Tất tần tật cách sử dụng marketing minigame hữu dụng

0
169

Cùng với sự phát triển và đổi mới của thương mại điện tử, người dùng đã dần trở nên “phai nhạt cảm xúc” đối với các nội dung tiếp thị dạng text bình thường, nhất là trên fanpage. Giờ đây, muốn “câu” được lượng tương tác khủng và quảng bá thương hiệu rộng rãi, bạn cần sử dụng marketing minigame. Vậy làm sao để vận dụng kiểu tiếp thị này một cách hữu hiệu? Hãy cùng Woay tìm hiểu trong bài viết sau!

Bài viết liên quan:

Nếu biết cách, bạn có thể biến marketing minigame trở thành một vũ khí lợi hại của doanh nghiệp
(Nguồn: elegantthemes.com)

1. Minigame – “vũ khí” lợi hại của marketing hiện đại

Trước đây, nhiều doanh nghiệp chỉ xem minigame như một trò chơi nhỏ để “mua vui” cho khách hàng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, minigame đã thể hiện được sức mạnh của mình qua những con số tương tác và lợi nhuận “khủng” thu về sau nhiều chiến dịch tiếp thị lớn. Một số lợi ích nổi trội của minigame có thể kể đến như:

  • Thu thập lượng lớn data của khách hàng tiềm năng.
  • Tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu đối với khách hàng thông qua trò chơi viral.
  • Tăng điểm uy tín và xếp hạng cho Fanpage.
  • Kích thích mua hàng, tăng trưởng doanh số.

Một ví dụ gần đây về chiến dịch marketing minigame thành công đó là KFC. Trong dịp lễ 30/4 vừa qua, hãng đã tổ chức minigame “Tìm điểm khác biệt, rinh quà thiệt to” với thời gian từ 28/04/2022 đến 04/05/2022. 

Luật chơi rất đơn giản, người tham giả chỉ cần ghi số điểm khác nhau giữa 2 hình, tag tên 2 người bạn vào và #KFC #KFCVietnam #minigame. Quà tặng cho 10 người may mắn là voucher KFC trị giá 200.000 đồng.

Kết quả, sau chiến dịch này, KFC đã nhận được hơn 4,5 nghìn lượt like, hơn 776 lượt bình luận và 424 lượt share. Qua đó, thương hiệu không chỉ lan tỏa cuộc chơi đến cộng đồng, thúc đẩy doanh số, mà còn thu thập được một lượng lớn data khách hàng chất lượng cao.

Mini game đã thể hiện “sức mạnh” của mình qua những con số thuyết phục
(Nguồn: Fanpage KFC)

Tuy nhiên, thực trạng hiện nay là nhiều mini game không thể đem lại tỷ lệ chuyển đổi như kỳ vọng bởi vì nội dung dần trở nên nhàm chán và cơ chế quản lý tự phát, kém chuyên nghiệp, dễ dàng gian lận.

2. Tiêu chuẩn của một minigame thành công

Không chỉ là một hình thức “câu” tương tác nhất thời, minigame còn có tác dụng nâng tầm thương hiệu trong dài hạn và thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp.

Vậy liệu có một hệ thống tiêu chuẩn nào để đánh giá mini game thành công hay không? Có khá nhiều quan điểm trả lời cho câu hỏi này nhưng tựu chung, một minigame hiệu quả sẽ cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Mục tiêu & kịch bản game: Nội dung, cách tổ chức minigame cần phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp (thu thập data khách hàng, tăng nhận diện thương hiệu, tăng doanh thu,…). Ví dụ, nếu muốn nâng cao doanh số, bạn nên tổ chức game với quà tặng là các voucher giảm giá, ưu đãi để khuyến khích người dùng mua hàng.
  • Quản lý gian lận: Cần ngăn chặn hiệu quả các hành vi gian lận trong quá trình marketing bằng mini game, chẳng hạn như spam, nick clone,… đảm bảo tính công bằng của trò chơi.
  • Quản lý phần thưởng: Kiểm soát được tỷ lệ trúng thưởng và số lượng quà tặng.
  • Ngôn ngữ sử dụng trong game: Ngôn từ, văn phong sử dụng trong game phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Thời gian tổ chức: Tổ chức trong khoảng thời gian phù hợp (nên tổ chức game vào các dịp lễ và thời gian khoảng từ 5-7 ngày. Đây là khoảng thời gian vừa đủ để game viral và người chơi vẫn còn hứng thú, tin tưởng để tham gia).
  • Kênh phát hành & chơi game: Nên phát hành game đa nền tảng để lôi kéo nhiều người tham gia hơn. Một số kênh phát hành minigame hiệu quả có thể kể đến như: landing page, popup website, Fanpage, app mobile,….  
  • Giao diện, hình ảnh game: Game phải có giao diện, hình ảnh ấn tượng và mang bản sắc của thương hiệu.

