Top 5 xu hướng nổi bật tái định vị ngành hàng đồ uống năm 2021

0
427

Kể từ khi bùng phát, Covid-19 đã thay đổi cách người tiêu dùng toàn cầu mua sắm, giao lưu, giải trí và đặc biệt là tối ưu hóa chế độ ăn uống thường nhật. Điều này đã tác động rất lớn đến các xu hướng F&B nói chung và ngách đồ uống nói riêng của năm 2021. Mới đây, Imbibe – thương hiệu đầu ngành trong lĩnh vực phát triển thức uống – đã đưa ra các dự đoán top 5 xu hướng sẽ chi phối ngách đồ uống năm 2021. Hãy cùng MQ International khám phá các nhân tố mới sẽ chi phối ngành hàng này trong năm mới nhé.

Các xu hướng đồ uống mới sẽ xuất hiện và “thống trị” thị trường năm 2021

Các xu hướng đồ uống mới sẽ xuất hiện và “thống trị” thị trường năm 2021

1. Có lợi cho cơ thể

Bước sang năm 2021, người tiêu dùng sẽ dành sự quan tâm nhiều hơn cho các dòng đồ uống giúp tăng cường miễn dịch hoặc có khả năng cải thiện sức khỏe đường ruột, thúc đẩy hydrat hóa và có đặc tính chống viêm. Do đó, những loại siêu thực phẩm giàu thành phần miễn dịch như cherry, giấm táo, gừng và nghệ sẽ được ưa chuộng trong năm 2021. Bên cạnh đó, các thương hiệu cũng sẽ phát triển các công thức sản phẩm mới với thành phần giàu kẽm, vitamin C, probiotics và prebiotics để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng khi chọn thức uống.

Bên cạnh việc cải thiện sức khỏe tổng thể, người tiêu dùng cũng sẽ tập trung vào việc giảm cân vì muốn lấy lại vóc dáng sau thời gian dài cách ly. Việc tung ra các loại nước uống thể thao như đồ uống protein, bổ sung chất điện giải, tăng cường năng lượng, hỗ trợ giảm cân… sẽ giúp thương hiệu ghi điểm với người dùng. Ngoài ra, các nhãn hàng cũng có thể tạo sự khác biệt bằng cách sử dụng nguyên liệu sạch, có nguồn gốc thực vật hoặc đưa nhiều dưỡng chất vào một công thức sản phẩm để đem lại cho khách hàng nhiều lợi ích hơn.

Xem thêm: 4 xu hướng hương vị sẽ bùng nổ trong năm 2021

Năm 2021, các loại đồ uống tốt cho sức khỏe sẽ lên ngôi

Năm 2021, các loại đồ uống tốt cho sức khỏe sẽ lên ngôi

2. Giúp tâm trạng thoải mái

Theo chuyên trang Agility PR, có khoảng 18% cư dân toàn cầu có bạn bè hoặc gia đình đang chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và 5% trong số đó có người thân đã qua đời căn bệnh truyền nhiễm này. Do đó, đại dịch đã khiến người tiêu dùng trở nên bất an và căng thẳng hơn. Với tâm lý như vậy, họ sẽ có xu hướng tìm đến các loại thức uống giúp thư giãn, giải tỏa tinh thần và cải thiện giấc ngủ. Các thương hiệu F&B có thể sử dụng các thành phần như adaptogens, CBD và l-theanine trong công thức đồ uống để giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn.

Một cách khách để mang đến sự thư thái cho khách hàng là sử dụng các hương vị hoài cổ, gợi nhắc đến các thức uống yêu thích thời thơ ấu hoặc những hương vị đặc trưng theo mùa (hương chanh của mùa hè và bí ngô vào mùa thu). Để tang các lợi ích về mặt tinh thần nhưng không ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất, các thương hiệu cần chú ý điều chỉnh lượng đường trong đồ uống hoặc thay thế bằng các chất làm ngọt tự nhiên ít calo như đường stevia, la hán quả và allulose.

Xem thêm: Thị trường F&B 2021: Hương trà xanh, hương dứa lọt top hương vị tốt cho sức khỏe đường ruột

Người tiêu dùng sẽ thích các loại đồ uống giúp thư giãn, giải tỏa tâm trạng

Người tiêu dùng sẽ thích các loại đồ uống giúp thư giãn, giải tỏa tâm trạng

3. Mang lại cảm giác được trải nghiệm

Theo khảo sát của Ernst&young, có đến 1/3 người tham gia cho rằng họ sẽ thận trọng hơn trong các hoạt động như đến nhà hàng, quán cafe hay du lịch. Có thể thấy, vì ảnh hưởng của dịch bệnh, người tiêu dùng có xu hướng giảm thiểu việc ăn uống bên ngoài hơn. Thay vào đó, họ sẽ tìm kiếm các sản phẩm mang lại trải nghiệm tương tự được phục vụ ngay tại nhà.

