Nhận diện thế hệ Z – đối tượng khách hàng mục tiêu của ngành F&B trong vòng 10 năm tới

0
646

Thế hệ Z được sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ số bùng nổ mạnh mẽ, từ đó, giúp họ hình được tư duy nhạy bén, cá tính độc lập và kết nối mạnh mẽ với thế giới xung quanh. Chính những yếu tố này đã hình thành nên những hành vi tiêu dùng mới trong ngành F&B và góp phần định nghĩa lại phong cách tiêu dùng chung trên thế giới.

Xem thêm:

Thế hệ Z - đối tượng khách hàng mục tiêu của ngành F&B trong 10 năm tới

Thế hệ Z – đối tượng khách hàng mục tiêu của ngành F&B trong 10 năm tới

1. Thế hệ Z – Họ là ai?

Thế hệ Z là thuật ngữ chỉ những người trẻ sinh ra vào những năm cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 (từ năm 1997 đến năm 2012). Họ được xem là thế hệ của những con người kết nối nhờ vào sự phát triển vượt trội của công nghệ số. Đây sẽ là những khách hàng mục tiêu quyết định đến xu hướng tiêu dùng trong tương lai.

Theo nghiên cứu “Thế hệ Z – Người tiêu dùng tương lai” của Nielsen, dự kiến đến năm 2025 thế hệ Z tại Việt Nam chiếm khoảng 25% lực lượng lao động, tương đương với khoảng 15 triệu người. Đặc biệt, với sự phát triển lớn mạnh của công nghệ thông tin trên toàn cầu, những thanh niên của thế hệ Z chắc chắn sẽ là người đi đầu và nắm bắt xu hướng nhanh nhạy nhất.

Thế hệ Z - những con người làm chủ tương lai

Thế hệ Z – những con người làm chủ tương lai

Cũng theo kết quả nghiên cứu trên, hơn 70% số người trẻ khẳng định rằng họ có sức ảnh hưởng nhất định đến các quyết định mua sắm, sinh hoạt trong gia đình, như các hoạt động ngoài trời hoặc giải trí, đồ gia dụng, quần áo, thực phẩm và thức uống. Vậy nên, doanh nghiệp F&B cần chinh phục nhóm đối tượng này để tiếp tục phát triển và lớn mạnh trong tương lai. Đi trước đón đầu xu hướng chính là yếu tố tiên quyết cho sự thành công của ngành F&B.

2. Những xu hướng tiêu dùng “đinh” của thế hệ Z

Được xem là đối tượng khách hàng lớn nhất trong tương lai cũng như quyết định các yếu tố ảnh hưởng đến tiêu dùng, hiện nay các doanh nghiệp F&B đều tập trung vào việc nghiên cứu và phát triển các chiến lược bán hàng đáp ứng được xu hướng tiêu dùng của Gen Z. Dưới đây là một số đặc điểm về nhóm khách hàng này đã được MQ International tổng hợp lại.

Thích những trải nghiệm mới

Với sức trẻ luôn rực lửa bên trong mỗi cá nhân, thế hệ Z chưa bao giờ ngần ngại trước những điều mới. Họ hào hứng với những trải nghiệm chưa ai thử qua. Không như các thế hệ gen X hay millennials, luôn trung thành với một thương hiệu, gắn liền với lựa chọn quen thuộc, thế hệ Z cảm thấy tò mò và thích thú hơn với những cái mới. Họ luôn muốn mình là những người đầu tiên được trải nghiệm và bắt kịp xu hướng.

Chúng ta vừa trải qua nửa đầu năm 2020 với những thay đổi bất ngờ và khó lường. Đại dịch khiến ngành F&B lao đao, giãn cách xã hội khiến hàng loạt thương hiệu phải đóng cửa. Nhưng cũng nhờ đó, chúng ta lại được chứng kiến các xu hướng coffee trends ra đời trên mạng xã hội, mà chính những người trẻ là người cập nhật và lan tỏa chúng mạnh mẽ hơn.

