Xu hướng tiêu dùng của thị trường bánh ngọt việt nam

0
61

Thị trường bánh ngọt có tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định. Đây là phân khúc cạnh tranh mạnh mẽ nhất trong thị trường thực phẩm chế biến tại Việt Nam. Cùng WIN Flavor tìm hiểu về những xu hướng tiêu dùng nổi bật của ngành này

Bài viết liên quan: 

suc-hut-kho-cuong-cua-thi-truong-banh-ngot-viet-nam

Sức hút khó cưỡng của thị trường bánh ngọt việt nam
(Nguồn: Unsplash)

1. Tiềm năng tiêu thụ bánh ngọt vẫn sẽ tăng nhanh

Với ưu thế là một quốc gia có dân số đông và trẻ, Việt Nam hiện nay được đánh giá là một trong những thị trường bánh ngọt có ưu thế cạnh tranh và tiềm năng phát triển lớn mạnh.

Hơn nữa, các sản phẩm bánh ngọt được tiêu thụ chủ yếu ở khu vực đông dân cư. Sự phát triển nhanh chóng của các đô thị lớn mở ra một thị trường giàu cơ hội, cũng là một trong những nhân tố đưa ngành hàng này phát triển nhanh chóng.

tiem-nang-tieu-thu-cua-thi-truong-banh-ngot-trong-nuoc-van-con-rat-lon

Tiềm năng tiêu thụ của thị trường bánh ngọt trong nước vẫn còn rất lớn.
(Nguồn: Unsplash)

Các doanh nghiệp kinh doanh trong thị trường bánh kẹo Việt Nam cần phải tập trung đầu tư máy móc, hệ thống dây chuyền sản xuất, công nghệ tiên tiến để nâng cao chất lượng và đa dạng hóa mặt hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng khác nhau.

Ngoài ra, khâu chọn nguyên liệu đầu vào cũng là yếu tố quan trọng trong việc gia tăng lợi thế cạnh tranh trong thị trường, bởi chi phí nguyên liệu thô quyết định đến hơn 70% giá thành sản phẩm.

2. Xu hướng thúc đẩy việc định hình thị trường bánh ngọt

2.1. Lựa chọn lành mạnh cho con người và môi trường

Với những sản phẩm thay thế từ sữa và thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật đang dần chiếm lĩnh các kệ của siêu thị, trong các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh cao cấp. Từ đó, chế độ ăn uống dựa trên những thực phẩm có nguồn gốc thuần thực vật đang dần trở thành xu hướng phổ biến.

Vào năm 2022, nhu cầu thị trường bánh ngọt và sản phẩm xanh dự kiến sẽ tiếp tục duy trì và phát triển, vì chúng phản ánh kỳ vọng của người tiêu dùng ngày nay về việc ăn uống có chất lượng và tốt cho sức khỏe.

thuc-pham-chay-tro-thanh-xu-huong-an-uong-lanh-manh

Thực phẩm chay trở thành xu hướng ăn uống lành mạnh
(Nguồn: Unsplash)

Trách nhiệm của người dùng về môi trường sống đã hình thành một thế hệ mới có ý thức và cố gắng đưa ra sự chọn lựa đúng đắn cho những thứ họ mua, từ quần áo đến thực phẩm.

Thông qua kết quả điều tra của Taste Tomorrow 2022 chỉ ra rằng 66% người tiêu dùng hiện nay mong muốn biết thực phẩm của họ có nguồn gốc từ đâu và cách chế biến của chúng như thế nào. Các sản phẩm và doanh nghiệp nỗ lực bảo vệ môi trường được lựa chọn nhiều hơn khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến bao bì thân thiện với môi trường (70%), sản phẩm hữu cơ (64%), chú ý về chất thải từ hoạt động chế biến (60%) và việc sử dụng nguyên liệu trong nước (60%) .

Các công ty thực phẩm không những phải kiểm tra kĩ hơn nữa các thành phần và sản xuất của họ mà phải trực tiếp dẫn dắt người tiêu dùng về sự bền vững. Sự minh bạch trong chất lượng, thành phần và nguồn gốc của các sản phẩm là cần thiết để thuyết phục người tiêu dùng có ý thức, ví dụ như qua việc sử dụng khả năng truy xuất nguồn gốc từ Field to Fork.

