Đầu thế kỷ 20, chúng ta đã nhận ra được sức ảnh hưởng to lớn của truyền thông và marketing trong nhiều lĩnh vực, điều này khiến cho ngành nghề trở nên rất thu hút. Việc hiểu biết và vận dụng các công cụ marketing rất quan trọng đối với người mới vào nghề hoặc đã có kinh nghiệm, đòi hỏi việc liên tục cập nhật kiến thức mới. Vì vậy các khóa học truyền thông marketing ra đời để đáp ứng nhu cầu người học đặc biệt là các bạn sinh viên. Cùng tìm hiểu các thông tin đáng giá về marketing qua bài viết sau nhé!
Nhiều doanh nghiệp nước ta đã nhận ra sức ảnh hưởng to lớn của truyền thông marketing.
1. Truyền thông marketing là gì?
Truyền thông marketing đang là một ngành nghề vô cùng hấp dẫn đối với nhiều người đặc biệt là ở giới trẻ. Truyền thông marketing (Marketing Communication) là một yếu tố cơ bản và không thể thiếu trong việc nỗ lực tiếp thị của một doanh nghiệp. Hiểu theo cách khác, truyền thông marketing được mô tả là tất tần tật các thông điệp và phương tiện truyền thông mà doanh nghiệp muốn tiếp cận đến thị trường tiềm năng của mình.
Có nhiều cách truyền thông marketing khác nhau, chẳng hạn như: truyền thông trực tiếp (sử dụng lực lượng bán hàng, mặt đối mặt với khách hoặc thông qua các dịch vụ điện thoại), truyền thông gián tiếp (sử dụng quảng cáo, truyền thông điện tử để thúc đẩy các hoạt động thương mại). Phụ thuộc vào từng mục tiêu mà từng doanh nghiệp sẽ lựa chọn hình thức truyền thông phù hợp với phân khúc khách hàng.
Truyền thông marketing đang là một ngành nghề vô cùng hấp dẫn đối với nhiều người đặc biệt là ở giới trẻ.
2. Lợi ích của việc làm truyền thông marketing cho doanh nghiệp
Truyền thông marketing mang lại vô vàn những lợi ích cho doanh nghiệp với nhiều quy mô khác nhau, chúng ta có thể kể đến như sau:
- Sự công nhận thương hiệu: lợi ích đầu tiên và cũng xem là quan trọng nhất của marketing với doanh nghiệp đó là giúp để lại dấu ấn về thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Điều này sẽ đảm bảo việc khách hàng sẽ tìm kiếm một thương hiệu cụ thể cho một sản phẩm, chứ không phải thương hiệu tìm kiếm những khách hàng của mình.
- Tạo ra khách hàng và giữ chân họ: khi một doanh nghiệp có thương hiệu đã đạt được hệ thống khách hàng ổn định thì marketing cho phép chúng ta có thể giữ chân khách hàng của mình. Đây là yếu tố vô cùng cần thiết để các doanh nghiệp không bị mất đi vị thế bởi các sản phẩm mới được tung ra thị trường.
- Xác định phân khúc khách hàng: các chiến lược truyền thông marketing cho phép các doanh nghiệp có khả năng xác định lượng khách hàng tiềm năng của mình dựa trên một nghiên cứu về tâm lý cũng như nhu cầu của khách hàng.
- Cung cấp thông tin: marketing được coi là hình thức tốt nhất để cung cấp mọi thông tin về sản phẩm đến cho khách hàng. Các tính năng nổi bật của một dịch vụ hoặc sản phẩm được sử dụng để giới thiệu tới khách hàng, từ đó thu hút được nhiều sự chú ý của họ đối với sản phẩm đó.
- Xây dựng sự tin tưởng: việc lặp đi lặp lại các chiến dịch marketing truyền thông tốt sẽ đảm bảo cho sản phẩm của doanh nghiệp luôn tồn tại bền vững trong tâm trí khách hàng. Điều này giúp thiết lập sự tin tưởng vào thương hiệu của doanh nghiệp, làm cho khách hàng đưa ra sự lựa chọn cho sản phẩm của bạn mà sẽ không quan tâm đến những sản phẩm khác cùng phân khúc đang cạnh tranh với nó.