Yếu tố tiên quyết đầu tiên của một minigame thành công là phải phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp
(Nguồn: clickup.com)

3. Những vấn đề của minigame hiện tại

Theo thống kê của BuzzSumo, một Quiz Content Mini game bình thường có thể mang về khoảng 1900 lượt share cho thương hiệu, cao gấp nhiều lần dạng bài Infographic. Tuy nhiên, để tạo ra một minigame chất lượng không hẳn là một việc dễ dàng. Hình thức tiếp thị này đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề như:

  • Mục tiêu & kịch bản game: Kịch bản thiếu sáng tạo, không phù hợp với đối tượng mục tiêu.
  • Quản lý gian lận: Tuy có nhiều tương tác nhưng chất lượng data khách hàng lại thấp do tình trạng spam, nick clone,…
  • Quản lý phần thưởng: Cách kiểm soát, quản lý phần thưởng truyền thống dễ xảy ra tình trạng gian lận, sai sót,…
  • Ngôn ngữ sử dụng trong game: Ngôn từ khó hiểu, diễn đạt dài dòng, khiến người đọc không thể nắm rõ luật chơi.
  • Thời gian tổ chức: Thời gian chờ tổng kết và trao thưởng quá lâu, khiến người chơi cảm thấy chán nản, mất kiên nhẫn.
  • Kênh phát hành & chơi game: Không có kênh/công cụ chuyên nghiệp để thu hút người chơi chủ động tham gia trò chơi.
  • Giao diện, hình ảnh game: Giao diện, hình ảnh không thu hút, thiếu tính trực quan nên không thể lôi kéo được người chơi như kỳ vọng.

Nếu thời gian tổ chức trò chơi quá dài thì sẽ khiến người dùng chán nản
(Nguồn: predictabledesigns.com)

4. Giải pháp – Mini game được cung cấp bởi dịch vụ tổ chức chuyên nghiệp

Để giải quyết những khó khăn kể trên thì giải pháp tốt nhất là nên hợp tác với một đơn vị tổ chức marketing minigame chuyên nghiệp. Khi đó, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích như sau:

4.1 Minigame có tính năng hoàn hảo

Các đơn vị tổ chức minigame chuyên nghiệp sẽ có đủ chuyên môn, kinh nghiệm để hỗ trợ bạn xây dựng một trò chơi hấp dẫn với đầy đủ các tính năng, bao gồm:

  • Thiết lập tỷ lệ trúng thưởng và số lượng quà tặng theo yêu cầu của doanh nghiệp để đảm bảo không vượt quá ngân sách mà vẫn game vẫn có thể hoạt động hiệu quả.
  • Hạn chế spam, scam cho doanh nghiệp bằng cách yêu cầu xác thực thông tin người chơi qua SMS, Facebook cá nhân. Tính năng này không chỉ giúp đảm bảo chất lượng và tính công bằng cho mini game mà còn gián tiếp giúp doanh nghiệp thu về một lượng lớn thông tin thực của khách hàng.
  • Hỗ trợ tổng hợp và quản lý data hiệu quả sau khi đã thu thập được thông tin khách hàng từ landing page, Fanpage,….
  • Quản lý danh sách quà tặng và người nhận quà, report qua file excel miễn phí giúp doanh nghiệp kiểm soát toàn bộ hoạt động marketing minigame hiệu quả.
  • Cài đặt tên miền riêng, tích hợp vào website cho mọi gói dịch vụ.
  • Giao diện trực quan, hấp dẫn, sáng tạo hơn giúp kích thích người chơi hiệu quả, mang về lượng lớn tương tác thật.
  • Quản lý nội dung trang Landing page của trò chơi.
  • Chủ động mời người chơi tham gia minigame thông qua chatbot. 
  • Đấu nối với hệ thống CMS/CRM/ERP của doanh nghiệp, giúp bạn lan tỏa và tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu với khách hàng.

Mini game được tổ chức chuyên nghiệp có giao diện thu hút và nhiều tính năng hiện đại
(Nguồn: Fanpage Woay)

4.2 Tận hưởng các dịch vụ mở rộng

Ngoài ưu thế về mặt tính năng, đơn vị tổ chức minigame chuyên nghiệp còn có thể cung cấp cho bạn rất nhiều dịch vụ mở rộng khác, đơn cử như:

  • Tư vấn cách làm mini game, tạo kịch bản thu hút, ấn tượng dựa trên chi phí dự trù, quy mô và nhu cầu của doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ thiết kế trò chơi theo đúng Brand guideline nhằm tăng cường độ nhận diện thương hiệu.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp quản lý dữ liệu và an toàn bảo mật.
  • Có đội ngũ kỹ thuật viên 24/7, kịp thời hỗ trợ, giải đáp thắc mắc khi doanh nghiệp gặp vấn đề trong quá trình tổ chức minigame.
  • Cung cấp dịch vụ chuyên sâu, hỗ trợ IT và tài liệu riêng.
  • Phát hành game ở nhiều hình thức khác nhau như: email marketing, wifi marketing, popup, Facebook, mobile app, landing page,… 

4.3 Đảm bảo hành trình chơi game khoa học, đúng chuẩn

Do đã có kinh nghiệm và kiến thức chuyên nghiệp nên đơn vị thiết kế minigame có thể dễ dàng giúp bạn tạo ra hành trình chơi đơn giản, khoa học và hạn chế tối đa gian lận.

