Kỹ năng mềm còn được gọi là kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân hoặc kỹ năng cá nhân. Kỹ năng kỹ thuật (kỹ năng cứng) và các kỹ năng liên quan đến công việc là cần thiết, nhưng những nhân tài cấp cao với kỹ năng mềm tốt thường là những người được các nhà tuyển dụng tìm kiếm hàng đầu. Viện báo cáo rằng kỹ năng và kiến thức kỹ thuật chỉ chiếm 15%, kỹ năng mềm chiếm 85%. Những kỹ năng này bao gồm chính trực, giao tiếp, lạc quan, nghi thức kinh doanh, tính linh hoạt, sáng tạo, quản lý thời gian, đàm phán. Việc tham gia các khóa học kỹ năng mềm cũng mang lại không ích những bài học cho việc cải thiện bản thân.
Khóa học kỹ năng mềm giúp hoàn thiện toàn diện bản thân
1. Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là một kỹ năng đơn giản nhưng chúng lại rất cần trong việc xây dựng cách làm việc chuyên nghiệp. Giao tiếp bao gồm cả nói, trình bày, nghe. Cách bạn trò chuyện cùng với khách hàng sẽ thể hiện thái độ trong công việc của bạn có chuyên nghiệp hay không. Không những thế, teamwork cũng cần có những thành viên giỏi trong việc giao tiếp, trình bày những hướng tích cực thuyết phục được mọi người bằng tư duy của bản thân. Một nhân viên được lòng trong mắt mọi người cũng phải lắng nghe, thể hiện sự đồng cảm với khách hàng. Việc tham gia khóa học giao tiếp cũng giúp ích rất nhiều cho chúng ta trong việc cải thiện kỹ năng nghe, nói, viết hoặc trình bài bởi giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất trong bất kì ngành nào công việc nào.
Xem thêm:
Giao tiếp tốt giúp bạn giữ thế chủ động trong câu chuyện
2. Kỹ năng sáng tạo
Không ai thành công khi bước đi trên lối mòn đã cũ. Người thành công luôn có một bước đi riêng. Vì thế, sáng tạo cũng là một trong những kỹ năng mềm hàng đầu luôn được các nhà tuyển dụng tìm kiếm. Tìm người có khả năng trình độ giống nhau thì không khó, tìm người tạo ra sự khác biệt mới khó. Sự sáng tạo không chỉ giúp cho các nhà thiết kế, sáng tạo trong tư duy còn giúp các doanh nhân, công ty tạo ra được những sản phẩm phục vụ cho khách .
Khóa học phát triển bản thân kích thích kỹ năng sáng tạo của con người
3. Kỹ năng cư xử lịch sự
Người có tâm với công việc đôi khi lại thành công hơn người có tầm. Cách cư xử lịch sự của bạn sẽ luôn là tiền đề quyết định khách hàng đó, doanh nghiệp đó có tiếp tục làm việc hay hợp tác cùng bạn hay không. Chẳng ai muốn làm việc cùng người thô lỗ cả. Khi bạn chưa có đủ kinh nghiệm nhưng lại lịch sự trong phép xã giao hoặc trong kinh doanh thì chẳng người nào không cho bạn cơ hội để phát triển bản thân cả.
4. Kỹ năng đàm phán
Đôi khi phải thương lượng với khách hàng hoặc doanh nghiệp về mức lương, giá tiền hoặc đơn thuần là tìm điểm chung của các thành viên trong nhóm về dự án nào đó để cùng nhau xây dựng chứ không gây bất hoà trong tập thể nên khả năng đàm phán cũng đóng vai trò không kém trong việc hướng đến thành công. Ngoài ra, khi đứng trước đám đông, chúng ta phải trình bày, đàm phán sao cho thuyết phục và tìm những ý tưởng đồng điệu, cùng hợp tác và phát triển lâu dài. Việc cải thiện khả năng trình bày trước đám đông hoặc đàm phán với mọi người cần được nâng cao, nên nhiều ứng viên đăng ký tham gia khóa học nghệ thuật nói trước công chúng để phát huy bản thân.
Xem thêm:
Win-win – Nghệ thuật đàm phán thành công
5. Kỹ năng học hỏi
Người thành công luôn để lại nhiều bài học sâu sắc giúp ích cho các thế hệ sau. Khả năng tìm tòi và học hỏi từ những thế hệ đi trước cũng là chiếc cầu nối dẫn đến con đường thành công cho bạn. Không chỉ cần phát triển khả năng tư duy, mà các kỹ năng mềm cũng như kỹ năng cứng rất cần học hỏi. Nhiều công ty tham gia vào các khoá học để nâng cao trình độ, theo kịp các thiết bị công nghệ đang phát triển nhanh trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Tinh thần học hỏi không chỉ là một kỹ năng gây thử thách nhất nhưng lại mang một ý nghĩa quan trọng trong mắt các nhà tuyển dụng, không những thế, tinh thần học hỏi càng cao càng giúp ích cho bản thân trong việc trau dồi kiến thức và mang lại nhiều hiệu quả cho công ty.