- Kích thích sự tò mò của khách: marketing và truyền thông giúp cho khách hàng được nhìn thấy và nghe về những sản phẩm của doanh nghiệp, góp phần kích thích sự tò mò của họ và họ sẽ tìm hiểu nhiều hơn về sản phẩm đó. Qua việc tìm hiểu, khách hàng sẽ nhận diện thương hiệu của bạn và vô hình chung sẽ giúp bạn vượt qua các đối thủ cạnh tranh khác.
- Giảm thời gian hoàn vốn: với một chiến lược marketing hiệu quả thì doanh nghiệp có thể tiếp cận được khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng, thúc đẩy tăng doanh thu nên từ đó sẽ giảm được đáng kể thời gian thu hồi vốn.
Vai trò của marketing sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Một chiến lược truyền thông marketing tốt và hiệu quả sẽ cho phép doanh nghiệp tiếp cận các khách hàng trong từng phân khúc một cách nhanh chóng qua việc đáp ứng nhu cầu của khách đúng thời điểm. Vì vậy có thể thấy vai trò vô cùng to lớn và quan trọng của marketing trong doanh nghiệp, đem lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích tốt và đặc biệt tạo ra lợi nhuận ngày một lớn.
3. Những công cụ truyền thông marketing “hot” nhất hiện nay
Việc hiểu biết và vận dụng nhiều công cụ truyền thông marketing là một yếu tố rất quan trọng đối với các Marketers dù mới vào nghề hoặc đã kinh nghiệm. Sau đây sẽ là 6 công cụ truyền thông marketing phổ biến và rất hấp dẫn trong thời đại công nghệ hiện nay.
3.1. Quảng cáo (Advertising)
Gồm tất cả các hình thức cung cấp thông tin về một ý tưởng hoặc một dịch vụ gián tiếp được thực hiện thông qua phương tiện cụ thể nào đó theo yêu cầu của chủ thể. Mục đích là đem lại thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng. Sự lặp lại quảng cáo với tần suất cao trên các phương tiện truyền thông đại chúng như báo đài, TV,…giúp cho sản phẩm đi vào tiềm thức khách hàng, thúc đẩy họ thực hiện các hành vi mua.
Hiểu biết và vận dụng các công cụ truyền thông sẽ là một trợ thủ đắc lực cho Marketers.
3.2. Marketing mạng xã hội (Social Media)
Là một công cụ digital marketing phổ biến, gồm nhiều thể loại truyền thông trực tuyến và cũng là nơi mọi người có thể trao đổi, chia sẻ và kết nối với nhau. Điểm chung của Social Media Marketing là có nhiều tính năng như phản hồi, bình luận, xếp hạng, thảo luận,…được coi là cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp và khách hàng với mục đích marketing, bán hàng online, quảng cáo hoặc giải đáp các thắc mắc.
Với khả năng tương tác cao và vượt trội, doanh nghiệp có thể làm cho nhiều người tiêu dùng biết và tiếp cận đến sản phẩm của mình, từ đó giúp khẳng định được thương hiệu của mình trong mắt khách hàng. Có thể nói, công cụ marketing bằng hình thức social media thông qua mạng xã hội đã không còn xa lạ gì đối với hầu hết các doanh nghiệp.
Social Media là công cụ marketing phổ biến và được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng.
3.3. Marketing tại điểm bán hàng (Trade Marketing)
Công cụ này được xem như hình thức giúp thúc đẩy bán hàng (Sale Promotions). Hiện nay có đến ¾ các quyết định mua sản phẩm của khách hàng được diễn ra tại các điểm mua bán (Point of Purchase), vì vậy nhiều doanh nghiệp đã và đang thành lập riêng các bộ phận marketing tại các điểm bán.
Mục tiêu của công cụ là hàng hóa phải được di chuyển từ Công ty lớn đến khi có mặt và có mặt trong cửa hàng. Xu hướng mới này đem đến điều quan trọng là các nhà tiếp thị phải duy trì nhiều mối quan hệ với các hệ thống cửa hàng bán lẻ. Việc này sẽ giúp đảm bảo các nhà bán lẻ hay phân phối sẽ quảng cáo sản phẩm của công ty. Bạn có thể tham gia các khóa học marketing bán hàng để nâng cao kỹ năng sử dụng công cụ nhé.