Theo đó, người truy cập sẽ tuần tự trải qua các bước sau khi tham gia trò chơi:

  • Truy cập landing page/Fanpage để tìm hiểu về trò chơi nhanh chóng.
  • Xác thực thông tin nhận thưởng thông qua email, SMS hoặc Facebook.
  • Thực hiện theo yêu cầu của game và nhận mã.
  • Liên hệ nhận thưởng & mua hàng (nếu có).

Bạn có thể tham khảo thêm một ví dụ xây dựng chiến dịch marketing minigame chuyên nghiệp tại video:

4.4 Hiệu quả vượt trội hơn so với tự tổ chức

Nếu tự mình tổ chức trò chơi, doanh nghiệp sẽ phải tốn rất nhiều nguồn lực để quản lý dữ liệu, phân phát quà tặng, điều phối game,… nhưng chưa chắc đảm bảo được lượng tương tác và doanh số như kỳ vọng. 

Trong khi đó, đơn vị tổ chức mini game chuyên nghiệp có đầy đủ các công cụ để giúp bạn xây dựng trò chơi nhanh chóng. Với kinh nghiệm thiết kế và quản lý bài bản, họ sẽ mang về cho doanh nghiệp của bạn đạt được số lượt tương tác lớn, data chất lượng và tăng doanh số thực với chi phí thực hiện minigame tăng tương tác hợp lý nhất.

So với tự tổ chức minigame thì hợp tác với đơn vị chuyên nghiệp giúp tiết kiệm nguồn lực và đạt hiệu quả cao hơn
(Nguồn: Woay.vn)

5. Tìm đơn vị tổ chức minigame chuyên nghiệp

Để tìm được đơn vị tổ chức minigame chuyên nghiệp, xứng đáng hợp tác, bạn cần xem xét kỹ các yếu tố sau:

  • Kiểm tra các ý tưởng thông qua các bản demo của game.
  • Trò chuyện với tư vấn viên để đánh giá tổng quan về dịch vụ chăm sóc khách hàng của đơn vị tổ chức minigame.
  • Tìm hiểu kỹ các gói dịch vụ. Một số thông tin mà bạn cần đặc biệt chú ý: mức giá, số lượng các gói (nên chọn đơn vị cung cấp nhiều dịch vụ đa dạng), tính năng của từng gói, giá các add-on kèm theo,… Nếu một đơn vị uy tín thì bảng giá và tính năng sẽ được công khai chi tiết ngay trên trang web.
  • Tìm hiểu về các Showcase, chiến dịch marketing minigame mà đơn vị đã từng thực hiện. Xem xét kỹ các dữ liệu như: lượt tương tác, lượng data khách hàng, doanh thu trung bình,… mà minigame đã đạt được.

Woay.vn – giải pháp tổ chức Mini game hiệu quả, nhanh gọn và tiết kiệm
(Nguồn: Fanpage Woay)

Để có thể tạo nên một chiến dịch minigame hiệu quả, tốt nhất bạn nên tìm đến các đơn vị đã có tiếng tăm trong lĩnh vực như Woay.vn. Được đánh giá là nền tảng thiết kế mini game hàng đầu hiện nay, Woay sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi trội như:

  • Cung cấp sẵn kho game và kịch bản phong phú.
  • Cung cấp tính năng “Game chọn bạn” cực kỳ thông minh, giúp đưa ra gợi ý phù hợp cho doanh nghiệp.
  • Tạo game nhanh gọn, thao tác tùy chỉnh dễ dàng chỉ trong 5 phút.
  • Chỉ cần tạo một kênh duy nhất và có thể hoạt động đa kênh.
  • Hệ thống quản lý data, kiểm soát tỷ lệ trúng thưởng cho chiến dịch marketing minigame hiệu quả, chống gian lận và spam.
  • Thiết kế giao diện thu hút, bắt mắt phù hợp với nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau.
  • Chi phí cực tốt, chỉ từ 200.000 đ/tháng và cung cấp bản dùng thử trong 14 ngày.

Mời bạn xem thêm một số mini game mà Woay đã thực hiện:

Minigame SĂN TÍNH NĂNG THÔNG MINH – RINH LIỀN QUÀ SIÊU HOT của TCL trên Fanpage

Minigame “Vòng quay hạnh phúc” của Moji trên landing page

Cách tốt nhất để biến mini game thành một vũ khí lợi hại cho doanh nghiệp đó là liên kết với một đơn vị chuyên nghiệp. Chúng tôi tin rằng, nếu được đầu tư đúng mực, chắc chắn hình thức tiếp thị này sẽ mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích không ngờ. 

Woay luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn để tạo ra những chiến dịch marketing minigame độc đáo, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ các vấn đề liên quan!

Woay – Nền tảng ứng dụng Gamification Marketing

Địa chỉ: Lầu 7. Tòa nhà Minh Long, 17 Bà Huyện Thanh Quan, phường 6, quận 3.

Hotline: 089 888 4169

Email: support@woay.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here