Trong thời gian đại dịch diễn biến phức tạp, chính phủ nhiều nước đã ngừng hoặc hạn chế hoạt động của các quán bar, quán nhậu để thực hiện giãn cách xã hội. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng đã chuyển dần sang dịch vụ giao rượu tận nhà (áp dụng ở một số siêu thị lớn) hoặc đặt mua rượu trên các trang web thương mại điện tử. Theo Mintel, có đến 50% người tiêu dùng chọn mua rượu trực tuyến vì chỉ với một cú nhấp chuột, họ có thể bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên, khi đại dịch kết thúc, phần lớn người dùng sẽ trở lại mua sắm tại các cửa hàng truyền thống. Vậy tương lai của ngành bán lẻ rượu trực tuyến sẽ như thế nào hậu Covid-19?
Covid-19 tạo tiền đề cho hình thức kinh doanh rượu trực tuyến phát triển mạnh mẽ
1. Thị trường rượu trong giai đoạn Covid-19 diễn biến như thế nào?
Theo số liệu thống kê bán lẻ tại các cơ sở kinh doanh của Nielsen, tính đến ngày 28/3/2020, doanh số bán đồ uống có cồn tuần thứ 4 của tháng đã tăng 22%. Tuy rằng tỷ lệ tăng trưởng này không vượt qua doanh thu của 2 tuần đầu nhưng vẫn cao hơn mức thông thường của cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, rượu mạnh và rượu vang đều tăng 27% so với tháng 3/2019. Điều đáng chú ý ở đây, mức tăng của doanh thu bán rượu thông qua các sàn thương mại điện tử đạt ngưỡng 291% so với thời điểm tháng 3/2019.
Trong khi đó, theo Wine Direct, doanh số bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng của các nhà máy sản xuất rượu trong tháng 3/2020 đã tăng trưởng đến 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này đủ để “bù đắp” lại 70% tiền lỗ từ các phòng thử rượu bị đóng cửa do ảnh hưởng của dịch bệnh. Một trong những nguyên nhân chính thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động bán lẻ rượu chính là thương mại điện tử.
Xem thêm: Sober curious – Insight quan trọng của nhóm khách hàng Millennial và gen Z khi mua đồ uống
Doanh số bán rượu tăng 40% so với tháng 3 năm 2019
Theo đó, kết quả khảo sát về đồ uống có cồn tại Mỹ được công bố gần đây trên chuyên trang Forbes cho thấy trong số 350 triệu bài viết trên mạng xã hội, các bài đăng về khung giờ khuyến mãi trực tuyến (happy hour) tăng đến 1505%. Trong đó, rượu vang và whiskey là 2 mặt hàng xuất hiện nhiều nhất trong các nội dung thảo luận này. Đồng thời, khảo sát này cũng cho thấy phụ nữ trong độ tuổi 30 – 44 có mức thu nhập cao và sống tại các khu đô thị công nghệ cao như Seattle, San Francisco và Austin có xu hướng tương tác cao với những bài đăng này. Những con số này phần nào cho thấy rằng mua rượu trực tuyến đang là xu hướng phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay.
Phụ nữ trong độ tuổi 30 – 44 có xu hướng quan tâm đến chủ đề đồ uống có cồn trên mạng xã hội
2. Những sự thay đổi của thị trường kinh doanh rượu trực tuyến
Trước những thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng và sự chuyển dịch trong thói quen mua sắm, thị trường rượu trực tuyến sẽ có nhiều thay đổi rõ rệt sau đây.
Cửa hàng bán lẻ sẽ thống trị thị trường trực tuyến
Thay vì mua rượu trực tiếp tại các siêu thị lớn hoặc cửa hàng tạp hóa, người tiêu dùng ưu tiên giao hàng tận nơi trong giai đoạn dịch bệnh. Theo đó, Kroger, Amazon Fresh, Walmart + sẽ trở thành những “người chơi” thống trị thị trường rượu trực tuyến. Trong khi đó, các dịch vụ giao hàng ngay lập tức như Drizly – sàn thương mại điện tử đồ uống có cồn tại Hoa Kỳ, chỉ được lựa chọn trong một số dịp nhất định.
Theo như nghiên cứu thị trường của Mintel, gần một nửa số người mua rượu trực tuyến đặt từ trang web hoặc qua ứng dụng của siêu thị. Trong khi đó, chỉ ⅓ số người đặt hàng từ dịch vụ của Drizly. Tại Việt Nam, các dịch vụ giao hàng qua các ứng dụng của siêu thị cũng dần phổ biến hơn. Có thể kế đến “Đi chợ” của Vinmart, “Bách hóa online” của Big C…
Xem thêm: Cocktail hương cà phê có khả năng “soán ngôi” đồ uống có cồn trong năm 2020
Việc mua rượu tại siêu thị sẽ dần bị thay thế bởi các ứng dụng trực tuyến
Hành vi người tiêu dùng thay đổi
Rượu chủ yếu được sử dụng trong các dịp giao lưu xã hội như tiệc tùng, lễ tết, nhưng tất cả đều bị hạn chế vì đại dịch. Theo đó, hành vi của người tiêu dùng cũng đã thay đổi. Lúc này doanh nghiệp cần xem xét lại hướng đi của mình và tập trung tiếp thị vào những giá trị giao lưu trực tuyến mà người tiêu dùng có thể tham gia trong đại dịch. Bài toán đặt ra là làm sao để khách hàng biết đến thương hiệu của bạn là một địa chỉ cung cấp rượu an toàn và tiện lợi, đồng thời, đáp ứng được những hoạt động giải trí diễn ra trong thời buổi dịch bệnh ví dụ như các cuộc hẹn qua Zoom, buổi chơi game trực tuyến, tiệc nướng tại gia, picnic ngay sân nhà….