6. Kỹ năng quản lý thời gian
Thời gian mỗi khi đi qua sẽ không thể trở lại nên hầu hết những người thành công đều viết thời khóa biểu riêng của bản thân để quản lý thời gian một cách tốt nhất. Mục tiêu và thời gian là chiếc chìa khoá để mở ra các cơ hội để bạn có thể phát triển bản thân hơn trong cuộc sống, trong công việc. Các khóa học phát triển bản thân cũng có thể giúp ích cho chúng ta trong việc đào tạo những kỹ năng mềm cần có để cải thiện tích cực.
Sử dụng thời gian hiệu quả để nâng cao hiệu suất công việc
7. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Nhiều nhân viên luôn cố gắng giảm các vấn đề xảy ra hoặc không tạo ra bất cứ vấn đề nào trong quá trình làm việc. Nhưng đôi lúc, các doanh nghiệp lại nhìn vào cách bạn giải quyết vấn đề khó khăn, trục trặc để đánh giá năng lực làm việc của bạn. Khả năng sử dụng những kiến thức cấp bách và đề xuất các giải pháp khả thi sẽ cho các công ty thấy bạn xử lý và hoàn thành xuất sắc công việc của bản thân.
8. Đạo đức trong công việc
Trung thực, có đạo đức cao và quan trọng hơn hết phải có trách nhiệm làm việc đó là những yếu tố thiết yếu để đánh giá một cá nhân trong công việc. Mỗi người đều có cách sống và làm việc khác nhau nhưng trách nhiệm trong công việc luôn là điều tất yếu. Từ quán ăn nhỏ đến công ty lớn khi bạn nhận công việc thì phải luôn có trách nhiệm với sự lựa chọn của mình. Họ luôn muốn những nhân viên có trách nhiệm, có tâm với nghề chứ không cần tuyển nhân viên có trình độ cao nhưng lại không đặt cái tâm của mình trong nghề. Nhân viên tốt phải có trách nhiệm, tuân thủ giờ giấc và hạn chế sai lầm ít nhất có thể.
Công việc luôn phải gắn liền với đạo đức nghề nghiệp
9. Kỹ năng làm việc nhóm
Đi nhanh thì đi một mình, đi xa thì đi cùng nhau. Các cá nhân muốn thành công lâu dài phải có một nhóm để chia sẻ ý tưởng và kinh nghiệm để cùng nhau phát triển. Chung một phòng làm việc có rất nhiều đồng nghiệp khác nhau, họ mang tư tưởng khác nhau nhưng phải cộng tác để hoàn thành mục tiêu các công ty, thành công vượt trội hơn trong công việc. Hãy tìm cho bản thân một nhóm, bởi nó cũng tiếp cho cá nhân một sức mạnh, nâng cao hiệu quả trong công việc và rút ngắn khoảng cách giữa người với người trong đời sống hiện đại ngày nay.
10. Kỹ năng trí tuệ cảm xúc
Cảm xúc là một trong những khả năng con người sở hữu còn máy móc thì không. Khả năng nhận thức, hiểu và kiểm soát vấn đề đang xảy ra sẽ mang lại lợi thế trong cạnh tranh với người khác. Đôi khi, một cá nhân trình bày tốt không chỉ trên phương diện nội dung mà còn phải mang một cảm xúc dồi dào, khiến công chúng phải bị thuyết phục. Cùng với IQ, EQ cũng đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công, công việc diễn ra ổn định hơn và dùng cảm xúc xen lẫn lí trí để đưa ra những kế hoạch hoàn hảo cho việc phát triển sản phẩm một cách sáng suốt và có chọn lọc
Khả năng trí tuệ cảm xúc được đo bằng chỉ số EQ
Khi bạn có những kỹ năng mềm cần có trong công việc thì đó sẽ là một đầu tư hấp dẫn các công ty tuyển dụng. Việc tham gia các khóa học kỹ năng mềm tại thành phố Hồ Chí Minh cũng là cách để đào tạo bản thân có được những chiếc chìa khoá nâng cao giá trị bản thân, tăng cơ hội hướng đến sự thành công nhanh hơn, dễ dàng hơn.
Xem thêm:
Nguồn tham khảo:
- https://www.careerlink.vn
- https://timviec365.vn
___
Beto – Better together
Kênh chia sẻ kiến thức, kỹ năng và khoá học hữu ích cho con đường thành công của bạn