve

Do tác động của đại dịch Covid-19, nhiều công ty chuyển sang hình thức làm việc từ xa, người tiêu dùng làm việc tại nhà có xu hướng tăng lên nhanh chóng. Góp phần tạo ra nhiều cơ hội tăng trưởng cho thị trường cà phê RTD phục vụ nhiều lần (multi-serve) và cà phê RTD nhiều đơn vị (multi unit).

Nói theo cách đơn giản hơn, hình thức này có khả năng “thay thế vị trí” của phong cách bán thức uống truyền thống (single-serve). Xu hướng này hiện đang được các thương hiệu khác là SToK Cold Brew, và N.Y. và Broomfield, Danone North America áp dụng.

Dù tình hình dịch bệnh đã không còn nghiêm trọng nhưng thói quen dự trữ đồ uống trong tủ lạnh và thưởng thức mỗi khi muốn cũng là nguyên nhân giúp multi-serve “lên ngôi”.

voi-gioi-han-do-dich-benh-gay-ra,-thuong-hieu-nen-phat-trien-hinh-thuc-multi-serve-va-multi-unit

Với giới hạn do dịch bệnh gây ra, thương hiệu nên phát triển hình thức multi-serve và multi-unit
(Nguồn: Cromer Food Services)

3.2 Thức uống ủ lạnh lên ngôi

Ngoài việc quan tâm tới sức khỏe, người tiêu dùng hiện nay ưu tiên các tùy chọn đồ uống tiện lợi, nhỏ gọn có thể mang tới bất kỳ đâu. Đây là cơ hội để thức uống ủ lạnh – cold brew lên ngôi.

Theo thông tin từ Nielsen, có đến 89 dòng cold brew trong tổng số 159 sản phẩm có hương vị cà phê mới được ra mắt trong giai đoạn 2018-2019, số liệu chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ. Bước sang năm 2022, đây được xem là loại thức uống được ưa chuộng bởi nhóm khách hàng gen Z.

san-pham-thuc-uong-u-lanh-ngay-cang-len-ngoi

Sản phẩm thức uống ủ lạnh ngày càng lên ngôi
(Nguồn: Coffee Review)

Bắt kịp xu hướng, Hanhle Maker Coffee Co. đã ra mắt dòng sản phẩm thức uống ủ lạnh gồm 3 loại chính là Boomtown, La Fonda và Black Sea. Trước đó, hàng loạt “ông lớn” như: Nestlé, Coca Cola, Starbucks,… đã khai thác triệt để ngách này.

3.3 Đồ uống cao cấp – Cocktail

Thị trường đồ uống RTD thuộc danh mục đồ uống có tốc độ phát triển nhanh nhất thị trường Hoa Kỳ, theo IWSR. Trong bối cảnh nhiều “ông lớn” như White Claw và Truly đã thống trị ngách này thì các thương hiệu khác buộc phải sáng tạo công thức cocktail RTD mới lạ làm từ nguyên liệu thật như rượu cốt, nước ép trái cây tươi và các loại hương liệu thực phẩm tự nhiên.

Dữ liệu từ báo cáo của Nielsen năm 2020 chỉ ra rằng khoảng thời gian bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, mức tăng trưởng của thị trường RTD là 86,8% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn gấp 4 lần so với con số 21,5% ghi nhận vào trước khi dịch bùng phát. Vì vậy, xu hướng đồ uống trong tương lai của cocktail RTD cũng sẽ xoay quay insight này.

trong-tuong-lai-cocktail-rtd-se-tro-nen-cang-pho-bien-hon

Trong tương lai, cocktail RTD sẽ trở nên càng phổ biến hơn
(Nguồn: chilledmagazine.com)

3.4 Sữa vẫn là thức uống lý tưởng

Bên cạnh coffee, sữa sẽ tiếp tục là thức uống lý tưởng. Gần đây, Pursue Happiness đã tung ra thị trường món cà phê ủ lạnh Pursue Happiness Cowffee, kết hợp hoàn hảo giữa sữa tươi nguyên chất có hàm lượng CLA cao và cà phê ủ lạnh.

cac-san-pham-rtd-tu-sua-duoc-nhieu-doanh-nghiep-lua-chon-sang-tao

Các sản phẩm RTD từ sữa được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sáng tạo
(Nguồn: Regina Kua)

Đồng thời ghi nhận tiềm năng phát triển mạnh mẽ đối với các sản phẩm có nguồn nguyên liệu đặc trưng của địa phương và các sản phẩm không biến đổi gen hoặc có hàm lượng protein cao. Những dấu hiệu khả quan của thị trường, càng cho thấy rằng trong ngành hàng RTD sữa vẫn giữ vị trí là thức uống lý tưởng.

4. Lời kết

Trước sự chuyển động của thị trường đồ uống RTD, các doanh nghiệp cần đưa ra chiến lược cụ thể để phù hợp nhu cầu của người tiêu dùng cũng như tăng số lượng bán ra.

Nếu doanh nghiệp có nhu cầu tìm kiếm đơn vị cung cấp lượng lớn các loại hương liệu cà phê, hương liệu sữa và các loại hương liệu thực phẩm khác, hãy để WIN Flavor, chúng tôi giúp bạn nhé!

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi WIN Flavor

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here