Ứng dụng gamification marketing trong lĩnh vực tài chính

0
172

Những năm gần đây, gamification marketing luôn được xem như một chiến thuật truyền thông vượt trội của lĩnh vực tài chính. Đây là một giải pháp mới mẻ, giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng nhanh chóng và hiệu quả hơn. Vậy các ông lớn trong ngành đã ứng dụng trò chơi hóa như thế nào để “níu giữ trái tim” của người dùng? Hãy cùng tìm hiểu 4 ví dụ tiêu biểu trong bài viết sau đây nhé!

Bài viết liên quan:

Gamification marketing đang là giải pháp truyền thông được rất nhiều doanh nghiệp tài chính sử dụng
(Nguồn: webflow.com)

1. Nhóm bảo hiểm – AIA

AIA là tập đoàn tài chính – bảo hiểm hàng đầu châu Á được thành lập từ năm 1919. Hiện công ty đã có mặt tại 18 quốc gia thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. 

Vào 01/2022, AIA đã cho ra mắt gói bảo hiểm “Khỏe trọn vẹn”. Đây là sản phẩm đặc biệt nhằm cung cấp quyền lợi cho người bị bệnh hiểm nghèo và bệnh nhân ung thư trọn đời. 

Để quảng cáo cho gói bảo hiểm mới và chào mừng Tết Nguyên Đán 2022, công ty đã tạo chiến dịch gamification “Khỏe trọn vẹn – Hái sức khỏe – Nhận niềm vui” với nhân vật đại diện là chú thỏ H100 vui nhộn.

Người dùng sẽ ghi điểm bằng cách điều khiển chú thỏ vượt chướng ngại vật và thu thập các bao lì xì có chứa các tính năng của gói bảo hiểm “Khỏe trọn vẹn”. Nếu đạt được 600 điểm trong thời gian 45 giây thì người chơi sẽ có cơ hội nhận được quà tặng là Voucher Got it từ 20.000đ – 500.000đ.

Minigame giúp khách hàng hiểu rõ hơn các thông tin gói bảo hiểm mới của AIA
(Nguồn: Fanpage AIA Vietnam)

Thông qua minigame này, AIA đã giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt được các tính năng của sản phẩm bảo hiểm mới, đồng thời khiến hình ảnh thương hiệu khắc sâu hơn trong tâm trí người dùng.

2. Nhóm ngân hàng – BIDV

Được thành lập năm 1957, BIDV là một trong những ngân hàng lớn, lâu đời nhất tại Việt Nam. Nhằm bắt kịp xu hướng game hóa trong ngành tài chính, đồng thời nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập, BIDV đã ra mắt chiến dịch gamification marketing “BIDV City” để thu hút người dùng sử dụng SmartBanking và hệ thống tích điểm Membership Rewards.

Không giống như các minigame đơn thuần khác, “BIDV City” được xây dựng theo concept một thành phố thông minh, cho phép người chơi nhập vai, tự do khám phá. 

Trò chơi có cơ chế hoạt động tương tự như game Temple Run, Subway Surfers. Người dùng sẽ sưu tập icon BIDV Membership Rewards và điểm thưởng bằng cách hoàn thành các nhiệm vụ như ghi danh, xem video giới thiệu, trả lời câu hỏi về BIDV,…. 

Cứ 10 icon, người chơi sẽ nhận được 1 lượt tham gia trò chơi “Vòng quay may mắn” và có cơ hội nhận thưởng với tổng trị giá lên đến 1 tỷ đồng. Ngoài ra, BIDV còn cập nhật danh sách top 30 định kỳ hàng tuần để tạo động lực, thúc đẩy người dùng tham gia.

BIDV cập nhật bảng xếp hạng hàng tuần để khuyến khích người chơi
(Nguồn: bidv.com.vn)

Bằng cách vận dụng khéo léo các yếu tố trò chơi như tích lũy điểm, phần thưởng, bảng xếp hạng, hành trình game,… ngân hàng BIDV đã giúp hoạt động marketing tài chính trở nên gần gũi và thú vị hơn trong mắt khách hàng.

Kết quả sau gần 2 tháng triển khai (từ ngày 14/02/2022 đến hết 10/04/2022), trò chơi “BIDV City” đã thu hút được 93.119 người chơi và 2.458.965 lượt tham gia. Không những vậy, hoạt động gamify này còn giúp giá trị thương hiệu của BIDV đạt hạng 3 trên mạng xã hội (tăng 2 bậc so với tháng trước đó).