Các buổi tiệc trực tuyến qua Zoom đã trở thành thói quen mới của nhiều người dùng
Các thương hiệu đang “vật vã” giữ chân khách hàng
Theo nghiên cứu báo cáo thị trường của Mintel, một nửa số người tiêu dùng không muốn trả thêm phí khi mua rượu bằng hình thức trực tuyến. Do đó, lợi nhuận kiếm được từ bán rượu trực tuyến có thể chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn. Khi tình hình dịch bệnh giảm dần, người tiêu dùng sẽ quay trở lại mua rượu trực tiếp tại các cửa hàng để tránh các khoản phí phát sinh liên quan dù nhiều người nhận thức được những lợi ích khi mua rượu trực tuyến. Do vậy, để giữ chân khách hàng gắn bó trung thành với mình, doanh nghiệp cần có sự thay đổi mang tính đột phá.
Xem thêm: Thị trường hard seltzer toàn cầu năm 2020 đang chịu chi phối bởi những xu hướng nào?
Hậu Covid-19, người tiêu dùng sẽ trở lại với các cửa hàng rượu truyền thống
3. Các thương hiệu kinh doanh rượu trực tuyến cần làm gì?
Khi đại dịch qua đi, ngành bán lẻ rượu trực tuyến có thể sẽ chững lại do nhu cầu của người tiêu dùng không còn quá lớn như thời điểm hiện tại. Do đó, để giữ chân khách hàng hiệu quả, đây là những cách mà doanh nghiệp có thể áp dụng cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn.
Nâng cấp các trải nghiệm độc đáo cho khách hàng
Nâng cấp các trải nghiệm độc đáo cho khách hàng là một cách các doanh nghiệp có thể áp dụng, đặc biệt trong thời điểm này người tiêu dùng sử dụng rượu tại nhà nhiều hơn bao giờ hết. Cũng theo như báo cáo của Mintel, hơn một nửa đối tượng khách hàng trên 22 tuổi quan tâm đến các đề xuất được cá nhân hóa khi mua rượu trực tuyến. Do đó, doanh nghiệp có thể dựa vào dữ liệu mua hàng trước đây để cung cấp cho người tiêu dùng các đề xuất thích hợp.
Xem thêm: 5 xu hướng định hình ngành hàng đồ uống có cồn trong vòng 5 năm tới
Doanh nghiệp có thể đề xuất hương vị hay loại rượu cho người mua dựa trên dữ liệu khách hàng
Sáng tạo các giải pháp đóng gói thân thiện với ngành thương mại điện tử
Sự tăng trưởng của mua bán rượu trực tuyến mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội cải thiện bao bì đóng gói của mình sao cho phù hợp với ngành thương mại điện tử. Các loại chai thủy tinh mặc dù cao cấp và sang trọng nhưng dường như chúng không thích hợp khi giao tận tay đến người tiêu dùng. Rất có thể xảy ra tình trạng vỡ vụn trong quá trình vận chuyển. Thay vào đó, chai giấy, bao bì chai rPET đang là hướng cải tiến chính bởi đều giải quyết được các vấn đề khi vận chuyển. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần giải thích được cho người tiêu dùng lý do tại sao sử dụng chai giấy lại tối ưu hơn chai thủy tinh khi phần lớn khách hàng sẽ không biết về ưu nhược điểm của các vật liệu đóng chai khác nhau.
Vỏ chai được làm từ thực vật đầu tiên của thương hiệu bia Carlsberg
Trong giai đoạn dịch bệnh, doanh số bán rượu trực tuyến tăng trưởng vượt trội. Tuy nhiên khi Covid-19 giảm dần, rất có thể, người tiêu dùng không còn chuộng phương thức này nữa. Để giữ chân khách hàng, doanh nghiệp cần tăng trải nghiệm người dùng, cải thiện chất liệu bao bì và cho họ biết được những ưu điểm vượt trội của mua rượu trực tuyến. Nếu doanh nghiệp vẫn còn đủ kiên trì “trụ vững” lại sau những khó khăn của trận đại dịch thì việc kinh doanh rượu trực tuyến là bước cần thiết để chiếm lấy nhiều thị phần hơn từ thị trường bán lẻ đồ uống có cồn.
__________
Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?
Hãy để chúng tôi giúp bạn!
MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:
- Hương thực phẩm tự nhiên
- Hương thực phẩm mặn
- Hương thực phẩm ngọt
- Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
- Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
- Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài
Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR
Tel: (+84) 28 3724 5191
Hotline: 0909 086 896
Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor
Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.