Bên cạnh đó, để tạo nên các trải nghiệm ẩm thực đa dạng tại nhà, người tiêu dùng sẽ chọn mua các nguyên liệu chuyên dụng để tự chế biến đồ uống như sữa thực vật, men rượu thủ công, kombucha… Để lấp đầy cảm giác khi đi du lịch, người dùng sẽ chọn mua các thức uống có hương vị lấy cảm hứng từ các nền văn hóa khác nhau trên thế giới như hoa cam, cam đỏ từ Địa Trung Hải. thanh yên (yuzu), bạch đậu khấu của châu Á; xoài, ổi, ớt của khu vực Mỹ Latinh…

Xem thêm: 10 xu hướng ngành F&B sẽ “thống trị” thị trường năm 2021 (phần 1)

Người tiêu dùng có xu hướng tự thực hiện các món uống tại nhà để gợi nhắc những trải nghiệm bên ngoài

Người tiêu dùng có xu hướng tự thực hiện các món uống tại nhà để gợi nhắc những trải nghiệm bên ngoài

4. An toàn là trên hết

Dưới tác động của Covid-19, người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng dựa trên cảm quan an toàn. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến ngành đồ uống trên một số phương diện.  Để tạo được sự an tâm cho người tiêu dùng khi mua sản phẩm và ăn uống bên ngoài, các thương hiệu F&B cần phải minh bạch về hoạt động kinh doanh, nguồn gốc thực phẩm…

Ngoài ra, người tiêu dùng sẽ chú ý nhiều hơn đến bao bì sản phẩm và quan tâm đến tem chống hàng giả, bao bì sử dụng một lần vì lo ngại về vấn đề ô nhiễm và an toàn vệ sinh. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh cho đến khi dịch Covid-19 có dấu hiệu giảm thiểu hoặc vắc-xin được cung cấp rộng rãi.

Xem thêm: 10 xu hướng ngành F&B sẽ “thống trị” thị trường năm 2021 (phần 2)

An toàn là yếu tố quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng khi lựa chọn thực phẩm, đồ uống

An toàn là yếu tố quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng khi lựa chọn thực phẩm, đồ uống

5. Bền vững và tiết kiệm hơn

Tỷ lệ nhiễm bệnh gia tăng đã khiến nhiều người tiêu dùng hình thành thành thói quen tích trữ hàng hóa trong nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng. Tuy nhiên, do tài chính thiếu ổn định nên mọi người thường sẽ chọn mua hàng ở mức giá thấp hơn so với trước đó. Riêng tại Việt Nam, 93% người tiêu dùng cho biết họ sẽ chủ động tiết kiệm tiền và lên kế hoạch quản lý tài chính toàn diện hơn để dự phòng khi cần thiết (theo báo cáo năm 2020 của hãng nghiên cứu thị trường Q&Me).

Do đó, các doanh nghiệp F&B nên điều chỉnh lại sản phẩm và giá cả để phù hợp hơn với thị hiếu và khả năng chi tiêu của khách hàng hiện tại. Ngoài ra, thương hiệu cũng cần cung cấp giá trị cho người tiêu dùng bằng cách tung ra các dòng sản phẩm đa dạng, được thiết kế thành nhiều gói nhỏ với nhiều hương vị khác nhau và thời hạn sử dụng dài để phù hợp với việc tích trữ.

Vì ảnh hưởng của đại dịch, mọi người bắt đầu chi tiêu tiết kiệm hơn

Vì ảnh hưởng của đại dịch, mọi người bắt đầu chi tiêu tiết kiệm hơn

Trên đây là dự đoán về 5 xu hướng nổi bật của ngành đồ uống trong năm 2021 do MQ International tổng hợp từ Imbibe. Với những chuyển dịch trong hành vi người tiêu dùng được đề cập trong bài viết, hy vọng rằng doanh nghiệp của bạn sẽ nắm bắt kịp thời và nhanh chóng tái định vị, hồi phục hậu dịch Covid-19.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here