Thông báo và hỗ trợ khách hàng các thông tin cần thiết cho việc có thể xảy ra hay không làm hại tới môi trường trong mỗi khâu của quá trình sản xuất, từ các hoạt động giảm thiểu CO2 đến những nỗ lực tìm kiếm nguồn cung cấp thực phẩm, dịch vụ và nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa.

lua-chon-thuc-pham-thuan-thuc-vat-giup-bao-ve-moi-truong

Lựa chọn thực phẩm thuần thực vật giúp bảo vệ môi trường
(Nguồn: Unsplash)

2.2. Các thành phần năng lượng giúp tăng cường sức khỏe và hương vị

Ăn uống lành mạnh được phát triển và mở rộng trong vài năm gần đây khi người tiêu dùng theo đuổi lối sống tốt hơn. Trong cuộc nghiên cứu thị trường bánh ngọt và hành vi người tiêu dùng của Taste Tomorrow 2022, chúng tôi nhận ra rằng hơn sáu trong số mười người tham gia đánh giá cao bánh mì và nhận thấy rằng bánh ngọt có thể thỏa mãn nhu cầu dinh dưỡng cơ bản của họ, ví dụ như sức khỏe đường ruột hoặc cung cấp protein hoặc vitamin.

cac-thanh-phan-nang-luong-giup-tang-cuong-suc-khoe-va-huong-vi

Các thành phần năng lượng giúp tăng cường sức khỏe và hương vị
(Nguồn: Unsplash)

Mong rằng sẽ có sự thay đổi về cách bổ sung ‘thành phần năng lượng’ vào bánh quy và sô cô la. Chất xơ trong ngũ cốc, hoa quả và một số loại rau được coi là có lợi kép: chúng mang đến lợi ích về sức khỏe cũng như mùi vị tuyệt vời.

2.3. Sự kết hợp giữa trải nghiệm vật lý và kỹ thuật số

Thương mại điện tử và các nhà bán lẻ sẽ cùng tồn tại song song, đưa ra “trải nghiệm cấp độ kế tiếp” tích hợp liền mạch để tận dụng những ưu thế của cả hai. Phương pháp tiếp cận đa kênh khác là trải nghiệm mua sắm ‘phygital’ (điểm chạm công nghệ vào đời sống thực, để cung cấp sự tương tác tuyệt vời với khách hàng), kết hợp liền mạch cả truyền thống và kỹ thuật số.

Nhiều nhà sản xuất thực phẩm, nông dân và người làm bánh mì sử dụng phương pháp tiếp cận mới này khi đại dịch ập đến. Tại thị trường bánh ngọt Việt Nam, dịch vụ đặt hàng online và các cửa hàng hoặc xe giao hàng tận nơi xuất hiện. Và để duy trì kết nối với người dùng, những người thợ sản xuất bánh quy và sôcôla đã phát trực tiếp trên Instagram hoặc đăng các tấm hình hậu trường trên trang Facebook của họ.

su-ket-hop-giua-trai-nghiem-vat-ly-va-ky-thuat-so

Sự kết hợp giữa trải nghiệm vật lý và kỹ thuật số
(Nguồn: Unsplash)

Phương pháp kinh doanh này tận dụng lợi thế của các hình thức online và offline, là điều thiết yếu cho bất kỳ nhà sản xuất thực phẩm nào nhằm đảm bảo sự hài lòng với những người mua dù khó tính nhất. Theo Taste Tomorrow 2022, trong khi 77% người tham gia khảo sát cho biết họ không thích trông thấy những cửa hiệu trên phố và họ muốn tận hưởng sự thuận tiện của việc mua hàng online.

Ngày nay, đối với bất cứ thương hiệu sô cô la, bánh ngọt hay bánh mì nào thì sự hiện diện trực tuyến là không thể thiếu. Gần một nửa trong số những người trả lời phỏng vấn cho rằng họ dùng mạng xã hội để biết về cách phân phối sản phẩm của các thương hiệu địa phương. Và do đó, việc hiện diện trong môi trường này là một phương pháp đơn giản giúp gia tăng doanh thu bán hàng.

ngay-nay-moi-nguoi-muon-tan-huong-su-thuan-tien-cua-viec-mua-hang-online

Ngày nay mọi người muốn tận hưởng sự thuận tiện của việc mua hàng online.
(Nguồn: Unsplash)

2.4. Trải nghiệm mua sắm tăng nhờ công nghệ

Người tiêu dùng đều luôn hướng tới sự tiện lợi và trong hành trình tìm kiếm trải nghiệm mua sắm dễ dàng và thuận tiện nhất, họ sẵn lòng đón nhận các công nghệ mới ví dụ như giao đồ ăn bằng máy bay không người lái hay ô tô tự lái,.. 37% người tiêu dùng toàn cầu cho biết họ muốn thấy nhiều lựa chọn giao hàng tự động hơn mà không cần có sự can thiệp của con người.

