Là một trong những nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất thế giới, việc Trung Quốc áp dụng chính sách giãn cách trong nhiều tháng đã tạo nên thế “gọng kìm” cho chuỗi cung ứng toàn cầu, kéo theo giá cả hàng hóa tăng và cán cân cung – cầu không thể cân bằng. Hiện nay, thị trường F&B của nước này đang bước vào giai đoạn phục hồi. Trước những nỗ lực thay đổi tích cực từ lĩnh vực F&B của Trung Quốc, các quốc gia khác trên thế giới hoàn toàn có thể xem “đất nước tỷ dân” là một “hình mẫu” để tìm ra chiến lược phát triển trong tương lai.
Ngành F&B Trung Quốc đang hồi phục với nhiều dấu hiệu tích cực
1. Tổng quan thị trường F&B Trung Quốc
Với ca bệnh đầu tiên được phát hiện tại thành phố Vũ Hán vào tháng 12/2019, Trung Quốc đã trở thành “tâm điểm” bùng phát của Covid-19. Trải qua hơn 5 tháng cách ly, ngành hàng F&B của quốc gia này sẽ diễn biến như thế nào?
Trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát
Trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng, ngành F&B Trung Quốc ngưng trệ chưa từng thấy, trong cả hai ngách sản xuất và phi sản xuất. Theo ghi nhận của Hiệp hội Ẩm thực Trung Quốc trong thời điểm tết âm lịch (25/1 – 9/2), có đến 93% doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ăn uống ngừng hoạt động. Đồng thời, doanh thu của lĩnh vực bán lẻ (cửa hàng tạp hóa, thương mại điện tử…) giảm đến 50%.
Về phía người tiêu dùng, theo Kantar Worldpanel, 80% công dân nước này đã thay đổi thói quen mua sắm bằng cách tích trữ những mặt hàng cần thiết và dễ bảo quản như mì ăn liền, thực phẩm đông lạnh để giảm tần suất đi ra ngoài. Ngoài ra, lượng cầu của các sản phẩm sữa, rượu, bánh kẹo… giảm mạnh trong cùng kỳ.
Các mặt hàng dễ bảo quản được người tiêu dùng Trung Quốc ưu tiên chọn
Hậu Covid-19
Khi quỹ đạo của dịch bệnh chuyển sang châu Âu, thị trường F&B Trung Quốc đi vào giai đoạn hồi phục khi ngày càng nhiều doanh nghiệp hoạt động trở lại. Tính đến ngày 24/3, 95% cửa hàng Starbucks và Yum Chian tại nước này đã mở cửa lại sau từ 40 – 60 ngày đóng cửa. Bên cạnh đó, các xu hướng tiêu dùng tiêu dùng nội địa cũng tập trung vào thực phẩm đóng gói, sức khỏe miễn dịch, mua hàng qua mạng….
Starbucks là một trong những doanh nghiệp F&B hoạt động trở lại đầu tiên tại Trung Quốc
Xem thêm:
- Chân dung người tiêu dùng trong bối cảnh “bình thường mới” hậu Covid-19
- Chuỗi F&B lớn bắt đầu chuyển hướng hoạt động sau đại dịch
2. Những bài học quan trọng từ ngành F&B Trung Quốc
Từ những sự thay đổi tích cực của ngành hàng F&B Trung Quốc, dưới đây là top 6 bài học quan trọng các quốc gia khác có thể áp dụng cho mình.
Thực phẩm cao cấp và “comfort food” tăng giá
Xuất phát từ các kế hoạch du lịch, vui chơi bị ngưng trệ, người Trung Quốc chuyển sang mua sắm các loại thực phẩm – nước uống cao cấp và comfort food để “lấp đầy” khoảng trống. Theo Kantar Worldpanel, doanh số bán kem và đồ ăn nhẹ trong giai đoạn tết âm lịch tại nước này đã lần lượt tăng 30% và 17% so với cùng kỳ năm 2019.