3. Nhóm tài chính tiêu dùng – Home Credit

Home Credit là một trong những công ty tài chính tiêu dùng đang dẫn đầu tại thị trường Việt Nam. Hiện thương hiệu này đã có mặt tại hơn 10 quốc gia và đang phục vụ cho hơn 70 triệu khách hàng trên thế giới.

Không nằm ngoài làn sóng trò chơi hóa, Home Credit cũng đã đẩy mạnh rất nhiều hoạt động minigame nhằm thúc đẩy khách hàng tương tác và gia tăng doanh số. Và một trong những hoạt động gamification marketing nổi bật nhất của công ty chính là chiến dịch “Sống vui”. 

Đây là chiến dịch với định hướng dài hạn, qua đó truyền tải thông điệp “Home credit luôn hỗ trợ hết mình để giúp cuộc sống khách hàng thuận tiện và tích cực hơn”. 

Tính đến năm 2022, trang web chính thức của chiến dịch (songvuihomecredit.com) đã ra mắt hơn 7 tựa game khác nhau như: Vòng quay may mắn, Lật hình, Lắc nhận quà, Mở hộp quà,…. 

Nhờ giải thưởng hấp dẫn, luật chơi đơn giản, dễ trúng nên các trò chơi này đã thu hút được rất nhiều người dùng tham gia và tạo hiệu ứng lan tỏa cực kỳ mạnh mẽ.

Game “Lật hình” đã tạo được tiếng vang rất lớn cho Home Credit
(Nguồn: Fanpage Home Credit)

Nổi bật nhất là game “Lật hình nhanh tay, trúng ngay tiền mặt”, được tổ chức từ 28/02/2021 đến 22/05/2022. Đây là trò chơi kỹ năng, người chơi cần ghi nhớ và lật mở 2 hình giống nhau để có cơ hội nhận thưởng. Kết quả, game đã thu hút được 61.027 người tham gia và có tổng cộng 1.543.813 lượt chơi.

Ngoài các trò chơi với thời gian triển khai kéo dài, trong suốt chiến dịch gamification marketing của mình, Home Credit còn kết hợp với Woay để tổ chức các chương trình minigame ngắn hạn nhân dịp một số lễ đặc biệt, ví dụ như game “Lắc quả cầu tuyết” vào mùa Giáng sinh 2021. 

Để tham gia, người dùng chỉ cần nhấn nút lắc quả cầu tuyết và sẽ có cơ hội nhận được một trong những quà tặng có giá trị như: Iphone 13, đồng hồ thông minh, tai nghe Bluetooth, phiếu mua sắm Got it,…. Kết quả, game nhận được 2,3 triệu lượt chơi và 85.000 người tham gia.

Không chỉ tạo độ viral, giúp người dùng hiểu hơn về thông điệp thương hiệu, chiến dịch trò chơi hóa “Sống vui” còn giúp nâng cao uy tín và giá trị của Home Credit trong mắt khách hàng.

4. Nhóm chứng khoán – SSI

Một ông lớn nữa đã đưa game hóa vào chiến dịch marketing cho ngành tài chính thành công đó là SSI. Đây là một trong những công ty Cổ phần Chứng khoán lâu đời nhất tại thị trường Việt Nam. Sau 23 năm hoạt động, công ty hiện đã có mạng lưới rộng khắp tại các khu vực như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng,….

Nhận thấy sự thành công của rất nhiều chiến dịch trò chơi hóa trước đó, bản thân là một tên tuổi có tiếng trong ngành tài chính, SSI tất nhiên không thể đứng ngoài xu hướng này. Vừa qua, vào dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần, công ty đã phối hợp cùng Woay để ra mắt tựa game “Soi mã thần tài” cực kỳ thú vị.

Mục tiêu chính của chiến dịch là tăng lượng user active trên app SSI iBoard, thúc đẩy người dùng tương tác, đồng thời xây dựng một hình ảnh tươi mới, trẻ trung hơn cho thương hiệu.