Theo dự báo Dự báo xu hướng Taste Tomorrow 2022, Ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, con số này thậm chí cao tới 58%. Trong tương lai, chúng ta có thể sẽ thấy nhiều quy trình đặt hàng và giao hàng trực tuyến hoàn toàn tự động.

Cứ 10 người tiêu dùng thì có 4 người tin rằng họ sẽ không còn phải can thiệp cá nhân vào việc mua sắm của mình nữa vì trợ lý AI hoặc tủ lạnh thông minh sẽ đảm nhận mọi công việc đó. Thậm chí, robot xếp các kệ siêu thị hay nhận đơn hàng trong nhà hàng cũng được 37% người dân hoan nghênh.

trai-nghiem-mua-sam-duoc-tang-cuong-boi-cong-nghe

Trải nghiệm mua sắm được tăng cường bởi công nghệ
(Nguồn: Unsplash)

Trí tuệ nhân tạo và công nghệ mới cũng đang được sử dụng vì chúng hứa hẹn sẽ đem lại cho người dùng các trải nghiệm thông minh hơn, dễ cá nhân hoá tại cửa hàng và trực tuyến. Công nghệ nhận dạng khuôn mặt giúp tìm hiểu cảm xúc của người tiêu dùng.

Ví dụ: Việc quan sát chuyển động của mắt thông báo trên các ứng dụng giúp cho người bán hàng biết khách hàng đang mua loại bánh nào, trong khi nhận diện hành vi giúp họ biết cảm giác (tích cực hoặc tiêu cực) mà họ đang trải qua khi thưởng thức nhiều món ăn khác nhau. Thu thập thông tin, hệ thống học tự động từ các cơ sở dữ liệu và nhiều công cụ phân tích khác với sự hiểu biết sâu rộng về thị trường, các công ty đã và đang phát triển sẽ là những doanh nghiệp có thể thích ứng nhanh để khai thác lợi thế của công nghệ thông tin.

3. Vai trò của nguồn nguyên liệu đầu vào

Thông thường, một chiếc bánh khi tung ra thị trường bánh ngọt phải đảm bảo đủ 3 yếu tố: ngon, đẹp mắt và an toàn. Nghĩa là sự sáng tạo và đổi mới không chỉ dừng lại ở mùi vị, màu sắc hay hình dáng của chiếc bánh, mà nguyên liệu cần đáp ứng các tiêu chí chất lượng và an toàn cho sức khỏe. Do đó, chỉ những nhà cung cấp đặt chất lượng là trọng tâm mới đứng vững được trong cuộc chiến cạnh tranh này.

Hiện nay, nguyên vật liệu đầu vào của những nhà máy bánh ngọt trong nước đều được nhập khẩu với khối lượng tương đối lớn. Trong đó, bột mì phải nhập khẩu gần như hoàn toàn (vì là mặt hàng thô Việt Nam chưa sản xuất được); nhóm đường, sữa tươi, phế liệu,… chỉ chiếm một phần.

Sự biến động về giá của những mặt hàng này trên thị trường thế giới sẽ tác động không nhỏ vào giá thành sản phẩm. Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp đã chủ động lựa chọn những nhà cung cấp uy tín trong nước với các giải pháp sáng tạo và chuyên nghiệp.

gia-nguyen-vat-lieu-dau-vao-co-anh-huong-lon-den-gia-thanh-san-pham

Giá nguyên vật liệu đầu vào có ảnh hưởng lớn đến giá thành sản phẩm.
(Nguồn: Unsplash)

4. Nơi cung cấp nguyên liệu làm bánh uy tín

Bằng việc chiếm lĩnh tốt thị trường và tập trung cho những hoạt động R&D, WIN Flavor trở thành nhà cung cấp hương liệu thực phẩm uy tín trên thị trường Việt Nam. Đây hứa hẹn sẽ là đối tác đáng tin cậy của nhiều doanh nghiệp F&B Việt trong thị trường bánh ngọt.

Với những sản phẩm chất lượng cao, độc đáo và có khả năng chinh phục khẩu vị khó tính của người dùng, WIN Flavor sẽ là đơn vị cung cấp phù hợp dành cho bạn. Liên hệ ngay với tôi nếu bạn đang tìm giải pháp F&B cho công ty của mình nhé!

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi WIN Flavor

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here