Quan tâm đến những bữa ăn tự làm tại nhà
Kết quả khảo sát của Mintel đã chỉ ra rằng có 69% người tiêu dùng Trung Quốc chi tiêu nhiều hơn cho các bữa ăn tại gia và 40% thực hiện công đoạn nấu nướng từ đầu (trước Covid-19 là 26%). Insight này có thể được xem là cơ hội cho mọi doanh nghiệp F&B nhằm mang đến các trải nghiệm ẩm thực tại gia an toàn và đầy đủ hơn khi Covid-19 chưa chấm dứt.
Các bữa ăn nấu tại nhà được ưu tiên hơn so với ăn bên ngoài trong giai đoạn Covid-19
Protein trong thực vật có khả năng thay thế thịt
Là một khái niệm quen thuộc từ thời nhà Đường (cách đây 1400 năm), thịt giả hay thịt làm từ protein thực vật đang được ưa chuộng bởi người tiêu dùng hiện đại. Điều này xuất phát từ việc người dân nước này lo sợ về khả năng nhiễm bệnh khi ăn cá, thịt tươi. Vì vậy, người dân Trung Quốc đã chuyển sang dùng các thực phẩm từ protein thực vật (đậu nành, gạo, nấm…) hay các thanh protein tiện lợi.
Xem thêm: Bột hương dừa vẫn chiếm sống F&B 2020 sau nghiên cứu mới
Người cao tuổi cũng biết mua hàng trực tuyến
Trong giai đoạn dịch bệnh, các bữa ăn nhanh chóng, tiện lợi được đặt qua ứng dụng đang ngày càng quen thuộc với người cao tuổi tại “đất nước tỷ dân”. Tính đến cuối năm 2018, Trung Quốc là nơi sinh sống của 250 triệu người cao tuổi từ 60 trở lên. Vì vậy, các nền tảng như Uber, Ele.me, Meituan ngày càng phát triển nhiều chức năng mới phục vụ đối tượng này.
Người lớn tuổi tại Trung Quốc đã quen sử dụng các ứng dụng đặt món trực tuyến
Quan tâm đến xuất xứ/nguồn gốc thực phẩm
Khi người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng nhận thức sâu về tầm quan trọng của an toàn thực phẩm, các công nghệ mới như blockchain trong chuỗi cung ứng giúp hiển thị minh bạch xuất xứ của thực phẩm. Từ đó, người dùng an tâm mua sắm, đồng thời, có kế hoạch dài hạn cho những gì họ sắp chi tiêu và tiêu thụ. Theo thống kê, có đến 62% người dùng cảm thấy hứng thú với những công nghệ bổ trợ mới này khi tìm hiểu về nguồn gốc thực phẩm.
Ưu tiên thực phẩm tốt cho sức khỏe và đề kháng
Theo báo cáo của Ipos, vấn đề sức khỏe được xếp hạng cao bởi 75% người tiêu dùng Trung Quốc. Kể cả từ trước khi Covid-19 bùng phát, đây vẫn là mối quan tâm hàng đầu của cư dân nước này. Trong giai đoạn dịch bệnh, người Trung Quốc ưu tiên mua sắm thực phẩm tốt cho sức khỏe, giàu vitamin C và globulin miễn dịch.
Xem thêm: Thực phẩm đóng hộp, xu hướng F&B nở rộ cuối năm 2020
Thực phẩm tốt cho sức khỏe và đề kháng là mối quan tâm hàng đầu của người dùng
Nền kinh tế nói chung và thị trường F&B Trung Quốc đã thay đổi chỉ trong vài tháng đầu năm 2020. Tuy nhiên, khi nhìn vào tình hình phát triển của ngành hàng F&B nước này sau khi bước qua giai đoạn cao trào của Covid-19, nhiều quốc gia đã tìm đến Trung Quốc để học hỏi. Dù là bài học nào, với cách phân tích và áp dụng phù hợp với ngữ cảnh, mọi quốc gia đều có thể vượt qua bệnh dịch và lấy đà tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai không xa.
__________
Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?
Hãy để chúng tôi giúp bạn!
MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:
- Hương thực phẩm tự nhiên
- Hương thực phẩm mặn
- Hương thực phẩm ngọt
- Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
- Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
- Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài
Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – MQ INTERNATIONAL
Tel: (+84) 28 3724 5191
Hotline: 0909 086 896
Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphammq/
Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.