Game “Soi mã thần tài” đã gây được chú ý lớn cho các chứng sĩ
(Nguồn: ssi.com.vn)

Gamification marketing “Soi mã thần tài” được tổ chức từ 20/1 – 21/2/2022 dành cho tất cả nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại SSI. Luật tham gia khá đơn giản. Người dùng khi đăng nhập vào ứng dụng SSI iBoard sẽ được lắc quẻ may mắn để nhận lì xì. Quà tặng có thể là thẻ nạp điện thoại hoặc mã chứng khoán may mắn. Nếu sưu tập đủ 9 mã, user sẽ được cộng ngay 30 triệu đồng vào tài khoản chứng khoán.

Ngoài ra, các chứng sĩ còn có thể gia tăng cơ hội nhận quà nếu gieo quẻ vào các khung giờ vàng theo quy định của chương trình. Với nội dung thú vị, mới mẻ và phần thưởng hấp dẫn, chiến dịch đã thu hút được sự quan tâm cực lớn từ cộng đồng tài chính:

  • Trên các kênh mạng xã hội, báo chí, diễn đàn đầu tư,… có gần 7.000 bài viết chia sẻ, thảo luận về chiến dịch gamification marketing “Soi mã thần tài” của SSI.
  • Hơn 20.000 người tham gia.
  • Gần 800.000 lượt chơi.
  • Trung bình có khoảng 50.000 lượt gieo quẻ trong khung giờ vàng.
  • Hơn 160.000 lượt gieo quẻ được thực hiện trong 3 ngày diễn ra sự kiện “Lì Xì Tết Nguyên Đán”.
  • Có khoảng 400.000 lượt quan tâm, tương tác, chia sẻ từ các nhà đầu tư.
  • 30.000 bao lì xì Top-up đã được trao thưởng.
  • Hơn 1.500 lượt đổi thưởng mã sưu tập.

Kết quả này đã vượt xa so với mục tiêu kỳ vọng ban đầu của SSI (chỉ 10.000 người chơi và 225.000 lượt tham gia).

5. Lời kết

Đối với lĩnh vực khô khan và có phần nhàm chán như tài chính thì game hóa chính là giải pháp “thức thời”, giúp đem đến làn gió mới cho khách hàng, đặc biệt là đối tượng người dùng trẻ.

Nếu áp dụng gamification trong marketing đúng cách, doanh nghiệp của bạn sẽ đạt được rất nhiều lợi ích như:

  • Tạo hiệu ứng viral, thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng.
  • Kích thích khách hàng tương tác với ứng dụng/website nhiều hơn.
  • Tăng số lượng daily active user, từ đó tạo ra một lượng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.
  • Nâng cao giá trị thương hiệu bằng cách sử dụng các hình ảnh trò chơi mang tính biểu tượng hoặc linh vật trong game.
  • Giúp khách hàng tiếp cận với các thông tin về tài chính một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Dù có rất nhiều ưu điểm như vậy nhưng để chiến dịch gamify đạt được thành công như kỳ vọng, bạn vẫn cần lên kế hoạch chu đáo và chính xác. 

Nếu chưa có kinh nghiệm thực thi, bạn có thể liên hệ với Woay – nền tảng thiết kế gamification marketing hàng đầu tại Việt Nam để được hỗ trợ tối đa. Là đối tác đáng tin cậy của hàng loạt thương hiệu lớn như SSI, Home Credit, Grabfood,… Woay đã ghi điểm với khách hàng nhờ hàng loạt tính năng hữu ích:

  • Kho game phong phú, giao diện thân thiện, cho phép thiết kế game trong vòng 5 phút.
  • Gợi ý tựa game phù hợp với quy mô và yêu cầu riêng của công ty tài chính.
  • Dễ dàng tùy chỉnh giao diện game, màu sắc, logo, phông chữ, bố cục,… để phù hợp với bản sắc thương hiệu.
  • Tổ chức kịch bản, phát hành game đa kênh.
  • Cài đặt tỷ lệ trúng thưởng, kiểm soát gian lận và quản lý data khách hàng theo thời gian thực.

Woay là nền tảng tạo gamification hàng đầu hiện nay
(Nguồn: woay.vn)

Nếu đang ấp ủ ý định đưa trò chơi vào ngành tài chính, hãy liên hệ ngay với Woay. Chúng tôi sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược gamification marketing hấp dẫn, độc đáo với mức chi phí phù hợp nhất.

Woay – Nền tảng ứng dụng Gamification Marketing

Địa chỉ: Lầu 7. Tòa nhà Minh Long, 17 Bà Huyện Thanh Quan, phường 6, quận 3.

Hotline: 089 888 4169

Email: support@woay.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here