Vận dụng hình thức Trade Marketing giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sức tiêu thụ của sản phẩm.
3.4. Marketing trực tiếp (Direct Marketing)
Là sự liên kết một cách trực tiếp với từng khách hàng nhằm thúc đẩy các phản ứng đáp lại tức thì, đồng thời duy trì mối quan hệ lâu dài với họ qua các hình thức như thư điện tử, bán hàng qua điện thoại (Telemarketing), ,marketing tận nhà (Door to Door Leaflet marketing), bán hàng trực tiếp (Direct selling), chiến dịch truyền thông tích hợp (Integrated Campaigns),…
Công cụ cho phép khách hàng đánh giá và được tư vấn, giải đáp thắc mắc về sản phẩm cũng như về doanh nghiệp một cách nhanh chóng. Ưu điểm là dễ tiếp cận được khách hàng tiềm năng, đo lường được các hiệu quả của chiến lược,…đây được coi là hình thức tiếp thị rất phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ.
Marketing trực tiếp giúp thúc đẩy mối quan hệ bền vững giữa doanh nghiệp và khách hàng.
3.5. Quan hệ công chúng (Public Relations)
Được viết tắt là PR, đây là công cụ nhắm tới các hoạt động liên quan đến việc xây dựng mối quan hệ tốt với các đối tượng thuộc về công chúng khác nhau trong doanh nghiệp. Với hình thức đa dạng hoạt động vì lợi ích của xã hội hoặc sự kiện tạo dựng hình ảnh của doanh nghiệp nhằm thể hiện sự thân thiện, thiện chí, đồng thời xử lý nhiều vấn đề khác nhau.
3.6. Bán hàng cá nhân (Personal Selling)
Là hoạt động giới thiệu hàng hóa và dịch vụ trực tiếp đến các khách hàng qua các nhân viên bán hàng, xây dựng mối quan hệ mật thiết, gần gũi với khách hàng. Sự giao tiếp giữa hai bên sẽ giúp người bán có cơ hội nắm bắt nhu cầu khách, xử lý khéo léo các vấn đề với nhiều trường hợp khác nhau.
Khả năng thành công của công cụ này sẽ cao hơn so với các công cụ còn lại. Mục đích chủ yếu của công cụ này đó là đáp ứng nhu cầu vật chất cũng như tinh thần của khách hàng, nhân viên bán hàng phải đảm bảo quá trình mua bán diễn ra thuận lợi, khách phải nhận được hàng, biết cách sử dụng và hài lòng với sản phẩm.
Khả năng thành công của Personal Selling được đánh giá là có hiệu quả hơn so với các công cụ khác.
4. Gợi ý nơi học marketing tại Hà Nội, TPHCM
Với những lợi ích kể trên, đây được coi là một ngành nghề vô cùng hấp dẫn với công việc sáng tạo, không nhàm chán cùng với một mức lương khủng. Vì vậy, nhóm ngành này thường xuyên thu hút rất đông sự quan tâm và là mục tiêu hướng tới của nhiều học sinh, sinh viên bởi độ hot, nhu cầu nhân lực cao và cơ hội thăng tiến rất mạnh.
Tuy nhiên, ngành nghề này vẫn chưa có nhiều nơi đào tạo chính quy và đầy đủ ở Việt Nam. Các xu hướng phương tiện truyền thông không ngừng thay đổi, đòi hỏi người làm trong ngành phải liên tục cập nhật kiến thức mới. Vì vậy các khóa học truyền thông marketing ra đời để đáp ứng các nhu cầu kể trên.
4.1 Địa điểm học marketing trực tiếp (offline) chất lượng
Cùng Beto tham khảo qua những trung tâm uy tín, chất lượng sau đây nhé!
- AIM Academy: không lạ gì khi AIM luôn là một cái tên nổi bật giữa các trung tâm cung cấp khóa học marketing tại tphcm. Ra đời vào năm 2011, đây là trung tâm đào tạo hàng đầu trong lĩnh vực các môn học về Marketing và Communication. Thông qua quá trình đào tạo các kỹ năng cũng như tổ chức các cuộc thi, giải thưởng, trung tâm AIM có mong muốn ngày càng được nâng tầm giá trị của ngành Marketing tại Việt Nam.
