Giao tiếp được coi là một trong những kỹ năng mềm quan trọng trong cuộc sống hiện nay. Việc tham gia các khóa học giao tiếp sẽ giúp nắm rõ các quy tắc và chuẩn mực giao tiếp để gắn kết mọi người và hỗ trợ nhiều hơn cho con đường thành công ở mọi lĩnh vực.
Khóa học giao tiếp là cần thiết trong cuộc sống ngày nay
1. Tầm quan trọng của việc giao tiếp trong cuộc sống
Trong thế giới bận rộn ngày nay, kỹ năng giao tiếp rất quan trọng để phát triển các mối quan hệ của con người và quản lý nguồn nhân lực. Con người hoạt động chủ yếu dựa vào việc chia sẻ thông tin với nhau, dẫn đến việc phải chú trọng kỹ năng giao tiếp tốt nhiều hơn. Kỹ năng giao tiếp là điều cần thiết để cung cấp và tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng và chính xác. Khả năng giao tiếp hiệu quả là một kỹ năng sống quan trọng và không nên bỏ qua. Một người có kỹ năng giao tiếp kém có thể gây ra những hậu quả rất lớn – một thông điệp được truyền tải kém có thể dẫn đến hiểu lầm, thất vọng và trong một số trường hợp còn là thảm họa.
Khi giao tiếp xảy ra, nó thường xảy ra theo một trong ba cách: bằng lời nói, phi ngôn ngữ hoặc hình ảnh. Mọi người thường coi giao tiếp là điều hiển nhiên. Người giao tiếp liên tục trao đổi thông tin, có nghĩa là mọi người dường như luôn nhận hoặc cung cấp thông tin cho nhau. Vì vậy, việc hiểu các nguyên tắc trao đổi thông tin khác nhau là rất quan trọng, đặc biệt là trong môi trường kinh doanh. Nhiều người trưởng thành đã chọn cách quay lại lớp học hoặc theo đuổi các khóa học trực tuyến để đảm bảo họ có kỹ năng giao tiếp vững vàng cho thị trường việc làm cạnh tranh hiện nay. Đó là lý do ngày càng có nhiều các khóa học kỹ năng mềm được hình thành để giúp mọi người phát triển khả năng của bản thân.
Giao tiếp là kỹ năng thiết yếu tại bất kỳ cộng đồng, doanh nghiệp hoặc tổ chức nào. Các khóa học kỹ năng giao tiếp ngày nay được hình thành để cung cấp các kỹ năng chuyên môn và kiến thức cần thiết để người học có thể phát triển sự nghiệp cá nhân bằng các vận dụng việc các kỹ năng và chiến lược giao tiếp hiệu quả, bất kể trong đàm phán hay giao tiếp. Tuỳ vào nhu cầu khác nhau dựa trên các lĩnh vực quan tâm cụ thể mà chúng ta có thể tìm nhiều khóa học phù hợp với bản thân.
Giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống lẫn sự nghiệp
2. Những nguyên tắc quan trọng trong kỹ năng giao tiếp
2.1. Nguyên tắc trong giao tiếp là gì?
Nguyên tắc trong giao tiếp là những “điều luật” cơ bản, những quy tắc ứng xử mà người thực hiện giao tiếp phải tuân thủ để cuộc hội thoại đạt được hiệu quả tốt nhất. Các nguyên tắc trong giao tiếp là chìa khóa mở cửa, xây dựng những mối quan hệ xung quanh và nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động giao tiếp.
Các cá nhân cần phải tuân thủ các nguyên tắc quan trọng trong giao tiếp
2.2. Những nguyên tắc quan trọng trong kỹ năng giao tiếp bạn nên biết
2.2.1. Nguyên tắc “Rõ ràng”
Ý tưởng hoặc thông tin được truyền đạt phải được thể hiện rõ ràng. Nó phải được diễn đạt sao cho người nhận hiểu được điều mà người gửi muốn truyền đạt. Không nên có sự mơ hồ. Cần phải nhớ rằng từ ngữ không tự nói ra, mà chính người nói mang lại ý nghĩa cho chúng.
2.2.2. Nguyên tắc “Chú ý”
Mục đích của việc giao tiếp là người nhận thông tin hiểu được rõ ràng ý nghĩa của thông điệp. Giao tiếp không chỉ là chuyển giao thông tin mà điều quan trọng là người nhận phải hiểu được thông tin đó. Điều này chỉ có thể thực hiện được khi người nhận quan tâm đến thông điệp và chú ý lắng nghe nó. Mỗi người đều khác nhau về hành vi, sự chú ý, cảm xúc, v.v. nên họ có thể có những phản ứng khác nhau đối với thông điệp. Vì vậy, ngoài việc truyền tải thông tải thông tiệp, người diễn đặt cần phải chú ý quan sát đến biểu hiện và hành vi của người nhận.