Nhiều xu hướng ra đời nhờ sự sáng tạo của những người trẻ thuộc thế hệ Z

Nhiều xu hướng ra đời nhờ sự sáng tạo của những người trẻ thuộc thế hệ Z

Tâm lý đám đông

61% thế hệ Z cho biết họ bị ảnh hưởng bởi “xu hướng đám đông”. Họ dễ dàng lựa chọn đến những cửa hàng có nhiều lượt check-in để ăn uống hay mua sắm, họ tin tưởng hơn vào những lời nhận xét của những thực khách đã thưởng thức sản phẩm của quán ăn đó trên mạng xã hội. Chính vì thế nếu thương hiệu F&B có được chất lượng sản phẩm tốt, món ăn ngon, đồ uống chất lượng sẽ được nhiều đánh giá tốt và thu hút lượng khách hàng cao hơn.

Điểm chạm trực tuyến và ngoại tuyến

Thế hệ Z tại Việt Nam trưởng thành trong tình hình đất nước có nhiều đổi mới và phát triển. Họ có cơ hội tiếp cận với các xu hướng mới nhất trên khắp thế giới nhờ sự ứng dụng của công nghệ thông tin ngày một phổ biến. Chỉ cần “dạo quanh” một vài trang mạng xã hội họ đã có thể nhanh chóng cập nhật cho mình những tình hình mới nhất. Đây cũng là cơ hội cho những doanh nghiệp F&B mới ra đời rút ngắn khoảng thời gian tiếp cận với khách hàng.

Công nghệ góp phần định hình xu hướng tiêu dùng của thế hệ Z

Công nghệ góp phần định hình xu hướng tiêu dùng của thế hệ Z

Tuy nhiên, bằng sự nhạy bén, thế hệ Z không bao giờ nắm bắt thông tin một cách đơn chiều. Với những “cái đầu lạnh”, họ biết cách sàng lọc thông tin trên mạng xã hội và kết hợp giữa những kiến thức xã hội để đưa ra những góc nhìn riêng. Những người trẻ này còn quan tâm đến vấn đề về trách nhiệm xã hội, về môi trường, và bình đẳng giới.

Vậy nên các doanh nghiệp F&B có thể tạo ra cho mình những giá trị đích thực, những giá trị mà thế hệ Z đang tìm kiếm và hướng đến, chắc chắn sẽ sớm tìm thấy thành công cho mình.

Thụ hưởng và tiêu dùng thông minh

Gen Z là thế hệ của những con người dám nghĩ dám làm. Họ có thể làm việc không biết mệt mỏi để kiếm tiền nhưng cũng sẵn sàng cho bản thân cơ hội được tận hưởng những thành quả mà mình đạt được. Với họ, đồ ăn thức uống phải là những sản phẩm chất lượng, sạch sẽ, đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về dinh dưỡng cho sức khỏe.Cũng vì lý do đó, bộ phận nghiên cứu và phát triển của doanh nghiệp F&B cần có sự đầu tư bài bản để nắm bắt đúng những gì mà thế hệ Z cần.

Xem thêm: Phòng R&D nên thấu hiểu tâm lý tiêu dùng của thế hệ Z trong ngành F&B

Nghiên cứu xu hướng tiêu dùng giúp doanh nghiệp F&B xâm nhập thị trường tốt hơn

Nghiên cứu xu hướng tiêu dùng giúp doanh nghiệp F&B xâm nhập thị trường tốt hơn

Thế hệ Z là thế hệ của những người trẻ văn minh và có tầm nhìn. Họ biết cách chọn lọc thông tin để trở thành những người tiêu dùng thông minh, biết đâu là thương hiệu mình nên lựa chọn và sẵn sàng chi hầu bao vào đó. Đây vừa là thách thức cũng vừa là cơ hội để các doanh nghiệp F&B định hình được hướng đi vững chắc trong tương lai.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – MQ INTERNATIONAL

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphammq/

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here