- WeCreate: các khóa học được tổ chức tại đây được giới trẻ xem là khóa học “nhập môn” dành riêng cho các bạn copywriter. Học viên sẽ có cơ hội bàn luận, học hỏi từ các bạn, các anh chị ở nhiều vị trí cơ bản của một nhóm. Trung tâm thường xuyên mở ra các workshop với chuyên đề thú vị từ các bậc tiền bối nhiều kinh nghiệm nhằm chia sẻ và giải đáp thắc mắc về ngành nghề này.
- Ngoài ra còn có khóa học marketing tại hà nội rất được ưa chuộng ở các trung tâm chất lượng như Vinalink Academy, Xanh Media, Markus Marketing School,…đây đều là các trung tâm hàng đầu tại Hà Nội chuyên giảng dạy về các lĩnh vực liên quan đến truyền thông và marketing mà các bạn có thể tham khảo và lựa chọn.
Truyền thông marketing là ngành nghề vô cùng hấp dẫn với công việc sáng tạo, không nhàm chán cùng với một mức lương khủng.
4.2 Website học marketing online uy tín
Nếu bạn không tiện đến lớp tham gia thì có thể lựa chọn các khóa học marketing online trên một số website uy tín được đánh giá cao, cụ thể:
- Khóa 21 bước lập kế hoạch Marketing Online của Bizuni
Được sáng lập với mong muốn phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp cho doanh nhân, giám đốc của hàng ngàn doanh nghiệp lớn nhỏ tại Việt Nam. Với quy mô vô cùng lớn cộng với sự chung tay của đội ngũ giáo viên hùng hậu, trường Bizuni cung cấp rất nhiều khóa học từ khóa học marketing cho người mới bắt đầu đến những khóa học CEO. Với ưu điểm là tiết kiệm chi phí (các khóa học đa số dưới hình thức online) thì đây là một nơi rất đáng để bạn đầu tư vào trên con đường sự nghiệp của mình.
Hiện Bizuni đang có khóa học Marketing hiện đại của Seth Godin dành riêng biệt cho các doanh nhân, giám đốc thương hiệu, các freelancer hoặc bất kỳ ai có mong muốn tạo ra sự khác biệt. Khóa học sẽ giúp bạn nhìn nhận tối đa thị trường theo đúng bản chất của nó, từ đó giúp bạn phát triển các chiến lược về truyền thông sắc bén và có nhiều hiệu quả hơn.
Tham gia khóa học marketing online tại Bizuni giúp bạn nâng cao kỹ năng cũng như kiến thức chuyên sâu.
- Khóa lập kế hoạch truyền thông marketing từ A – Z của Kyna
Là trang web đào tạo các kỹ năng dưới hình thức trực tuyến xếp hàng đầu tại Việt nam, Kyna.vn sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lựa chọn giáo dục hấp dẫn và thực tế. Các khóa học truyền thông marketing tại Kyna luôn nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ học viên.
Với hơn 6 năm đi đầu trong lĩnh vực đào tạo trực tuyến, Kyna.vn đã sở hữu hơn 700 khóa học online của hơn 300 giảng viên, chuyên gia trên khắp cả nước. Khi tham gia học marketing tại Kyna, bạn sẽ có cho mình nhiều kiến thức thú vị, Kyna luôn đảm bảo mang đến cho học viên 5 giá trị cốt lõi trong các khóa học đó là: niềm vui, sự chuyên nghiệp, sáng tạo, học hỏi, sự cam kết và hành động.
Với kho tàng khóa học đồ sộ cùng với chất lượng giảng dạy nổi tiếng thì Kyna là trung tâm rất đáng để đầu tư.
Với những thông tin chi tiết về marketing kể trên cùng với các trung tâm đào tạo uy tín, hy vọng các bạn sẽ tìm ra và đăng ký ngay cho mình một khóa học truyền thông marketing phù hợp nhất với nhu cầu và mong muốn của bản thân. Chúc các bạn có những trải nghiệm tuyệt vời và những giây phút học hỏi đầy thú vị trong mùa giãn cách này nhé!
Nguồn tham khảo:
- vietcetera.com
- Marketingai.admicro.vn
- Agencyvn.com
- Chienluocmarketingaz.blogspot.com
- Kyna.vn
- Iceo.vn
- List.vn