2.2.3. Nguyên tắc “Phản hồi”
Nguyên tắc phản hồi là rất quan trọng để làm cho cuộc giao tiếp có hiệu quả. Cần có thông tin phản hồi từ người nhận để biết liệu anh ta có hiểu thông điệp theo đúng nghĩa mà người gửi muốn nói hay không.
Nguyên tắc “Phản hồi” là cần thiết cho một cuộc giao tiếp có hiệu quả
2.2.4. Nguyên tắc “hoàn thiện”
Nguyên tắc giao tiếp tiếp theo cho rằng giao tiếp phải được hoàn thiện để đem lại kết quả cho việc giao tiếp. Một thông điệp được cho là hoàn tất khi người nhận nhận được tất cả các thông tin cần thiết mà họ muốn được thông báo. Nó cũng bao gồm cả việc yêu cầu nhận được phản hồi từ người nghe hoặc người nhận thông tin. Các dữ kiện và số liệu đầy đủ trong thông điệp cũng là một phần của nguyên tắc này. Trong các cuộc hội thoại phức tạp hơn đôi khi đòi hỏi các thông tin phải được bổ sung và công phu hơn để người nghe hoặc người nhận không bối rối.
Cuộc đối thoại chỉ có kết quả khi thông điệp cần truyền tải được “hoàn thiện”
2.2.5. Nguyên tắc “nhất quán”
Nguyên tắc cụ thể của giao tiếp nêu rõ rằng trong khi giao tiếp, thông điệp phải đi vào trọng điểm hoặc cụ thể, xác định và rõ ràng thay vì chung chung hoặc không rõ ràng. Truyền đạt cụ thể bao gồm các dữ kiện và số liệu để củng cố thông điệp hoặc ý tưởng. Việc thông điệp rõ ràng và cụ thể sẽ tránh được tình trạng hiểu lầm hoặc khả năng hiểu sai thông điệp.
2.2.6. Nguyên tắc “lịch sự”
Khi giao tiếp, người nói cần thể hiện sự tôn trọng đối với người nghe hoặc người nhận thông tin. Người nói nên lịch sự, nhiệt tình và chân thành. Lịch sự là khi người gửi quan tâm đến cảm xúc của chính mình và người nhận. Những thông điệp này tập trung vào người nghe, tích cực và không thiên vị.
Giao tiếp đòi hỏi nguyên tắc “lịch sự” ở mỗi cá nhân
3. Làm thế nào để phát triển kỹ năng giao tiếp của bản thân
Bạn luôn có thể rèn luyện và phát triển các kỹ năng giao tiếp của mình, bất kể mức độ hiện tại của bạn là bao nhiêu. Tất cả những gì bạn cần biết là kiến thức và sự hướng dẫn một cách có hệ thống. Thật may mắn, ngoài việc tự tìm hiểu và tích luỹ kiến thức cho bản thân, các khóa học kỹ năng đã được xây dựng và ngày càng hoàn thiện để bạn có thể sử dụng và cải thiện kỹ năng của mình.
Kiến thức về giao tiếp sẽ giới thiệu các quy tắc và chuẩn mực giao tiếp để bạn có thể áp dụng chúng một cách linh hoạt trong nhiều tình huống khác nhau, nâng cao hiệu quả của hoạt động giao tiếp và hỗ trợ nhiều hơn cho con đường đi đến thành công. Các khóa học này có thể giúp bạn thuyết trình, trình bày ý tưởng của bản thân trước đám đông, xử lý các cuộc đối thoại khó khăn, các cuộc tranh luận hoặc nhiều tình huống khác trong cuộc sống, công việc.
Hiện nay, khóa học kỹ năng giao tiếp tại TPHCM cũng như các tỉnh thành lân cận được xây dựng khá nhiều và đa dạng, phục vụ mọi đối tượng có mong muốn cải thiện khả năng ở mọi lĩnh vực.
Mỗi cá nhân cần phải rèn luyện và phát triển kỹ năng giao tiếp của bản thân
Không cần biết bạn là ai? Bạn đang làm gì? Giao tiếp luôn là yếu tố chính quyết định sự thành bại của bất kỳ mối quan hệ nào. Đối với các công ty, sự giao tiếp chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên (thông qua lời nói, hành động, ứng xử, v.v.) được coi là một phần của văn hóa doanh nghiệp.
Dù bạn là một nhân viên, một nhà quản lý, hay một doanh nghiệp, việc phát triển và cải thiện kỹ năng giao tiếp đều vô cùng có ích. Một khoá học giao tiếp áp dụng phương pháp đào tạo, tương tác, chia sẻ kinh nghiệm thực tế là rất cần thiết để giúp học viên tự tin giao tiếp và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong các tình huống giao tiếp khác nhau và mang tính thực tế cao.
Nguồn tham khảo: Tổng hợp
___
Beto – Better together
Kênh chia sẻ kiến thức, kỹ năng và khoá học hữu ích cho con đường thành công của bạn