Ngân hàng là một trong những ngành hot nhất hiện nay không khó để các bạn bắt gặp các trang web đưa tin tuyển dụng nhân viên tài chính ngân hàng. Tốt nghiệp đúng chuyên ngành nhưng không phải ai cũng có cơ hội thăng tiến trong công việc. Ngành nào cũng vậy, đều có bí quyết riêng để tự mình phát triển. Bài viết sau đây hứa hẹn sẽ giúp đỡ các bạn rất nhiều trong quá trình thành công với nghề của mình.
Tận dụng các cơ hội bán cao hơn mức quy định
Đa số các ngân hàng hiện nay đã dùng KPI để đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động của nhân viên – đặc biệt là nhân viên “bán hàng”. Các cán bộ ngân hàng cho biết, thường mỗi quý, họ được “khoán” các chỉ tiêu như: huy động vốn, tăng trưởng tín dụng, số lượng thẻ mở mới cho khách hàng… Nếu không đủ số lượng được giao có thể bị trừ lương, giảm thưởng thậm chí… hạ mức đánh giá xếp loại nhân viên cuối năm.
Giao dịch viên ngân hàng phải am hiểu nhu cầu khách hàng
Vậy làm thế nào để giúp các giao dịch viên ngân hàng giải tỏa những áp lực về chỉ tiêu và cải thiện nguồn thu nhập của mình?
Việc đầu tiên, giao dịch viên ngân hàng phải am hiểu nhu cầu khách hàng, chủ động khơi gợi và luôn giới thiệu thêm sản phẩm dịch vụ khác… Đừng chờ cho đến khi khách hàng yêu cầu được đăng ký sử dụng.
Hai là, tận dụng các cơ hội bán cao hơn. Để tăng doanh số thì một trong những kỹ thuật trong bán hàng hiện đại rất cần được áp dụng thường xuyên đó là bán nhiều hơn kế hoạch mua ban đầu của khách hàng. Ví dụ, một phần đáng kể khách hàng gửi tiền thường giao dịch với hai hay nhiều ngân hàng (quan điểm ‘không bỏ trứng vào một giỏ’).
Tuyển dụng nhân viên ngân hàng không ngừng trau dồi chuyên môn
Một giao dịch viên có “nghề” sẽ chăm sóc, phục vụ và chinh phục khách hàng, khiến họ tất toán sổ từ nơi khác chuyển hết về giao dịch với ngân hàng mình. Như vậy, thay vì chỉ tập trung làm sổ vài trăm triệu, giao dịch viên đẳng cấp đó có thể khiến khách hàng gửi đến vài tỷ vì quá ấn tượng và hoàn toàn hài lòng hơn hẳn với các ngân hàng khác…
Mặt khác, khi tuyển dụng nhân viên tài chính ngân hàng, cần giao dịch viên ngân hàng phải chủ động không ngừng trau dồi chuyên môn, trang bị những kiến thức cần thiết cần thiết cả về nghiệp vụ lẫn kiến thức pháp luật, doanh nghiệp và dân sự… để có thể nhận thức rõ ràng, đầy đủ về rủi ro tác nghiệp. Bên cạnh đó, họ phải hường xuyên tham gia các hội thảo, các khoá đào tạo nghiệp vụ và các khoá nhận diện và phòng ngừa rủi ro. Quan trọng nhất là cần phải biết nói không với sự cả nể với sếp, rút kinh nghiệm từ các vụ án liên quan đến hệ thống ngân hàng đã xảy ra trước đây.
Ngành ngân hàng cần rất kỹ năng xây dựng hình ảnh văn hóa
Ngoài ra, giao dịch viên phải luôn nâng cao các kỹ năng mềm, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp trực diện và qua điện thoại; chăm sóc khách hàng và xử lý khiếu nại của khách; kỹ năng bán hàng và bán chéo; kỹ năng làm việc theo nhóm (teamwork); kỹ năng xây dựng hình ảnh văn hóa doanh nghiệp cho ngân hàng…
Chỉ đơn giản là sự vui vẻ nhiệt tình chu đáo và thật thà, mỗi một giao dịch viên cũng sẽ tạo cho mình một thương hiệu cá nhân thu hút lượng khách hàng quen thuộc đến ngân hàng, mong 1 người tới vạn lần còn hơn là vạn người chỉ tới 1 lần! Các nhà tuyển dụng nhân viên ngân hàng rất cần những người như vậy, các bạn nên lưu lại nhé!
Với bài chia sẻ trên đây hi vọng các bạn làm ngành ngân hàng có thể thăng tiến hết trong công việc của mình. Chúc các bạn thành công!
Xem thêm các chủ đề khác